24 มี.ค. 2021 เวลา 06:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Breaking News: 🔥🔥เกิดเหตุเรือสินค้าขนาดใหญ่ MV Ever Given เกยตื้น (ran aground) กีดขวางการเดินเรือในคลองสุเอซ เส้นเลือดใหญ่การค้าเอเชีย - ยุโรป
เรือเกยตื้นในคลองสุเอซ ทำให้เรืออีกเป็นร้อยลำต้องคอยการเอาเรือออกจากเกยตื้น และส่วนหนึ่งที่รออยู่เป็นเรือน้ำมัน ใน 1 วัน มีเรือประมาณ 50 ลำ ต้องผ่านคลองนี้
เรือ MV Ever Given สัญชาติปานามา ของบริษัท Shoei Kisen Kaisha สัญชาติญี่ปุ่น เดินเรือโดยบริษัท Evergreen สัญชาติไต้หวัน อ่านมาตรงนี้อย่าพึ่งงงครับ
โดยเรือเสียหลักเกยตื้นในคลองปานามา เบื้องต้นลูกเรืออ้างว่าเกิดจากพายุทะเลทราย
คลองสุเอซเป็นช่องทางที่ 12% ของการค้าของโลกต้องผ่าน โดยเป็นช่องทาง 80% ที่เรือสินค้าจากเอเชีย - ยุโรป ต้องเดินทางผ่าน ปัจจุบันเรือลากจูง 7 ลำ พยายามลาก MV Ever Given ออกจากที่ตื้นเพื่อให้การเดินเรือสามารกลับมาเป็นปกติได้
คลองสุเอซเป็นคลองสำคัญในพื้นที่ตะวันออกกลาง ถือเป็นทางลัดสำคัญในสมัยยุคล่าอาณานิคม สร้างโดย บ.Suez Canal Company ในปี ค.ศ.1859 และ 1869 เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 พ.ย.1869 (พ.ศ.2412 - สมัยต้นรัชกาลที่ 5)
คลองสุเอซช่วยให้ประหยัดเวลาในการเดินเรือระหว่างยุโรป - เอเชีย โดยไม่ต้องเดินเรือผ่านแหลม Good Hope ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของการค้าทางทะเล เนื่องจากสินค้า และน้ำมันถูกส่งผ่านคลองไปยังทวีปยุโรปและเอเชียในประมาณมหาศาล
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสินค้าที่ส่งผลกระทบตั้งแต่ Hardware ต่าง ๆ ไล่ไปจนถึงการขนส่งรถยนต์ โดยประมาณการว่าจะมีเรือ 50 ลำ/วัน ที่จะต้องรอให้เส้นทางเปิดดังเดิม ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้การค้าหยุดชะงักลงช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าอาจส่งผลต่อ Stock ของธุรกิจ ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะใช้เวลา 2 วันในการทำให้เรือกลับมาเดินเรือได้เป็นปกติ
ที่มาของข่าว: Bloomberg ABC News
โฆษณา