28 มี.ค. 2021 เวลา 04:18 • สัตว์เลี้ยง
PET: ในวันที่เราเหงา เศร้า เครียด ไม่มีใคร แต่น้องๆ ‘สัตว์เลี้ยง’ ช่วยเราให้มีความสุขขึ้นได้ !
หลายคนไม่ว่าจะวัยไหนก็ตามตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ล้วนต้องเจอกับเรื่องแย่ๆที่ทำให้ ปวดหัว เครียด อยู่เสมอ เช่น เด็กต้องเจอการเรียนการสอบสุดหิน คนจบใหม่หางานยาก คนทำมาหากินทำอะไรก็ลำบากไปหมด ผู้ใหญ่บางคนก็ตกงาน ไม่มีเงินเก็บ ประกอบกับสภาพสังคมและการเมืองในปัจจุบันที่มีปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ความยุติธรรม อาชญกรรม และยาเสพติด
ไม่ว่าเราเจอกับปัญหาใด เราก็ต้องจัดการมัน แต่การแก้ไขปัญหาบางอย่างก็ต้องใช้ระยะเวลา ดังนั้นระหว่างที่เราจัดการกับปัญหา เราก็จะมีความเครียดไม่น้อยเลย...
วันนี้ทางเพจตั้งใจมานำเสนออีกหนึ่งมุมมองเพื่อให้หลายๆคนนั้นเครียดน้อยลง มีกำลังใจในการใช้ชีวิต จากน้องๆ ‘สัตว์เลี้ยง’ นั่นเอง ซึ่งการเลี้ยงสัตว์ยังช่วยฟื้นฟูจิตใจพวกเราได้จนกลายเป็น ‘การบำบัดรักษาใจด้วยสัตวเลี้ยง’ (Pet Therapy)
น้องๆ ไม่ว่าจะสุนัข แมว ปลา นก หนู หรือ สัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ที่เราเลี้ยงเหมือนเป็นเพื่อน เหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยเราทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน ตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้ มนุษย์เลี้ยงสัตว์ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น เลี้ยงสุนัขเพราะความชอบ ความอยาก รวมถึงเลี้ยงเพื่อทำงาน อาทิ เฝ้าบ้าน เฝ้าสวนก็ตาม
.
แน่นอนการมีสัตวเลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกของครอบครัว ช่วยให้เราลดความเหงาไปโดยปริยาย ไหนเราจะต้องดูแลเอาใจใส่ ทำกิจกรรมร่วมกัน เผลอๆอาจจะเจอกับวีรกรรมสุดป่วนของสัตว์เลี้ยงทำให้เราต้องขยับร่างกายจนถึงขั้นวิ่งตามก็เป็นไปได้ ซึ่งนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย British Columbia ประเทศแคนนาดาพบว่าการบำบัดด้วยสุนัข (Dog therapy) สามารถช่วยนักศึกษาที่มีอาการคิดถึงบ้านได้ (Homesick)
.
อีกทั้งสัตว์เลี้ยงยังช่วยให้เราลดความเครียด ความเหงา ความวิตกกังวลได้ด้วยเหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้นมีงานวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนอีกด้วย เช่น การศึกษาของ American Psychological Assocciation พบว่าคนที่เลี้ยงสัตว์มีแนวโน้มที่จะช่วยปลดปล่อยฮอร์โมน Oxytocin ที่ช่วยให้มีความสุขและลดความเครียด ด้วยเหตุผลดังกล่าวส่งผลให้มีสุนัขตามศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ตามโรงเรียน เพื่อช่วยลดความเครียดและความกดดัน
.
อีกตัวอย่าง คือ งานวิจัยของมูลนิธิ Mental Health ที่สหราชอาณาจักรทำการสำรวจคนที่เลี้ยงแมวและคนที่ไม่เลี้ยงแมว จำนวน 600 คน โดยครึ่งหนึ่งของผู้ตอบอธิบายว่าตนกำลังมีปัญหาทางจิตใจ จากผลสำรวจพบว่า 76% ของคนเลี้ยงแมว ขอบคุณแมวที่ได้ช่วยให้ทุกวันของพวกเขาดีมากขึ้น
เราคงจะได้เห็นข้อดีของการเลี้ยงสัตว์ไปแล้ว แต่ว่าการเลี้ยงสัตว์นั้นมีเรื่องที่ต้องคำนึงด้วยเหมือนกัน เพราะการเลี้ยงสัตว์ต้องมีการดูแลเอาใจใส่ ต้องมีคนดูแล มีเวลา รวมถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายในการดูแล ค่ารักษาพยาบาล เพื่อให้สัตว์เลี้ยงนั่นมีความสุขในการอยู่ร่วมอาศัยกับคนเลี้ยงด้วยเช่นกัน
.
อีกเรื่องที่ต้องคำนึงคือ การรับมือกับการจากไปของน้องๆสัตว์เลี้ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การจากไปไม่ว่าจะเป็นคน หรือ สัตว์เลี้ยงที่เรารัก เป็นสัจธรรมของชีวิต ที่ล้วนทำให้เราเสียใจ และรู้สึกแย่แน่นอน บางคนอาจจะเคยสูญเสียจนทำใจไม่ได้ และไม่เลี้ยงอีกเลยตัดสินใจเลือกดูภาพ วิดีโอสัตว์เลี้ยงจากสื่อต่างๆแทน
..
สุดท้ายนี้การเลี้ยงสัตว์นั้นทำให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้น แต่ก่อนที่จะเลี้ยงก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆเพื่อให้น้องๆสัตว์เลี้ยงมีความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงการเตรียมใจในวันที่สัตว์เลี้ยงจากไปด้วยเช่นกัน
Source
โฆษณา