25 มี.ค. 2021 เวลา 17:36 • ถ่ายภาพ
“โทรศัพท์ธรรดา” กับ “ภาพที่ไม่ธรรมดา”
มาครับ มาพบกับช่างภาพธรรมดา ที่ก็
ธรรมด๊า ธรรมดานั่นแหล่ะครับ 🤣🤣🤣🤣🤣 แล้วจะพิมพ์ให้ยาว เพื่อ ?
บทความนี้เรามาเดินออกจากป่าหญ้า ดอกหญ้า ทุ่งนา ชนบท มาเข้าเมืองเข้าหาป่าคอนกรีต กันบ้างดีกว่านะครับทุกคน และเช่นเคย ก่อนที่จะมาพร่ำเพ้อรำพันกันให้มากมาย ไปชมภาพสวย ๆ กันก่อนดีกว่านะคร้าบ
1
พบกับภาพดอกไม้อีกแล้ว 🤣🤣🤣🤣🤣 มีคนให้คำประจำตัวช้างไปแล้ว จากที่เขียนบทความมา 8 บทความว่า “ผู้ชายถ่ายดอกไม้” ดูเป็นผู้ชายโรแมนติกดีนะครับ 😅 จะว่าไปก็ดูหวาน ๆ ดีสำหรับผู้ชายหน้าหวาน ๆ แบบช้าง ทุกคนว่ามั้ย (ไปต่อเถอะช้าง)
4
พอเห็นดอกไม้ในภาพแล้ว ช้างว่าคำแรกที่ทุกคนคิด คือ “สวย” และคำที่สอง คือ “ซ้อนภาพ” เอ๊ะ ! หรือมีใครคิดแบบอื่นมั้ย คอมเม้นท์ตรงบ๊อกซ์นี้ให้หน่อยนะครับ
1
ดอกไม้ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา (ลีลาวดี)
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ภาพนี้ช้างถ่ายด้วย โทรศัพท์มือถือธรรมดา ที่ทุกคนก็มีและแถมของบางคนน่าจะดีกว่าของช้างด้วยครับ ภาพนี้ถ่ายด้วย Iphone 8 ครับ (ตอนถ่ายภาพร้อนมากครับเพราะไม่ใช่ “ไอโฟนแปดพัด”) มันคนละพลัสกันมั้ง เฮ้อ ! มุกสองสลึง
ครับโทรศัพท์ธรรดานี่แหล่ะครับ ที่เราจะเอามาถ่ายภาพให้ไม่ธรรมดากัน ดอกไม้ที่ถ่ายมาเค้าเรียกชื่ออันไพเราะเพราะพริ้งกันว่า “ลีลาวดี” หรือชื่อเดิมก่อนที่เค้าจะโอนสัญชาติมาว่า “ลั่นทม” นั่นหล่ะครับ ผมชอบรายละเอียดของดอกเค้าตรงที่ กลีบดอกใหญ่ ชัดเจน และใคร ๆ ก็น่าจะชอบถ่ายภาพดอกไม้ชนิดนี้กัน รีสอร์ทต่าง ๆ ก็มักจะใช้ดอกไม้ชนิดนี้ ตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับรีสอร์ท ไม่ว่าจะทำเป็นปูนติดผนังห้องน้ำบ้าง เป็นภาพวาดใส่กรอบ หรือแม้กระทั่งภาพถ่ายใส่กรอบติดผนังห้องต่าง ๆ ก็มีเยอะแยะไปครับ
1
ผมว่าเป็นสิ่งประดับที่สวยงามและไม่เคยตกยุคเลยนะครับ แต่ทำไมความหมายของดอกไม้ชนิดนี้ถึงเป็นด้านลบ ทั้ง ๆ ที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลก สรุป ช้างชอบและจะถ่ายภาพดอกลีลาวดีนี่แหล่ะ แต่ว่า ว่า ว่า จะถ่ายยังไงดีหล่ะ ที่มันจะได้ภาพที่ไม่เหมือนของคนอื่น ที่เค้าถ่ายกัน (ความคิดอินดี้ก็ผุดเข้าในหัวอันชาญฉลาด) ของช่างภาพอินดี้อีกแล้วครับ
ช้างก็ได้เดินเก็บดอกลีลาวดีที่หล่นลงมาที่พื้นดิน เลือกเอาดอกที่สมบูรณ์ครับ 2 ดอก แล้วก็เอามาวาง แบบนี้
1
การจัดดอกไม้เพื่อถ่ายให้ได้ภาพไม่เหมือนใคร
นั่นแน่ ! มีใครเริ่มร้อง อ๋ออออออออ แล้วบ้าง ครับที่นี่คือ บริเวณรางระบายน้ำ ที่เอาไว้รองรับน้ำจากหลังคาโรงงาน ที่ช้างเคยทำงาน ตรงนี้เป็นจุดทางเดินที่จะไปห้องน้ำครับ จากการออกอุบายขอมาเข้าห้องน้ำและปล่อยให้เพื่อนทำงานกันไป แต่เรามาหลบรับบรรยากาศหน้าห้องน้ำ อันสดชื่นนิดนึงจากที่ทำงานมากว่าสองชั่วโมงครับ (ขออู้นิดนึงนะเพื่อนน้าาาา) แฮ่ ๆ
2
เอาหล่ะครับ ที่เลือกถ่ายแบบนี้เพราะต้องการเน้นภาพดอกลีลาวดี ที่สวย ๆ ให้เล็ก ๆ แต่เด่นและดึงสายตาให้คนที่ชมภาพ มองไปแค่จุดที่เป็นดอกสมบูรณ์ แต่เล็กนิดเดียว ทั้ง ๆ ที่อีกดอกนึงในภาพ ก็ดอกใหญ่แต่ทำไมคนดูถึงละสายตาไปจากดอกใหญ่ ไปดูดอกเล็ก ๆ ดอกนั้นนะ
ครับนั่นก็เป็นเพราะว่าดอกใหญ่ ที่เกือบจะเต็มทั้งภาพ มันเบลอนั่นเอง ช้างใช้เทคนิคที่กล่าวไว้ในบทความที่ 7 (ดอกหญ้าที่มีน้ำค้างเกาะครับ) ใครจำได้บ้างเทคนิคของบทความนั้นครับ นั่นก็คือถ้าเราขยับโทรศัพท์ใกล้กับอะไรก็ตาม แบบใกล้มาก ๆ จนเกินระยะที่เลนส์จะปรับให้ชัดได้ สิ่งนั้นก็จะเบลอไปโดยปริยายครับ
ช้างเลยดึงเอาความเบลอมาเป็นตัวช่วย โดยวางดอกที่มีความเบลอให้เกือบเต็มภาพ แล้ววางดอกลีลาวดี ที่เราเลือกที่สวยที่สุดแล้ว วางให้อยู่ช่องว่าง ระหว่างกลีบของดอกที่เบลอ และก่อนถ่ายก็แตะจอบริเวณที่เป็นดอกเล็ก ๆ ด้านล่าง ให้ชัดแจ๋ว ปิ๊ง ๆ
แถ่น แทน แท้นนนนน แล้วช้างก็ได้ภาพดอกลีลาวดีที่สวยงามมาก มากว่าของใคร ๆ เลยและก็ไม่เหมือนที่ชาวบ้านเค้าถ่ายกัน อย่างแน่นวล
เป็นไงหล่ะครับ สวยจริงใช่มั้ย บอกแล้วไม่ผิดหวังแน่ อยากลองไปถ่ายกันดูบ้างแล้วหล่ะสิ
อ้อเกือบลืมไป ที่ช้างเลือกถ่ายที่จุดนี้ด้วยเหตุผลอีกอย่างคือ ในรางระบายน้ำด้านล่างเค้ามีตะไคร่น้ำที่สีจะออกโทนเข้ม ๆ ครับ เพราะอยากให้ตัดกับสีของดอกลีลาวดีแบบชัดเจน เค้าจะได้เด่น ๆ เป็นพระเอกในภาพแต่เพียงผู้เดียวคร้าบ
และ ช่างภาพที่ไหน เค้าจะถ่ายกันแค่ภาพสองภาพ ไม่มี้ ไม่มี ไปชมภาพแถมกันเลยคร้าบ
ก็ขยับดอกด้านบนให้คว่ำบ้าง หงายบ้าง เพื่อให้เกิดการล้อกันของทั้งสองดอก แต่เราเน้นดอกที่อยู่ด้านล่างจะหงายไว้ตลอด ก็เค้าเป็นพระเอกของภาพ จะให้เอาหน้าเค้ามุดดินได้อย่างไรกัน ต้องโชว์หน้าตาอันหล่อเหลาตลอดเวลาสิคร้าบทุกคน
แล้วปรับแสง สี ช่วยให้ภาพดูเด่นขึ้นตามความชอบของแต่ละคนเลยครับ แอพที่ใช้ก็แล้วแต่ถนัดเลยครับ ช้างก็ใช้แค่ตัวแก้ไขภาพที่เค้ามากับเครื่องนั่นหล่ะครับ เราถ่ายมาดีก็ไม่ต้องปรับอะไรมากมายเลยครับ ภาพเราสวยที่สุดในโลกอยู่แล้วครับ จริงมะ 🤣🤣🤣🤣🤣
ก็ขอจบเทคนิคของบทความนี้ไว้เพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าจะเป็นไอเดีย ให้ทุกคนไปถ่ายภาพในแบบที่ไม่ซ้ำใครกันนะครับ และเช่นเคย อย่าลืมถ่ายภาพมาอวดกันบ้างน้าาาา
บทความถัดไปจะเป็นเทคนิคไหน ก็ติดตามกันนะครับทุกคน วันนี้เราจบกันเพียงเท่านี้ แล้วพบกันที่บทความหน้าและอย่าลืม แชร์เทคนิคดี ๆ ออกไป เพื่อให้โลกนี้ ได้มีคนถ่ายภาพสวย ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ๆ ด้วยนะคร้าบ
บั๊บบบบบัยยยยย !
คุณจะถ่ายภาพสวยขึ้น เก่งขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะคุณมีช้างเป็นเพื่อนแล้ว
แล้วพบกันที่บทความถัดไป
#ChangFotofriends
โฆษณา