27 มี.ค. 2021 เวลา 21:59 • อาหาร
ทำไมปลาหมึกจึงเรืองแสงได้
ในช่วงฤดูใบไม้ผลิอาหารทะเลที่ได้รับความนิยมของคนญี่ปุ่นที่จับได้มากในจังหวัดบ้านเกิดของคุณพ่อคือปลาหมึกเรืองแสง ซึ่งชาวประมงจะจับปลาหมึกในตอนกลางคืนจากแสงสีน้ำเงินที่กระจายอยู่ทั่วฝั่งทะเล คุณพ่อเล่าให้ลูกๆ ฟังว่าตอนเป็นเด็ก คุณปู่พาคุณพ่อไปจับปลาหมึกเรืองแสงด้วย โดยคุณปู่มักจะปลุกคุณพ่อตอนเที่ยงคืน เพื่อไปจับปลาหมึก และเป็นกิจกรรมที่สนุกและประทับใจมาจนถึงปัจจุบัน
การเรืองแสงของปลาหมึก
พี่ฮารุกิจึงถามด้วยความอยากรู้ว่าทำไมปลาหมึกจึงเรืองแสงได้ และการนำมากินนั้นไม่มีโทษต่อร่างกายหรือ คุณพ่อผู้คุ้นเคยกับปลาหมึกเรืองแสงมาตั้งแต่เล็กจึงเล่าให้ฟังดังนี้คือ ปกติปลาหมึกเรืองแสงจะอยู่ในบริเวณน้ำทะเลลึกประมาณ 300-400 เมตร ของอ่าวโทยามะที่มีลักษณะเป็นเหวมีรูปร่างเป็นตัว V ครั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน กระแสน้ำจะพัดให้ปลาหมึกลอยขึ้นมาบนฝั่งเพื่อหาคู่ผสมพันธุ์แล้ววางไข่ก่อนจะตายอยู่ที่บริเวณอ่าว หรือถูกจับเอามาเป็นอาหารของมนุษย์
เครดิตรูป https://www.photo-ac.com/main/search?
โดยทั่วไปปลาหมึกจะมีอายุขัยแค่ 1 ปี และมีการเรืองแสงที่เกิดจากอวัยวะสร้างแสงเรืองที่อยู่ตามลำตัว รอบดวงตาและหนวดปลาหมึกโดยเฉพาะปลายหนวดมักจะมีอวัยวะสร้างแสงเรืองขนาดใหญ่ แสงที่เรืองออกมาจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น อาจจะใช้ในการสื่อสารเพื่อสืบพันธุ์ หรือเพื่อลวงศัตรูผู้ล่าแล้วหนีเอาตัวรอด เป็นต้น
ปลาหมึกมีขนาดเล็กประมาณ 7 เซนติเมตร และเมื่อนำมาต้มแล้วจะมีขนาดที่หดเล็ก ทำให้สามารถกินปลาหมึกได้ทั้งตัวและกระดอง รสชาติของปลาหมึกจะหวานอร่อยมาก เป็นที่ถูกใจของคนญี่ปุ่นรวมถึงแม่มาก คำถามที่พี่ฮารุกิถามว่ากินปลาหมึกเรืองแสงแล้วจะเป็นอันตรายไหม คำตอบก็คือไม่เป็นอันตรายเพราะว่าอวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสงเป็นโปรตีนที่ร่างกายย่อยได้ จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
เครติดรูปจาก https://www.photo-ac.com/main/detail/4524068?
ได้คำตอบที่ชัดเจนแล้วลูกๆ ก็บอกว่าน่าสงสารปลาหมึกจังที่มีอายุขัยแค่ปีเดียว แต่คุณย่าซึ่งซื้อปลาหมึกมาเป็นอาหารเย็นกล่าวว่าปลาหมึกเกิดมาเพื่อสร้างความมหัศจรรย์ให้กับโลกและเป็นอาหารแสนอร่อยที่เราต้องขอบคุณ
โฆษณา