1 เม.ย. 2021 เวลา 10:00 • นิยาย เรื่องสั้น
วันนี้เพจ Fantasouls จะมาไขข้อข้องใจที่ว่า “หากดัดแปลงร่างกายจนกลายเป็นเครื่องจักรหมดแล้ว ยังนับเป็นไซบอร์กไหม ?”
เรื่องนี้ในแง่วิทยาศาสตร์คงเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก ซึ่งแอดไม่ค่อยอยากไปยุ่งสักเท่าไร (เพราะความรู้ไม่ถึง แฮร่ !!!) แต่ถ้าเป็นในแง่ของบันเทิงคดีล่ะก็… บอกเลยว่าแอดสามารถแยกย่อยข้อมูลตามประสบการณ์การเสพของตัวเองได้ง่ายมาก
เริ่มแรกเลย ไซบอร์ก (Cyborg) เกิดจากการนำร่างกายของสิ่งมีชีวิต (นับหมดทั้งที่ตายแล้วและยังมีชีวิตอยู่) มาดัดแปลงใหม่โดยติดตั้งเครื่องยนต์เข้าไปภายใน พูดง่าย ๆ คือ เป็น “ครึ่งจักรกล” นั่นเอง โดยความคิดความอ่านทุกอย่างจะยังคงเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ทุกประการ มีจิตใจ มีความคิด และมีความรู้สึก มีแกนของสิ่งมีชีวิตเป็นหลัก และส่วนของเครื่องจักรเป็นเพียงแค่ส่วนที่ต่อเติมร่างกายเข้าไปเท่านั้น
และในยามที่ร่างกายถูกดัดแปลงจนกลายเป็นเครื่องจักรไปหมดแล้วทุกส่วน ไม่เหลือร่างเนื้อของสิ่งมีชีวิตทิ้งไว้เลยแม้แต่เศษเสี้ยว ในยามนั้นจะยังเรียกว่าเป็น “ไซบอร์ก” อยู่ไหมล่ะ ? หรือว่าจะกลายเป็นแค่ “หุ่นยนต์” ไปแล้ว ?
ตัวแปลง่าย ๆ ที่วัดว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิต และเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์ไม่มีวันมีก็คือ ความคิดและความรู้สึก หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ “จิตใจ” นั่นเองครับ ดังนั้นต่อให้ร่างกายทั้งร่างกลายเป็นเครื่องยนต์ แต่ถ้ายังมีจิตใจของมนุษย์อยู่ สำหรับแอดก็ยังถือว่าเป็น “ไซบอร์ก” ครับ เพราะส่วนที่เป็นเครื่องจักรยังไม่สามารถกลืนกินความคิดความอ่านได้
ยกตัวอย่างเช่น Solty Revant จาก Solty Rei แม่สาวคนนี้ถูกดัดแปลงร่างกายจนมีแต่ “เครื่องจักร 100%” แต่นางก็ยังคงสติและจิตใจของมนุษย์เอาไว้ได้อยู่ แม้จะไม่เหลือสักส่วนที่เป็นมนุษย์แล้ว แต่นางก็ไม่เคยลืมความเป็นมนุษย์ภายในใจไปเลย เนื่องจากความคิดความอ่านทุกอย่างยังไม่ได้ถูกครอบงำโดยเครื่องจักร แบบนี้จึงจัดว่านางยังเป็น “ไซบอร์ก” อยู่นั่นเองครับ
ในทางกลับกัน หากร่างเนื้อยังคงมีอยู่เกินครึ่งร่าง แต่ดันสูญเสียจิตใจของมนุษย์ และดำเนินชีวิตตามที่โปรแกรมสั่งไปแล้ว ในยามนั้นคุณก็เป็นแค่ “หุ่นยนต์” ที่มีชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิตเป็นส่วนประกอบติดอยู่เท่านั้นเอง ต่อให้ "สมองยังอยู่" แต่ถ้าความคิดความอ่านไม่ใช่ของคุณอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่โปรแกรมสั่งการให้ทำ ยามนั้นคุณก็ไม่หลงเหลือความเป็นมนุษย์อีกต่อไปครับ
ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไรก็อย่าลืมคอมเมนต์กันด้วยนะครับ จุ๊บ จุ๊บ !
โฆษณา