31 มี.ค. 2021 เวลา 11:39 • ประวัติศาสตร์
การระเบิดของภูเขาไฟ “Mount Pelée” โศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตคนกว่า 30,000 คน
“St. Pierre” คือเมืองบนเกาะมาร์ตินีคในทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นเมืองท่า เป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรม อีกทั้งเมืองก็มีความสวยงาม
ภูเขาไฟ “Mount Pelee” เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ในเมือง St. Pierre และสูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,600 ฟุต สวยงาม เหมาะกับการปีนเขา
ภูเขาไฟ “Mount Pelee”
แต่ภายใต้ความสวยงามของ Mount Pelee ก็มีอันตรายซุกซ่อนอยู่
ถึงแม้ว่า Mount Pelee จะเป็นภูเขาไฟที่สงบแล้ว หากแต่ก็กำลังรอเวลาที่จะตื่น ซ่อนความอันตรายเอาไว้
ในปีค.ศ.1792 (พ.ศ.2335) Mount Pelee ก็เคยปะทุขึ้นมาครั้งหนึ่ง หากแต่ก็ไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก ผู้คนในเมือง St. Pierre จึงเชื่อกันว่าต่อให้ Mount Pelee ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ก็คงไม่เสียหายมาก
แต่ในปีค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) ก็ได้มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นหลายอย่าง ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า Mount Pelee อาจจะปะทุขึ้นมาอีกครั้ง
ในเวลานั้น มด แมงมุม และตะขาบจำนวนมากได้แห่กันลงมาจากภูเขาและบุกเข้าไปในไร่ ตามมาด้วยงูอีกนับร้อยได้เลื้อยลงมาจากบนภูเขา อีกทั้งนักปีนเขาก็รายงานว่าได้กลิ่นกำมะถัน และในเดือนเมษายน ค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) ภูเขาไฟก็ได้สั่นไหว ส่งให้เกิดโคลนถล่มลงมา คร่าชีวิตชาวไร่เบื้องล่าง
ในช่วงค่ำของวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) Mount Pelee ก็ได้พ่นไอน้ำออกมา ส่งผลให้หินและถ่านกระจัดกระจายไปทั่ว และเมื่อถึงวันต่อมา ทุกคนก็ต้องตกใจเมื่อพบซากนกหลายร้อยตัวนอนตายอยู่ที่พื้น ปกคลุมด้วยเถ้าถ่าน
เมื่อเรื่องชักจะแรงขึ้น รัฐบาลเมืองก็ได้จัดประชุม พร้อมคำถามสำคัญคือ
“ควรอพยพตั้งแต่เนิ่นๆ ดีหรือไม่?”
เมือง St. Pierre ก่อนภูเขาไฟระเบิด
แต่เนื่องจากในเวลานั้น กำลังจะมีการเลือกตั้งขึ้นในเมือง รัฐบาลเมืองซึ่งไม่ต้องการให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป จึงไม่สั่งอพยพ
เวลาประมาณ 8.00 น. ของวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) Mount Pelee ก็เกิดปะทุ
แก๊สร้อนจำนวนมากได้พุ่งออกมาจากภูเขาไฟ และพุ่งไปด้วยความเร็วกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พุ่งเข้าสู่เมือง
แก๊สร้อนเข้าสู่เมืองในเวลาไม่ถึงสองนาที ทำให้ชาวเมืองกว่า 30,000 คนเสียชีวิตทันที โดยมีผู้รอดชีวิตเพียงรายเดียว นั่นคือนักโทษที่ถูกขังอยู่ในคุกใต้ดิน
สภาพเมืองที่พังทลาย
และจนถึงทุกวันนี้ เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้ ก็ยังคงถูกบันทึกว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่ร้ายแรงครั้งหนึ่งของโลก
โฆษณา