28 มี.ค. 2021 เวลา 11:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุคทองแห่ง NFT มารู้จักการลงทุนสุดร้อนแรงตอนนี้ในโลกแห่ง Blockchain
ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ภาพ Gif ที่เคลื่อนไหวได้ของเจ้าเหมียว Nyan Cat ที่แสนจะโด่งดังได้ถูกขายในรูปแบบ NFT ไปด้วยราคา $500,000
ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินที่มีชื่อว่า Beeple ก็ได้ขายรูปภาพของเขาในรูปแบบ NFT ไปในราคาถึง $69 ล้าน ทำให้มันกลายเป็นภาพดิจิตอลที่มีราคาแพงที่สุดที่ถูกขายมาจนถึงปัจจุบันนี้
แม้แต่ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ก็ได้ขาย ทวีตแรกของที่ถูกทวีตบน Twitter ไปในรูปแบบ NFT ไปในราคาถึง $2.5 ล้าน
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเพียงบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ Cryptocurrency ประเภท NFT กำลังมาแรงแซงโค้งเพียงใด
อะไรคือ NFT?
NFT ย่อมาจาก Non-fungible token ซึ่งหมายถึง Token ที่ไม่มีอะไรมาใช้ทดแทนกันได้ หรือ Token ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก เช่น ภาพวาดโมนา ลิซ่า ที่ทุกคนสามารถถ่ายรูปเก็บไว้ได้ แต่ของแท้มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
ดังนั้น NFT จึงเป็นเสมือนใบรับรองที่ประกาศว่าทรัพย์สินต่างๆในโลกดิจิตอลนั้นเป็นของแท้
เหรียญ Crytocurrency ประเภท NFT นี้ได้แก่ THETA CHZ ENJ MANA ALICE OMI SAND และอื่นๆ ซึ่งก็ราคาพุ่งขึ้นมาหลายเท่าในสัปดาห์ที่ผ่านๆมากันอย่างถ้วนหน้า
เหรียญ NFT เหล่านี้น่าลงทุนแค่ไหน?
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น NFT นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คล้ายคลึงกับพื้นฐานของภาพวาดของศิลปินที่มีเพียงแค่ชิ้นเดียว ทำให้มันมีมูลค่าเหนือกาลเวลา ยิ่งไปกว่านั้น NFT ยังมีลักษณะเด่นดังต่อไปนี้
1. ปราศจากของปลอม
สิ่งหนึ่งที่ทำให้การซื้อขายศิลปะในโลกความจริงนั้นมีความยากลำบากก็คือการตรวจสอบว่าภาพนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม ยิ่งรูปภาพไหนที่มีราคานิ่งสูง นิ่งมีโอกาสมากยิ่งขึ้นในการเจอของปลอม แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่อาจฟันธงได้ 100%
ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ปัญหาเรื่องของแท้ของปลอมเหล่านี้จะหมดไป เพราะสิ่งที่ถูกทำให้เป็น NFT นั้นไม่อาจมีเหมือนกันสองอันได้ แม้แต่การทำลายหรือดัดแปลง ก็ไม่อาจทำได้เช่นกัน ทำให้ตั้งแต่ NFT ถูกผลิตขึ้นมา ก็สามารถตรวจสอบความแท้จริงและเส้นทางการซื้อขายได้อย่างรวดเร็วและไม่ยุ่งยาก
2. มีสภาพคล่องสูง
ตลาดของ Blockchain นั้นอยู่บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีสภาพคล่องสูงด้วยตัวของมันเอง จากการเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าสภาพคล่องของ NFT มีความเหนือชั้นกว่าการซื้อขายในตลาดบนโลกแห่งความเป็นจริง บนความสามารถในการเติบโตอย่างไม่มีขีดจำกัด
NFT กำลังจะปฏิวัติวงการเกมส์และของสะสม ด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ถูกลงทุนไป (ราว 174$ ล้าน) ซึ่งยังดำเนินต่อไป
นี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนเราสามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิตอลได้ในรูปแบบ NFT ทั้งรูปภาพดิจิตอล การ์ดสะสม หรือแม้แต่สกินในเกมส์ที่คุณออกแบบขึ้นมาเอง
ดังนั้น NFT จึงไม่ใช่แค่เพียงการซื้อมาสะสม แต่ยังรวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สามารถขายได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง และสามารถตรวจสอบค่าลิขสิทธิ์ได้อย่างไม่ยาก
ส่วนตัวแอดก็มองว่าเทรนด์ NFT นี้คงจะยังไม่จบไปง่ายๆ และเหรียญ NFT ทั้งหลายก็ยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุนอยู่ และตอนนี้ก็อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของมันเองเสียด้วยซ้ำ
โฆษณา