31 มี.ค. 2021 เวลา 11:37 • สุขภาพ
เพื่อนๆหลายๆคนที่เคยไปจีน คงจะรู้กันดีว่า ตามร้านอาหารจะไม่มีน้ำเย็นให้ จะมีแค่ชาร้อน 1 กาวางบนโต๊ะ แล้วถ้าขอน้ำแข็งนะ จะโดนเจ๊พนักงานมองแรงในทันที
ว่าแต่ทำไมคนจีนถึงชอบดื่มน้ำร้อนกันล่ะ⁉️
1️⃣วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์
1
#หมวยสอนจีน
อย่างที่รู้กันว่า นึกถึงเมืองจีน ต้องนึกถึงวัฒนธรรมของชาจีนที่มีประวัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งแต่ก่อน คนก็จะนำใบไม้ ใบชา หรือสมุนไพรมาต้มกับน้ำร้อนดื่ม ทำให้คนจีนนั้นคุ้นเคยกับการชงชาด้วยการใช้น้ำร้อนมาโดยตลอด
อีกปัจจัยนึงก็คือ ในช่วงปี 1950 รัฐบาลจีนก็ได้คำนึงถึงปัญหาด้านสุขอนามัยและความสะอาดของประชาชน รัฐจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนหันมาดื่มน้ำร้อน
hard sale สุดๆเลยคือ รัฐมีการจัดสร้างห้องต้มน้ำร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ยังไม่มีความพร้อมหรือพื้นที่แบบธุรกันดารให้มีน้ำร้อนดื่ม ไม่ดื่มน้ำร้อนให้มันรู้ไป😱
1
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการชงชาหรือแผนเศรษฐกิจห้องต้มน้ำร้อนดังกล่าวในสมัยนั้น เลยปลูกฝังความเคยชินในการดื่มน้ำร้อนให้คนจีนจนถึงปัจจุบัน
2️⃣ด้านสุขอนามัย
Cr.env.people.com.cn
ในยุคโบราณ ระบบสุขอนามัยของจีนยังไม่ค่อยดีนัก คนส่วนใหญ่มักจะดื่มน้ำจากแม่น้ำหรือบ่อน้ำ ถ้าเห็นตามหนัง period จะเห็นตัวละครทั้งอาบน้ำในแม่น้ำและวักน้ำจากบ่อขึ้นมาดื่มระหว่างเดินทาง ซึ่งมันยังไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้ออะไรเลย
ต่อมา คนจีนจึงมีความเชื่อว่าน้ำร้อนสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในน้ำประปาได้ แถมยังช่วยป้องกันตัวเองจากโรคระบาดใหญ่ๆในอดีตได้เช่น กาฬโรค (ในปี 1950) บวกกับรัฐบาลสนับสนุนด้านสุขอนามัยพอดี เลยทำให้คนจีนหันมาดื่มน้ำร้อนกันหมด
ปล. แต่อาจจะยกเว้นโควิดนะ😢
3️⃣ด้านสุขภาพต่างๆ
Cr. health.sina.cn
✅ป้องกันภัยหนาว แข็งแรง อายุยืนหมื่นๆปี
เนื่องจากจีนถือเป็นเมืองหนาว คนจีนเลยเชื่อว่าน้ำร้อนจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นในฤดูหนาว เนื่องจากมันช่วยทำให้ ความเย็นหรือความชื้นจากอากาศไม่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้คนจีนแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย แถมอายุยืนอีกต่างหาก!!!
✅ช่วยดีท็อกส์ลำไส้
1
นักโภชนาการจีนรายหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ยิ่งถ้าดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนในตอนเย็น จะช่วยในการ 'ดีท็อกส์ลำไส้' จริงๆแล้ว ดื่มหลังมื้ออาหารทุกมื้อ หรือว่า เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำอุ่นๆก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดี😊
2
✅ลดความเครียด
นอกจากปัญหาทางกาย น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนยังช่วยเรื่องปัญหาทางใจได้ด้วยนะคือ ช่วย 'ลดความเครียด' เนื่องจากน้ำร้อนจะช่วยกระตุ้นสมองให้พร้อมทำงาน ทำให้สมองตอบสนองทั้งในด้านความคิดและคำนวณได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ประสาทส่วนกลางทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
✅ลดน้ำหนัก
การดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนยังเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะ 'ลดน้ำหนัก' เนื่องจากมันจะไปช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นและยังช่วยลดไขมันได้ดีกว่าน้ำเย็น💪🏻
3
✅ลดริ้วรอย ทำให้หน้าเด็กย้อนวัยไปราวกับนั่งไทมแมชชีน
การดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจะช่วยทำให้เราดู 'หน้าเด็ก' ลงไปอีก 5 ปีเลยนะ เพราะมันช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ผิวหน้าจะดูเด็กเหมือนสมัยยังเอ๊าะๆ🤣 เนื่องจากน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน มีส่วนช่วยลดปัญหา สิว จุดด่างดำ ริ้วรอยต่างๆนาๆ และยังช่วยสร้าง 'อิลาสติน' บนผิวหน้าอีกด้วย
1
จะเห็นได้ว่าที่เมืองจีน คนส่วนใหญ่จะมีกระติกน้ำร้อนเป็นของตัวเอง เพื่อใส่ชาร้อนหรือน้ำร้อน แล้วพกไปไหนก็ได้ทุกที่ ดื่มได้ทั้งวันไปเล้ยยยยย!
ไม่ว่าจะหนาว ปวดท้องเมน เป็นหวัด ท้องไส้ปั่นป่วน คนจีนบอกไว้เลยว่า แค่น้ำร้อน 1 แก้วก็ช่วยบรรเทาได้👍
Cr. innwhy.com
💘เสริมคำศัพท์กันหน่อย เผื่อมีใครอยากขอน้ำร้อนเพิ่มที่เมืองจีน💘
📌热水 (rèshuǐ) อ่านว่า 'ยเร่อ สุ่ย' = น้ำร้อน
📌开水 (kāishuǐ) อ่านว่า 'ไค สุ่ย' = น้ำร้อน (ต้มดื่ม)
💟我要一杯热水 = ฉันขอน้ำร้อน 1 แก้ว
wǒ yào yì bēi rè shuǐ
หว่อ เย้า อี้ เปย ยเร่อ สุ่ย
💟หรือถ้าต้องการเติมน้ำร้อนในกาน้ำชา ให้พูดว่า
加热水 = เติมน้ำร้อนให้หน่อยค่ะ
jiā rè shuǐ
เจีย ยเร่อ สุ่ย
💟多喝热水 = ดื่มน้ำร้อนกันให้มากๆนะ
duō hē rè shuǐ
ตัว เฮอ ยเร่อ สุ่ย
Cr. mi6fx.com
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา