29 มี.ค. 2021 เวลา 00:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Thus Spoke Kishibe Rohan - คิชิเบะ โรฮัง ไม่เคลื่อนไหว
เชื่อว่าใครที่เป็นแฟนแอนิเมชันคงไม่มีใครไม่รู้จัก โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ หรือ JoJo’s Bizarre Adventure ของอาจารย์ฮิโรฮิโกะ อารากิ ที่ฉบับแอนิเมชันสร้างโดยสตูดิโอ David Production มาแล้วถึง 5 ภาค กระทั่งล่าสุดก็ได้มีการสร้างแอนิเมชันซีรีส์ภาคแยกออกมาในชื่อ Thus Spoke Kishibe Rohan หรือภาษาไทยว่า คิชิเบะ โรฮัง ไม่เคลื่อนไหว ที่เป็นเรื่องราวของ คิชิเบะ โรฮัง หนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมมาก ๆ จาก JoJo’s Bizarre Adventure ภาค Diamond Is Unbreakable ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์แปลกน่าพิศวง โดยปัจจุบันถูกสร้างออกมาแล้ว 4 ตอน และมีให้ดูฉบับพากย์ไทยทางการแล้วใน Netflix
แรกเริ่มเดิมที Thus Spoke Kishibe Rohan คิชิเบะ โรฮัง ไม่เคลื่อนไหว ถูกเขียนขึ้นครั้งแรกในรูปแบบมังงะเพื่อตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูนในวาระต่าง ๆ ก่อนจะถูกรวมเล่มในภายหลัง มีด้วยกัน 2 เล่มจบ (ซึ่งก็เพิ่งมีฉบับแปลไทยวางขายเมื่อไม่นานนี้) ปัจจุบันมีด้วยกันทั้งหมด 8 ตอน แต่ที่ถูกนำมาสร้างเป็นแอนิเมชันตอนนี้มีเพียง 4 ตอน
คิชิเบะ โรฮัง นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง ผู้มีแสตนด์ชื่อเฮฟเวนส์ ดอว์ ที่มีความสามารถพิเศษในการเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตให้กลายเป็นหนังสือ สามารถอ่านและเขียนข้อความใหม่ลงไปเพื่อบงการการกระทำของเป้าหมายได้ โดยใน Thus Spoke Kishibe Rohan แต่ละเรื่องจะถูกนำเสนอในลักษณะแอนิเมชันขนาดสั้นจบในตอน ความยาวเฉลี่ยนตอนละ 25 นาที ดูตอนไหนก่อนก็ได้เพราะไม่ได้เชื่อมโยงกัน บางเรื่องก็เป็นเหตุการณ์ที่ตัวของโรฮังไปประสบพบเจอด้วยตัวเอง บางเรื่องก็เป็นถูกพบโดยอ้อม แต่ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องชวนพิศวงที่โรฮังผู้ถือคติ "ประสบการณ์ตรงทำให้งานของฉันสมจริง" ต้องเข้าไปเผชิญ..
At a Confessional - ห้องสารภาพบาป
เล่าเหตุการณ์เมื่อครั้งโรฮังไปอิตาลีเพื่อเก็บข้อมูลในการเขียนการ์ตูน ที่ห้องสารภาพบาป ณ โบสถ์แห่งหนึ่งในอิตาลี เพราะความเข้าใจผิด ทำให้ชายคนหนึ่งเข้าใจว่าโรฮังคือบาทหลวง เขาจึงได้สารภาพบาปเล่าชีวิตสุดสยองที่เขาต้องเผชิญ เมื่อเขาซึ่งเป็นคนธรรมดาก้าวสู่การเป็นอภิมหาเศรษฐี! ผลตอบแทนที่เขาต้องจ่ายคือ?
นี่คือตอนที่นำเสนอในแบบ “เรื่องเล่าสยองขวัญ” ขนานแท้ กับเรื่องที่ชวนติดตาม บรรยากาศน่ากลัวชวนขนลุก และยังต้องลุ้นระทึกไปกับฉากโยนป๊อปคอร์น ซึ่งเป็นช่วงไคลแม็กส์ของเรื่องอีก หลากหลายอารมณ์ในเรื่องเดียว ใครที่ดูฉบับแอนิเมชันเป็นครั้งแรก เชื่อว่าคงต้องอึ้กับบทสรุปของเรื่อง! เป็นตอนที่ชวนคิดและตั้งคำถามในการต่อสู้และการท้าทายโชคชะตา ว่าเราจะยอมจำนนหรือเอาชนะมัน
Mutsu-kabe Hill - เนินมุตสึคาเบะ
เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องได้เกิดขึ้น เมื่อแนวคิดความสมจริงเป็นสิ่งสำคัญของโรฮัง ทำให้เขาได้ซื้อภูเขา 6 ลูก! เพื่อหยุดการสร้างถนน เพราะที่แห่งนั้นเป็นที่อาศัยของ “ภูมิผี” ที่เขาตั้งใจเข้าไปเก็บข้อมูลเพื่อความสมจริงในการเขียนการ์ตูนและได้พบข้อมูลโดยบังเอิญ ผ่านการอ่านความทรงจำของหญิงสาวรายหนึ่งที่ได้ “ฆ่า” คนรักของเธอโดยไม่ตั้งใจ
คุณสมบัติสำคัญอย่างหนึ่งในการดูตอนนี้ คือ ต้องเป็นคนไม่กลัวเลือด! เพราะตลอด 20 กว่านาทีของตอนนี้ อุดมไปด้วยเลือดสีแดงฉาน ความน่าสนใจของตอนนี้คือ สิ่งที่เรียกว่าภูมิผี ที่ให้ความรู้สึก Bizarre ในสไตล์โจโจ้แบบดั้งเดิมมาก กับการสร้างตัวตนและเติมเรื่องราวขึ้นมาเรื่อย ๆ จนให้ความรู้สึกที่สมจริง แน่นอนว่าเรื่องราวไม่ได้ถูกบอกเล่าอย่างเรียบร้อย เพราะตอนนี้เต็มไปด้วยสถานการณ์บีบหัวใจ ชวนลุ้น และกระตุ้นให้อยากรู้ว่าปลายทางของเรื่องจะลงเอยอย่างไร
Millionaire Village - หมู่บ้านมหาเศรษฐี
หมู่บ้านปริศนาที่ลือกันว่าจะมอบความมั่งคั่งให้กับผู้เป็นเจ้าของ พื้นที่นำโชคที่ อิซุมิ เคียวกะ บก.หญิง หวังจะเป็นเจ้าของ จึงได้ชวนโรฮังเดินทางไปที่หมู่บ้านเพื่อขอซื้อที่ดิน ความตั้งใจในการร่วมเดินทางไปเพื่อเก็บข้อมูล โรฮังกลับต้องเผชิญหน้ากับการทดสอบสุดประหลาด พิสูจน์ตนว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมจะเป็นเจ้าของที่ดินหรือไม่ ที่ค่าตอบแทนของผู้ทดสอบไม่ผ่านนั้นอาจหมายถึงชีวิต!
สำหรับแฟน ๆ ความน่าสนใจของตอนนี้ คือการได้ทำความรู้จักด้านอื่น ๆ ของโรฮังมากขึ้น ผ่านความสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนกับบรรณาธิการ นอกจากนี้ยังเป็นตอนที่แฟน ๆ ได้ตัวละคร อิซุมิ เคียวกะ เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีเสน่ห์น่าจดจำและเข้าขากับโรฮังเป็นอย่างดี ด้านเนื้อเรื่องตอนนี้มีการนำเสนอเน้นหนักไปที่เรื่องความเชื่อ วัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติมากเป็นพิเศษ จะว่าไปแล้ววัฒนธรรมและธรรมเนียมก็เป็นสิ่งที่สะท้อนพัฒนาการของมนุษย์อย่างหนึ่ง ไม่น่าเชื่อว่าจะถูกนำมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวและนำไปสู่การต่อสู้พิศวงแบบนี้ได้
The Run - เดอะรัน
โรฮังไปที่ยิมเพื่อออกกำลังกายและได้พบกับ ฮาชิโมโตะ โยมะ นายแบบดาวรุ่ง จนกลายเป็นการเผชิญหน้าประลองกำลังกันบนลู่วิ่งความเร็วสูง โดยโรฮังหารู้ไม่ว่าเขากำลังข้ามเส้นที่ไม่มองเห็น ท้าทายกับคนที่ไม่ควรท้าทายด้วย!
จะว่าไปนี่ก็เป็นตอนที่เผยนิสัยเสียของโรฮังมากที่สุด ความโดดเด่นของ ฮาชิโมโตะ โยมะ แซงหน้าโรฮังที่เป็นตัวเอกของเรื่องไปเลย ความสุดโต่งสายบ้าพลังของโยมะ ถูกถ่ายทอดออกมาได้มีสีสันมากที่สุด ผสานเข้ากับเรื่องราวที่เพิ่มความลุ้นระทึกขึ้นเรื่อย ๆ ได้อย่างไร้ที่ติ จนอาจกล่าวได้ในบรรดา 4 ตอนที่ถูกสร้างมาเป็นแอนิเมชัน The Run คือตอนที่ยกระดับของเรื่องให้ดียิ่งกว่าฉบับมังงะมากที่สุด
จริง ๆ ฉบับแอนิเมชันทั้ง 4 ตอน ถูกสร้างขึ้นมานานแล้ว โดยตอนแรกคือ Millionaire Village เมื่อปี 2017, Mutsu-kabe Hill ปี 2018, At a Confessional และ The Run ปี 2019 ก่อน ที่ทั้งหมดจะถูก Netflix รวมไว้ให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันง่าย ๆ ในที่เดียว
โดยรวมแล้วด้านคุณภาพงานสร้างทั้ง 4 ตอน สตูดิโอ David Production ทำได้ตามมาตรฐานที่สร้างไว้ในภาคหลักและอาจเหนือว่าด้วยซ้ำในบางตอน แน่นอนว่าเมื่อถูกดัดแปลงมาเป็นฉบับแอนิเมชัน ก็ย่อมมีการตัดแต่งต่อเติมเล็กน้อย โดยคงความเป็นต้นฉบับมังงะไว้ได้อย่างครบถ้วน
ด้านพากย์ไทยนั้นก็ทำถ่ายทอดออกมาได้น่าพอใจมาก ๆ ถึงใจถึงอารมณ์ไม่ต่างจากเวอร์ชันญี่ปุ่นเลย ใครไม่ใช่สายอ่านซับก็ดูแบบพากย์ไทยได้เลย ไม่ผิดหวัง
จะว่าไปแล้ว Thus Spoke Kishibe Rohan คิชิเบะ โรฮัง ไม่เคลื่อนไหว เป็นแอนิเมชันซีรีส์ที่เหมาะกับคนที่ไม่เคยสัมผัสเรื่องราวในจักรวาล โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ มาก่อน ไม่ว่าจะฉบับมังงะหรือแอนิเมชัน เป็น 4 ตอนสั้น ๆ ที่ดูได้ต่อเนื่องไม่นานก็จบ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีก่อนจะไปติดตามแอนิเมชันภาคหลักที่ตอนนี้มีทั้งหมด 5 ภาค
Thus Spoke Kishibe Rohan
โฆษณา