30 มี.ค. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปผลการ Trade ผู้เล่นตัวสำคัญในช่วง NBA Trade Deadline ประจำปี 2021
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในที่สุดตลาดผู้เล่นของลีก NBA ประจำฤดูกาลนี้ก็ได้จบลงอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา
ทำให้การเสริมทีมของแต่ละทีมต่อจากนี้จนจบฤดูกาลจะทำได้แค่การรอเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่ไม่มีสัญญาอยู่แล้วเท่านั้น (การถูกยกเลิกสัญญาหรือ Buyout ก็ใช้ได้กับกรณีนี้เช่นกัน)
ดังนั้นบทความนี้จะพาไปดูกันว่ามีการ Trade อะไรที่มีผู้เล่นที่สามารถส่งผลกระทบกับทีมได้บ้าง ซึ่งมีอยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะช่วงวันท้ายๆ ที่เรียกว่า Trade กันฝุ่นตลบเลยทีเดียว
ถ้าพร้อมแล้วก็ขอเชิญติดตามได้เลยครับ
NBA Trade Deadline 2021
1. JJ Redick ย้ายจาก Pelicans ไป Mavericks
JJ Redick
Mavericks ได้ - Nicolo Melli, JJ Redick
Pelicans ได้ - James Johnson, Wes Iwundu, Draft รอบสองปี 2021
Mavericks นับว่าได้ผู้เล่นมากประสบการณ์ที่สามารถถือบอลในเวลาที่มือหนึ่งอย่าง Luka Doncic ไม่อยู่ในสนามได้ นอกจากนั้นยังมีทีเด็ดที่ลูก 3 แต้มที่ถือว่าแม่นยำใช้ได้อีกด้วย ถึงจะอายุค่อนข้างมาก (36 ปี) และยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรังอยู่บ้างก็ตาม
Pelicans ถือว่าได้ปล่อยผู้เล่นที่มักมีอาการเจ็บออดๆ แอดๆ อยู่บ่อยครั้ง และได้เปิดพื้นที่ให้ผู้เล่นอายุน้อยในทีมได้แสดงฝีมือมากขึ้นด้วย ผู้เล่นทั้งสองคนก็ถือว่าเป็นผู้เล่นกำลังสำรองที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง
2. Victor Oladipo ย้ายจาก Rockets ไป Heat
Victor Oladipo
Rockets ได้ - Avery Bradley, Kelly Olynyk, สิทธิ์การสลับอันดับ Draft รอบแรกปี 2022
Heat ได้ - Victor Oladipo
หากใครที่ตามดู NBA ยุคปัจจุบัน น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักอดีตสุดยอดผู้เล่นมือหนึ่งของ Pacers รายนี้ ที่ต้องจับพลัดจับผลูย้ายมาที่ Rockets แบบที่เจ้าตัวดูไม่มีความสุขเอาเสียเลย ถึงแม้สถิติส่วนตัวจะยังดีอยู่ แต่เคมีการเล่นและฟอร์มของทีมโดยรวมก็ถือว่าไม่ดีเอามากๆ
การที่ Heat ได้ตัวระดับนี้มาร่วมทีมโดยเสียแค่ผู้เล่นระดับ Role Player สองคน กับสิทธิ์สลับอันดับ Draft ที่ดูเหมือนได้เปล่าแบบนี้ถือว่าคุ้มสุดๆ สำหรับการเสริมทีมในครั้งนี้
ในส่วนของ Rockets ถือว่าอัตราต่อรองค่อนข้างน้อยอยู่แล้วหลังจากที่ Oladipo ไม่มีใจจะลงเล่นให้กับทีมอีกต่อไป พร้อมกับปฏิเสธสัญญาฉบับใหม่ทิ้งอย่างไม่ใยดีอีกต่างหาก ผู้เล่นสองคนที่ได้มาก็อาจจะพอทดแทนในระดับผู้เล่นสำรองได้ แต่ฟอร์มของทีมในเวลานี้ คาดว่าสุดท้ายแล้วทีมชุดนี้น่าจะเหลือไม่กี่คนอย่างแน่นอนหลังจบฤดูกาลนี้
3. Lou Williams ย้ายจาก Clippers ไป Hawks
Lou Williams
Hawks ได้ - Lou Williams, Draft รอบสองปี 2023, Draft รอบสองปี 2027, เงินสดจำนวนหนึ่ง
Clippers ได้ - Rajon Rondo
ดูผิวเผินเหมือนทั้งสองทีมจะค่อนข้างเท่าเทียมกัน แต่อย่าลืมว่าในปีนี้ Rondo มีอาการบาดเจ็บรบกวนค่อนข้างมาก และไม่สามารถเบียดเป็นตัวจริงให้กับ Hawks ได้เลยในฤดูกาลนี้ ถึงจะมีเกมรับที่ดีอยู่ก็ตามที
ดังนั้นการที่ยอมย้ายไป Clippers แต่สิ่งที่ได้มาแทนคืออดีตตัวสำรองยอดเยี่ยมหลายปีอย่าง Williams และสิทธิ์ Draft อีกสองสิทธิ์แบบนี้ ทาง Hawks ดูแล้วคุ้มกว่าพอสมควร ถึงช่วงหลัง Williams จะดูฟอร์มดรอปไปบ้างก็ตาม
4. George Hill ย้ายจาก Thunder ไป Sixers แบบ Trade สามทีม
George Hill
Knicks ได้ - Terrance Ferguson, Vincent Poirier, Draft รอบสองปี 2021 (จาก Sixers)
Thunder ได้ - Tony Bradley, Austin Rivers, Draft รอบสองปี 2025 และ 2026 (จาก Sixers)
Sixers ได้ - Ignas Brazdeikis, George Hill
Thunder กลายเป็นทีมที่มี Draft สะสมเยอะมากๆ (รอบแรก 17 รอบสองอีก 17) ขุมกำลังที่มีก็ยังไม่ถือว่าแย่มากนัก ถึงแม้จะเสีย Hill ที่ถือเป็นผู้เล่นมากฝีมือ แต่ช่วงหลังเจ้าตัวก็มีอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้ง และฤดูกาลนี้ไม่ได้เล่นมานานกว่า 2 เดือนจากการผ่าตัดรักษานิ้วโป้งแล้วด้วย แถมผู้เล่นอย่าง Bradley ก็ถือว่ายังมีเวลาให้พัฒนาฝีมือได้อีกนาน
Knicks สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทีมนี้น่าจะเป็นการที่ได้ปล่อย Rivers ที่ฟอร์มไม่สมราคาค่าเหนื่อยออกจากทีมได้เสียที และปล่อยให้ผู้เล่นอายุน้อยได้มีเวลาเล่นเพื่อประสานงานกับมือหนึ่งอย่าง Julius Randle มากขึ้นตามไปด้วย
ส่วน Sixers ถือว่าได้ผู้เล่นมากประสบการณ์เข้าทีมมาช่วยเสริมขุมกำลังได้อีกคน ถึงแม้ว่า Hill สภาพร่างกายจะไม่เหมือนเดิม แต่ในเวลาที่ต้องการ ตัวเขาจะไม่ทำให้ทีมต้องผิดหวังอย่างแน่นอน
5. Aaron Gordon ย้ายจาก Magic ไป Nuggets
Aaron Gordon
Nuggets ได้ - Gary Clark, Aaron Gordon
Magic ได้ - Gary Harris, RJ Hampton, Draft รอบแรกปี 2025 (ติด Protected 5 อันดับแรกจนถึงปี 2027 กล่าวคือ ถ้าสุ่ม Lottery ได้ 5 อันดับแรก สิทธิ์นี้จะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีถัดไปแทน)
Nuggets ถือว่าค่อนข้างโชคดีที่ได้ผู้เล่นที่เด่นด้านเกมรับและยังสามารถทำเกมบุกได้อย่าง Gordon เข้าสู่ทีม ทำให้ทีมมีทางเลือกในการสร้างทางเลือกในการบุกมากขึ้นนอกจาก Nikola Jokic และ Jamal Murray ที่คู่แข่งเริ่มจับทางได้แล้ว
ส่วน Magic ต้องถือว่าน่าเสียดายที่ตัดสินใจสร้างทีมใหม่ช้าไปนิด ไม่อย่างนั้นมูลค่าของ Gordon ที่ได้น่าจะสูงกว่านี้พอสมควร แต่อย่างน้อยการได้สิทธิ์ Draft รอบแรกก็ถือเป็นหนึ่งในนิมิตหมายการสร้างทีมใหม่ที่ดี ถึงจะไม่ใช่ 5 อันดับแรกก็ตาม
6. Evan Fournier ย้ายจาก Magic ไป Celtics
Evan Fournier
Celtics ได้ - Evan Fournier
Magic ได้ - Jeff Teague, Draft รอบสองจำนวน 2 สิทธิ์
การ Trade ครั้งนี้ถือว่าเป็น 1 ในการ Trade ที่ผลตอบแทนไม่สมน้ำสมเนื้อมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของทีม Magic กับการเสียผู้เล่นระดับมือหนึ่งของทีม
แต่แลกมาเพียงแค่การได้ผู้เล่นอายุมากที่ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง แถมฟอร์มยังดรอปอย่าง Teague แถมสิทธิ์ Draft รอบสองเพียงแค่สองสิทธิ์เท่านั้น
อย่างน้อยถ้าเปลี่ยนเป็น Draft รอบแรกก็น่าจะสมน้ำสมเนื้อขึ้นกว่านี้
ตรงกันข้ามกับทาง Celtics ที่น่าจะเป็น Deal ที่คุ้มที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์ทีมเช่นกัน ทำให้ทีมมีผู้เล่นสำคัญที่รองรับบทบาทได้ทั้งเกมบุกและเกมรับ รวมไปถึงสามารถช่วยแกนหลักอย่าง Jayson Tatum ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
7. Nikola Vucevic ย้ายจาก Magic ไป Bulls
Nikola Vucevic
Bulls ได้ - Al-Farouq Aminu, Nikola Vucevic
Magic ได้ - Wendell Carter Jr., Otto Porter Jr., Draft รอบแรกปี 2021 ติด Protect 4 อันดับแรก กล่าวคือ ถ้าสุ่ม Draft มาแล้วได้อันดับ 1-4 สิทธิ์นี้จะกลับไปอยู่กับ Bulls แต่ถ้าต่ำกว่านั้นก็จะส่งต่อให้ Magic), Draft รอบแรกปี 2023
ในตลาดรอบนี้ Magic ได้ปล่อยผู้เล่นตัวหลักออกจากทีมแทบจะทั้งหมด และจากบรรดา 3 ตัวหลัก ตัวนี้ดูเหมือนจะเป็น Deal ที่สมน้ำสมเนื้อมากที่สุดแล้ว
Bulls ได้ผู้เล่นระดับ All-Star เข้าสู่ทีม ทำให้มีตัวช่วย Zach LaVine ในการเสริมบทบาทการเป็นมือสองได้เสียที หลังจากที่ผ่านมา LaVine มักจะรับบทหนักเพียงคนเดียวในเกมบุก แถมถ้าสองคนนี้เล่นเข้าขากันได้ น่าจะกลายเป็นคู่หูแกนหลักคู่ใหม่ให้กับทีมได้อีกหลายปีต่อจากนี้เลยก็ว่าได้
ทางด้าน Magic ที่ได้สิทธิ์การ Draft รอบแรกมาสองครั้ง สำหรับปี 2021 อาจจะดูไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ หากว่าผลงานของ Bulls ปีนี้ไปได้ดี เพราะถ้าเข้ารอบ Playoffs ได้ ยังไงสิทธิ์ที่ได้ก็ต่ำกว่าอันดับ 16 แน่อยู่แล้ว แต่สำหรับปี 2023 อันนี้ถือว่าน่าลุ้นได้ในระดับหนึ่ง แถมการได้ผู้เล่นมาอีกสองคนก็ถือว่ายังพอมีช่องทางให้พัฒนาฟอร์มได้เช่นกัน
8. ย้ายจาก Cavaliers ไป Nuggets
JaVale McGee
Cavaliers ได้ - Isaiah Hartenstein, Draft รอบสองปี 2023 (Protected อันดับ 31-46), Draft รอบสองปี 2027
Nuggets ได้ - JaVale McGee
McGee หลังจากที่โชว์ฟอร์มได้ดีตอนอยู่กับ Lakers คุณค่าในตัวเขาก็เริ่มกลับมาดูดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่นั้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเทียบกับ Center ระดับแถวหน้าของลีกได้ แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกสำรองที่ค่อนข้างไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง
ดังนั้นการที่ Nuggets ได้เขาไปร่วมทีม ทำให้ทีมสามารถบริหารผู้เล่นได้มากขึ้น ไม่ต้องหวังพึ่ง Jokic มากจนเกินไปนัก โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องการให้เขาพักเพื่อรักษาสภาพร่างกายไว้ให้ดีที่สุดในจังหวะที่ไม่เน้นมากนัก
Cavaliers ก็ถือว่าอย่างน้อยก็ได้ผู้เล่นสำรองในตำแหน่ง Guard ที่ทีมต้องการได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ตัวจริงอย่าง Jarrett Allen ไม่สามารถลงเล่นได้นั่นเอง
9. Delon Wright ย้ายจาก Pistons ไป Kings
Delon Wright
Pistons ได้ - Cory Joseph, Draft รอบสองปี 2021 (ได้จาก Lakers), Draft รอบสองปี 2024
Kings ได้ - Delon Wright
Pistons ถือเป็นอีกทีมที่ตัดสินใจล้างไพ่ผู้เล่นแกนหลักออกจากทีม ทั้ง Blake Griffin ที่ไป Nets, Derrick Rose ที่ไป Knicks และล่าสุดกับ Wright ที่ถือเป็น Guard สำรองที่พอจะทดแทนตัวจริงได้ไป Kings ที่ถือว่าได้ PG สำรองที่มีคุณภาพที่สุดนับตั้งแต่การใช้ De'Aaron Fox เป็นแกนหลักในขณะนี้
อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่ Pistons ได้กลับมาแค่สิทธิ์การ Draft รอบสองทั้งสองครั้งเพียงเท่านั้น แต่ถ้ามองอีกด้านก็นับว่าคุ้มค่าในระดับหนึ่งแล้ว อย่างน้อยก็ได้ผู้เล่นอย่าง Joseph ที่สวมบทบาทเป็นผู้เล่น Backup ชั้นดีได้เช่นกัน (ถึงจะคุณภาพไม่เท่า Wright ก็เถอะ)
10. P.J. Tucker ย้ายจาก Rockets ไป Bucks แบบ Trade สามทีม
P.J. Tucker
Rockets ได้ - D.J. Augustin, D.J. Wilson, สิทธิ์การสลับ Draft รอบสองปี 2021 กับสิทธิ์การ Draft รอบแรกของ Bucks, Draft รอบแรกปี 2023 (จาก Bucks)
Bucks ได้ - Rodions Kurucs, P.J. Tucker, สิทธิ์การ Draft ปี 2022 (ได้สิทธิ์ของทีมตัวเองกลับมาจากที่ทำการ Trade ไปให้ทีมอื่นตั้งแต่แรก), เงินสดจำนวน 110,000 เหรียญ (จาก Suns)
Suns ได้ - Torrey Craig
กลายเป็นมหากาพย์กว่าที่คิดสำหรับ Tucker หลังจากที่กลายเป็นอีกคนที่ประกาศว่าจะไม่ขอลงเล่นให้กับ Rockets อีกต่อไป ยังดีที่ Deal รอบนี้ถือว่าสมน้ำสมเนื้อกว่าผู้เล่นอีกคนอย่าง Oladipo ที่ไม่คุ้มค่าเลยแม้แต่นิดเดียวแบบนั้น การได้ผู้เล่นสองคนมาถือเป็นของแถม แต่ของดีที่สุดคือสิทธิ์การสลับ Draft ต่างหาก
Bucks ถือว่าความพยายามที่จะหาตัวป้องกันเพื่อมาช่วยเหลือ Giannis Antetokounmpo ในระยะใต้แป้นถือว่าสมหวังเสียที หลังจากที่ Tucker สามารถทำหน้าที่ตรงนั้นได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยก็ในเวลาที่อดีต MVP สองสมัยซ้อนไม่ได้อยู่ในสนาม
สำหรับ Suns ถือว่าเป็นตัวแถมในการทำให้ Deal นี้สำเร็จลุล่วง แต่การได้ผู้เล่นมากประสบการณ์โดยแลกกับเงินสดจำนวนหนึ่งนั้นถือว่าคุ้มค่าพอสมควร
11. Trevor Ariza ย้ายจาก Thunder ไป Heat
Trevor Ariza
Heat ได้ - Trevor Ariza
Thunder ได้ - Meyers Leonard, Draft รอบสองปี 2027
Deal นี้ดูแล้วน่าจะ Win-Win กันทั้งสองฝ่าย ทางฝั่ง Heat ได้ผู้เล่นสำรองชั้นดีไปเสริมทีมเพิ่มเติมอีก แถมยังได้โละผู้เล่นที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมออกไปได้ในที่สุด
ส่วน Thunder ก็น่าจะเริ่มสร้างทีมใหม่ในเวลาอีกไม่นาน และยังได้สิทธิ์ Draft มาสะสมเพิ่มอีกหนึ่ง ส่วนตัวของ Leonard นั้นมีโอกาสที่จะถูกปล่อยตัวออกจากทีมอยู่บ้าง โดยเฉพาะเมื่อทีมถือสิทธิ์ Team Option ในสัญญาปีสุดท้ายของเจ้าตัวที่จะเกิดขึ้นหลังจบฤดูกาลนี้
12. LaMarcas Aldridge ย้ายสู่ Nets
LaMarcas Aldridge
หลังจากที่มีข่าวลือมาพักใหญ่ ในที่สุดต้นสังกัดเดิมอย่าง Spurs ก็ตัดสินใจยกเลิกสัญญา (Buyout) ผู้เล่นที่น่าจะเป็นอันดับ 1 ของทีมชุดปัจจุบันอย่าง LaMarcas Aldridge ออกจากทีมเรียบร้อยแล้ว
และหลังจากกระแสการย้ายทีมที่มีหลายฝ่ายมากๆ ที่สนใจ สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดสินใจรับค่าจ้างขั้นต่ำกับทีมอย่าง Nets
ทำให้ Nets กลายเป็นเต็ง 1 แชมป์ปีนี้แซงหน้า Lakers ไปในทันที หลังจากที่ได้ผู้เล่นระดับ All-Star ถึง 6 คนอยู่ในทีมขณะนี้ หลังจากที่ได้ทั้ง Griffin และ Aldridge เข้าไปเสริมอีกสองราย และของเดิมก็มี DeAndre Jordan, Kyrie Irving, Kevin Durant และ James Harden อยู่แล้ว
ผลงานปีนี้ของ Nets จะสมหวังหรือไม่ และหลังจากจบฤดูกาลนี้สภาพของทีมน่าจะต้องเปลี่ยนแปลงไปมากแน่ๆ จากนั้นอนาคตของทีมจะเป็นอย่างไรคงต้องรอลุ้นกันต่อไปครับ
ส่วน Lakers ก็ไม่ยอมน้อยหน้า ล่าสุดเสริมวงในด้วยการเซ็นสัญญา Andre Drummond เข้าสู่ทีมอีกคนแล้วเช่นกัน
Andre Drummond
หลายฝ่ายต่างก็เก็งกันว่าในฤดูกาลนี้ คู่ชิงแชมป์ลีกน่าจะหนีไม่พ้น Lakers กับ Nets อย่างแน่นอน แถมยังมีการเสริมทัพแบบจัดหนักกันขนาดนี้ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าปลายทางสุดท้ายจะลงเอยอย่างไรครับ
ทั้งหมดนี้คือการ Trade ตัวที่คิดว่าเด่นๆ ในช่วงท้ายของตลาดผู้เล่นประจำปี 2021 นะครับ
ถือว่าปีนี้ตลาดค่อนข้างคึกคักมากเป็นพิเศษ ต่างกับปีก่อนๆ ที่ผู้เล่นระดับแกนหลักของทีมนั้นมักจะไม่ย้ายทีมในช่วงกลางฤดูกาลแบบนี้บ่อยนัก
แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
โฆษณา