27 มี.ค. 2021 เวลา 14:14 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Father (2020)
ภาพจาก slas film
ไม่แปลกใจเลยที่เรื่องนี้จะเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ที่ตอนนี้เราขอยกให้เป็นเต็งก่อนเลย(ยังไม่ได้ดู Minari)
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากละครเวทีฝรั่งเศสเรื่อง le pere โดย Florian Zeller ที่ได้รับรางวัลและคำชมอย่างล้นหลาม ซึ่ง Zeller เองยังรับหน้าที่กำกับภาพยนตร์เตรียมขึ้นหิ้งเรื่องนี้อีกด้วย
2
ในเรื่องนี้เราจะได้ติดตามชีวิตของชายแก่คนหนึ่งที่รั้นไม่ยอมรับให้ลูกช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าตัวเองจะอาการเกินทนไหว เพราะเขาต้องตื่นมาพบเจอกับเหตุการณ์ชวนสับสน จนเกิดคำถามว่ามีสิ่งไหนบ้างที่เป็นเรื่องจริง...
เวลา 1 ชั่วโมง 37 นาที ที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่ให้คุณหยุดพัก กับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่เปลี่ยนไปทุกวันในแฟลตของเขา จนเราเองก็สงสัยไปกับ Anthony (Anthony Hopkins) และเพ่งดูจับจุดผิดตลอดเวลา
เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ตัวพ่อของ Anne (Olivia Colman) เหมือนเรากำลังดูเหตุการณ์ทั้งหมดผ่านสมองของเขา
จริง ๆ มีเรื่องที่อยากวิเคราะห์ให้อ่านมากกว่านี้ แต่มันจะเป็นการสปอยล์เสียหมด เราเลยคิดว่าเดี๋ยวไว้จะมาเขียนเล่ากันทีหลัง
มาที่เรื่องการแสดงของ Anthony Hopkins และ Olivia Colman สองนักแสดงหลักของเรื่อง ที่เอาตามตรงก็เชื่อในฝีมือได้อยู่แล้ว แต่บทของ Olivia อาจแผ่ว ๆ เสียหน่อย
ส่วน Anthony ที่เรายกให้เป็นเต็งหนึ่งเขียนสปีชรอได้เลย เพราะเอาอยู่จริง ๆ ด้วยตัวบทที่ส่ง และฝีมือการแสดงที่ดีเกินบรรยาย ชวนให้เรารู้สึกอินเป็นหนึ่งเดียวกับตัวละครได้อย่างง่ายดาย
สำหรับองค์ประกอบอื่นก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน อาจไม่ได้หวือหวาอะไร แต่ก็สวยงามตามท้องเรื่อง อาจด้วยความที่เป็นฉากในแฟลตตลอดเรื่องก็จะได้เห็น Frame within a frame บ่อยหน่อย
เป็นอีกภาพยนตร์ที่ดูครั้งเดียวจะติดตัวเราไปนานแน่นอน หลากหลายอารมณ์และคำพูด หลากหลายมุมมองเรื่องนี้ถ่ายทอดออกมา อยากเขียนต่อมาก แต่ขอหยุดไว้เท่านี้ เผื่อใครอยากจะไปลองดูก่อน
ใครชอบแนวดราม่า มีฟีลทริลเลอร์เล็ก ๆ เราแนะนำให้ลองดูเรื่องนี้เลย รับรองว่าสนุกน่าติดตาม และให้ข้อคิดเรามากมายจนนึกไม่ถึงอย่างแน่นอน
รับชมได้ที่ House Samyan ครับ
โฆษณา