26 มี.ค. 2021 เวลา 13:41 • ความคิดเห็น
ตกม้าตายมันเจ็บแค่ไหนกันเชียว
หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินสำนวนนี้กันดี คำว่าตกม้าตาย หรือ ตกม้าตายตอนจบ ความหมายตามพจนานุกรม (ว่าแต่สมัยนี้เด็กๆ ยังใช้กันอยู่ไหมนะ) แปลว่า แพ้ เพราะเสียเชิง เช่น พอถูกซักเข้าหน่อยก็ตอบไ่ม่ได้ ตกม้าตาย
จริงๆ มีอีกคำที่พบบ่อยๆ คือ สามเพลงตกม้าตาย คิดว่าวลีนี้น่าจะมาจาก นิยายอิงประวัติศาสตร์อย่างสามก๊ก ซึ่งตามความหมาย หมายถึงแพ้เร็วไป คำว่าสามเพลงน่าจะเป็นเพลงยุทธ หรือเพลงทวน ในเนื้อเรื่องสามก๊ก เช่น เตียวหุยประลองยุทธกับหัวหน้าโจรโพกผ้าเหลือง รบกันสามเพลงไม่ทันไร ก็ฟันหัวหน้าโจรตกม้าตาย เป็นต้น
1
แล้วถ้าเรามาคิดเล่นๆว่า หากเราขี่ม้าแล้ว เราเกิดตกม้า เราจะตายไหม เออ นั้นนะสิ มาดูความเร็วเฉลี่ยของม้ากันหน่อย ม้าทั่วๆไป จะมีความเร็วประมาณ 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เร็วพอๆ กับรถมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว
1
ถ้าคนเราขี่ม้าด้วยความเร็วประมาณนั้น คิดง่ายๆ F=ma เมื่อ F คือแรงหน่วยเป็นนิวตัน M คือมวลเป็นกิโลกรัม ส่วน A คืออัตราเร่งมีหน่วยเป็น m/s2 ให้เป็น ผู้ชายหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ก็แล้วกัน สวยๆ อ้าว.... ไม่รู้อัตราเร่งของม้า ช่างมันเถอะ
เอาเป็นว่า 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ประมาณกระโดดลงมาจากตึกสูงประมาณ 8 ชั้น เทียบเคียงจากโฆษณาของ สสส ว่าซ้านนน (ฮา) เรียกได้ว่า ตายหยังเขียด คำว่าตกม้าตาย น่าจะเป็นเรื่องจริง
1
แม้ว่าในชีวิตจริงเราจะไม่ได้ขี่ม้าด้วยความเร็วขนาดนั้น แต่ก็เคยมีนักกีฬาตกจากหลังม้าขณะฝึกซ้อมเช่นกัน แน่นอนว่า กระดูกหัก บางคนก็ตายจริง
4
เคยมีน้กกีฬาเกาหลีเสียชีวิตในการแข่งขันกีฬา โดฮาเกมส์ ชื่อ คิว ยุง ซิว เป็นนักกีฬาขี่ม้าชาย วัย 47 ปี ตกม้าเสียชีวิต ขณะทำการแข่งขันประเภทบุคคลข้ามสิ่งกีดขวาง เมื่อ 7 ธันวาคม ปีพ.ศ.2549
แม้อุบัติเหตุดังกล่าวจะไม่ได้เกิดจากความเร็วสูงสุด แต่เกิดจากม้าคู่ใจไปกระแทกสิ่งกีดขวาง ตกลงมากระแทกพื้นและโดนม้าทับ นับเป็นกีฬาที่อันตรายจริงๆ
โฆษณา