25 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • นิยาย เรื่องสั้น
มานา (Mana) มีความหมายตรงตามภาษาแม่ว่า “พลัง” ปกติจะถูกใช้กับเรื่องเหนือธรรมชาติและลึกลับ ส่วนใหญ่แล้วมานาจะถูกใช้เพื่อดลบันดาลให้เกิดปาฏิหาริย์หรือเหตุการณ์เหนือธรรมชาติต่าง ๆ ขึ้นมา โดยในเกมและบันเทิงคดีต่าง ๆ นั้น มานามักจะถูกใช้ไปกับศาสตร์เวทมนต์
หลากหลายที่มาระบุว่า มานามาจาก “วิถีชีวิต” การดำเนินวัฒนธรรมไปกับธรรมชาติ เช่น การใช้วิถีชีวิตและดำเนินวัฒนธรรมคงอยู่กับธรรมชาติของพวกชาวเกาะ เป็นต้น โดยมันจะก่อให้เกิดมานา และแน่นอนว่ามานาไม่ใช่สิ่งของที่จับต้องได้ แต่มันคือพลังอำนาจเหนือธรรมชาติที่มองไม่เห็น สิ่งของหลายชิ้นถูกเรียกว่าเป็นมานา แต่ที่จริงแล้วสิ่งของเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ “ภาชนะ” ซึ่งมานาคือพลังจากสิ่งของเหล่านั้นที่ทำให้เกิดปาฏิหาริย์เหนือธรรมชาติขึ้นต่างหาก
มานาเป็นสิ่งที่ใช้แล้วหมดไป โดยสิ่งของที่ถูกเรียกว่ามานา อาจจำกัดจำนวนครั้งในการใช้ เช่น สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้เพียงแค่ 3 ครั้ง และหลังจากครบจำนวน สิ่งของนั้นจะไร้พลังอำนาจเหนือธรรมชาติในที่สุด หรืออาจเป็นพลังที่ไหลเวียนในตัวสิ่งมีชีวิต และจะถูกหักลบ (ใช้งาน) ออกไปตามระดับของเวทมนต์ที่สิ่งมีชีวิตตนนั้นร่าย เปรียบเสมือน “โควต้า” ในการสร้าปาฏิหาริย์นั่นเอง
เกร็ดแฟนตาซีเล็กน้อย: ขวดแก้วเวทมนต์เป็นภาชนะยอดฮิตในการบรรจุมานา บันเทิงคดีและเกมแนวแฟนตาซีส่วนมากมักมีเจ้านี่อยู่ในเรื่องกันแทบทั้งนั้น
หากชื่นชอบโพสต์นี้ก็อย่าลืมกดไลค์-กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยน้า ข้อมูลเรื่อง “มานา” จัดว่ามีให้จับต้องน้อยน่าดู หากผิดพลาดประการใดก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ จุ๊บ จุ๊บ ! อ่อ... ขอ "ดาว" สักดวงก็ได้นะ แฮร่ หลอกจ้า
โฆษณา