30 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • หนังสือ
Books To Make You Feel Alive: การรับฟังคนอื่นอย่างเข้าใจ ของ รชต เมธางกูร
TIMO TRUNKS
Britt-Marie Was Here (Britt-Marie var här) โดย Fredrik Backman
นวนิยายสวีเดนว่าด้วยเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่หลายคนอาจจะเรียกว่ามนุษย์ป้า มีความ OCD สูง คลั่งความสะอาดเข้าขั้น เธอเป็นแม่บ้านอยู่ดูแลสามีมาแทบจะตลอดชีวิต จนวันหนึ่ง มีเหตุให้เธอต้องมาใช้ชีวิตด้วยตัวเองในเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า Borg เมืองที่ทำให้โลกของเธอเปลี่ยนไป แต่ตัวเธอเองจะรู้หรือไม่ว่า เธอก็ทำให้ผู้คน เมืองนี้ และแม้กระทั่งคนอ่านเปลี่ยนไปเช่นกัน ทั้งหัวเราะ น้ำตาซึม แต่อบอุ่นหัวใจเมื่อได้อ่าน
A Man Called Ove (En man som heter Ove) โดย Fredrik Backman
เรื่องของชายวัยเกษียณ ที่เป็น Grumpy Old Man ของแท้ หน้าตาหงุดหงิด ไม่ชอบสุงสิงกับใคร ชอบให้ทุกอย่างตรงตามกฎระเบียบเป๊ะ ขยัน ทำงานหนัก ทำให้เขาไม่เข้าใจวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ในโลกปัจจุบันเอาเสียเลย หนังสือเล่าสลับเหตุการณ์ปัจจุบันกับอดีต เพราะฉะนั้น ระหว่างที่เราอ่าน เราก็จะค่อย ๆ เข้าใจเขามากขึ้นจากปูมหลัง สะท้อนการพยายามทำความเข้าใจคนอื่นมาที่ตัวเราคนอ่านอีกที
About a Boy โดย Nick Hornby
หนังสือเล่าเรื่องของนิค หนุ่มเท่วัย 36 ที่ทั้งโสดและรวย ไม่มีภาระ ใช้ชีวิตเฮฮาไปวัน ๆ ที่จับพลัดจับผลูให้ต้องมาเจอกับมาร์คัส หนุ่มน้อยวัย 12 ขวบ ที่ชอบอะไรไม่ค่อยจะเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ทำให้เขาไม่ค่อยมีเพื่อน แถมยังต้องดูแลแม่ที่มีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายจากการเป็นโรคซึมเศร้าอีกด้วย การพบกันของทั้งคู่ ทำให้ต่างคนต่างได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เรื่องราวตลกๆทำให้ไม่หนักและเครียดจนเกินไป
หนิ่งงุ้นโน่ Historías de Ninguno โดย Pilar Mateos
วรรณกรรมเยาวชนแปลตรงจากภาษาสเปนที่ค่อนข้างจะแฟนตาซี เล่าเรื่องของเด็กที่ตัวเล็กมากจนคนทั่วไป หรือเพื่อนๆ มองไม่ค่อยเห็น พูดอะไรก็ไม่มีใครฟัง เสมือนว่าเขาไร้ตัวตน เด็กน้อยจึงตั้งชื่อเรียกตัวเองว่าหนิ่งงุ้นโน่ซึ่งแปลว่า ‘ไม่มีใคร’ ไปเสียเลย การผจญภัยในเรื่อง นอกจากจะทำให้เราหันมามองตัวเองเรื่องการรับฟังผู้อื่นแล้ว ยังทำให้เราเห็นแง่ดีของการเป็นคนตัวเล็กๆด้วย
A Christmas Carol โดย Charles Dicken
วรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังที่เล่าเรื่องของ Ebenezer Scrooge ชายชราขี้หงุดหงิด ใจแคบ และเห็นแก่ตัวที่เกลียดเทศกาลคริสต์มาสเข้าไส้ แต่ว่าในคืนคริสต์มาสอีฟ วิญญานของเพื่อนสนิทที่จากไปแล้วได้มาหา และเตือนว่าภูติแห่งคริสต์มาส 3 ตน ได้แก่ ภูติแห่งอดีต ภูติแห่งปัจจุบัน และภูติแห่งอนาคต จะมาพบเขาให้ตั้งใจฟังให้ดี ด้วยเรื่องราวที่ได้เจอทั้งหมดในคืนนั้น ทำให้รุ่งเช้าสครูจเปลี่ยนแปลงความคิดตัวเองเสียใหม่ เห็นอกเห็นใจ และแบ่งปันผู้อื่นมากขึ้น
-ติดตามอ่านแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผู้คนมากหน้าหลายตา ได้ที่ https://read-alive.co/november2019-faces/
-กดไล้ค์และกดติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ A l i v e ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา