31 มี.ค. 2021 เวลา 07:37 • สุขภาพ
เล่าเรื่อง กระบวนการการฉีดวัคซีนโควิดของจีน ( อันนี้ขอเจาะไปที่มหาวิทยาลัยของผมเองนะครับ มหาวิทยาลัยสือเหอจื่อ มณฑลซินเจียง )
หลัวจากที่ผมติดไว้ว่าจะมาเล่าเรื่องการฉีดวัคซีน ผมขอเล่าทั้งหมดในโพสต์นี้นะครับ
ที่นี่เองมีบริการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่นักศึกษาทุกคน ( ทั้งนักศึกษาจีน นักศึกษาที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และนักศึกษาต่างชาติทุกคนต่างได้รับวัคซีนฟรีทั้งหมด ) ส่วนประชาชนทั่วไปทั่วประเทศจีนก็ฉีดฟรีเช่นกัน แต่ต้องลงทะเบียนนัดวันเวลาและสถานที่ ( บางที่รวมถึงชาวต่างชาติด้วย )
ตี๋น้อยขอเล่าถึงกระบวนการ ทั้งก่อนฉีด วันฉีด และ.หลังฉีดนะครับ
ก่อนฉีด
ที่นี่จะมีการให้ความรู้ไม่ว่าจะเป็น การสัมนา การแจกคู่มือ คอยแนะนำว่า ผู้ใดสามารถฉีดวัคซีนได้บ้าง ( ที่นี่แนะนำให้ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี มากที่สุด สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 60ปีขึ้นไป ฉีดได้แต่ต้องไม่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ความดันต่างๆ ส่วนผู้ที่ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนคือ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้วัคซีน หรือ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง )
วันฉีด
ก่อนเข้ารับการฉีดที่นี่จะจัดให้มีการสวมหมวกคลุมหัวและรองเท้ากันเชื้อก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน และมีการนั่งรอแบบเว้นระยะห่าง 1 ช่วงเก้าอี้ พอถึงคิวเราปุ๊บ เราก็เข้าไปลงทะเบียน ถ้าเป็นนักศึกษาจีนเค้าจะใช้การเรียกชื่อ ส่วนถ้าเป็นนักศึกษาต่างชาติเราจะเข้าแถวต่อคิวลงทะเบียน ( เนื่องจากชื่อนักศึกษาบางคน อ่านค่อนข้างยาก เช่น นักศึกษาไทย นักศึกษาชาติมุสลิม ชื่อจะอ่านค่อนข้างยากมาก เป็นต้น ) เวลาลงทะเบียนถ้าเป็นนักศึกษาจีนเขาจะต้องยื่นบัตรประชาชน ส่วนนะกศึกษาต่างชาติจะยื่นพาสปอร์ต
พอลงทะเบียนเสร็จเราก็ไปต่อแถวรอฉีดวัคซีน
หลังจากฉีดเข็มแรกเสร็จ เราก็รออีก 28วัน จึงจะได้ฉีดเข็มที่สอง ซึ่งในระหว่างนี้ก็ยังต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดอยู่นะครับ ( ที่นี่จะตรวจหาเชื้อด้วยการตรวจกรดนิวคลีอิก ซึ่งจะเป็นการนำไม้สำลีกวาดทั่วๆในปาก จะไม่เหมือนที่ไทยที่แหย่หลอดผ่านโพรงจมูก )
หลังฉีดเสร็จ
ที่นี่จะให้นั่งดูอาการก่อนครึ่งชั่วโมง โดยระหว่างดูอาการจะมีการเปิดซีรี่ย์จีนให้ดู ( ของผมได้ดูเรื่อง you are my hero ) สนุกกันเลยทีเดียวครับ หลังจากนั้นให้ดูอาการตัวเองต่อ 72 ชั่วโมง โดยระหว่าง 72 ชั่วโมง ที่นี่แนะนำว่า ห้ามกินของเผ็ด ห้ามอาบน้ำ ( อันนี้ความรู้ใหม่ของตี๋น้อยเลยครับ )
หลังจากฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ที่นี่จะมีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนให้ทุกคนครับ
ขอฝากกลุ่ม ตี๋น้อยตะลุยจีน และ บล็อกดิทของตี๋น้อยด้วยนะครับ
#ตี๋น้อย #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซินเจียง #ชีวิตในซินเจียง
โฆษณา