1 เม.ย. 2021 เวลา 19:33 • ครอบครัว & เด็ก
ทำขนมกับการเรียนรู้การวัดตวงตอนปิดเทอม
ในช่วงปิดเทอมฉันหากิจกรรมให้ลูกทำเพื่อเสริมการเรียนรู้และให้ห่างหน้าจอหลายอย่าง รวมถึงให้ทำงานบ้านง่ายๆ เช่น เก็บที่นอน พับผ้า ตากผ้า หั่นผัก และสอนทำขนม
การสอนทำอาหารหรือขนมเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักการตวงวัดซึ่งเป็นหนึ่งในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์คล้ายกับการเล่นทราย การเล่นทรายกินไม่ได้ แต่ทำขนมมันสนุกกว่าที่นำมากินให้อร่อยได้ค่ะ
หนึ่งในขนมที่สมาชิกในบ้านชอบมากคือ ขนมอุกุอิสึโมจิ ซึ่งเป็นขนมที่มีรูปทรงและสีสันคล้ายนกอุกุอิสึ (うぐいす) หรือนกกระจ้อยญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนกขนาดเล็กขนสีเขียวปนน้ำตาลที่ปรากฏตัวให้เห็นทั่วไปในฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น
วิธีการทำง่ายมากที่อยากบอกให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปทำดังนี้ค่ะ
วัตถุดิบ
แป้งข้าวเหนียวอบชิราทามาโกะ 100 กรัม
ผงชาเขียวมัทฉะ 2 ช้อนชา
น้ำตาล 40 กรัม
น้ำ 160 มิลลิลิตร
ถั่วแดงกวนเนื้อละเอียดหรือโคชิอัง 180 กรัม
ผงถั่วเหลืองหรือคินาโกะ ตามชอบ
วิธีทำ
1. เติมแป้ง น้ำตาล ผงชาเขียวมัทฉะ และน้ำลงในภาชนะ ใช้ไม้พายยางคนส่วนผสมให้เข้ากัน ปิดด้วยพลาสติกแรปพอหลวม แล้วนำเข้าไมโครเวฟที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 1 นาทีครึ่ง
2. นำภาชนะที่ใส่ส่วนผสมออกจากไมโครเวฟ ใช้ไม้พายยางคนให้เข้ากัน ปิดด้วยพลาสติกแรปพอหลวม แล้วนำเข้าไมโครเวฟอีกครั้งที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 1 นาทีครึ่ง จากนั้นนำภาชนะใส่ส่วนผสมออกมาจากไมโครเวฟ ใช้ไม้พายยางคนจนส่วนผสมหนืดเป็นโมจิ
3. นำโมจิไปวางไว้บนถาดที่โรยไว้ด้วยผงถั่วเหลือง โรยผงถั่วเหลืองให้ทั่วโมจิ จากนั้นจึงใช้มือหรือไม้พายยางแผ่ให้โมจิกระจายเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม แล้วจึงใช้ปลายไม้พายยางตัดให้ได้ 8-9 ชิ้น
4. นำไส้ถั่วแดงที่ปั้นเป็นก้อนกลม (ขนาดก้อนละประมาณ 20 กรัม) มาวางไว้บนแผ่นโมจิ แล้วห่อให้มีลักษณะดังรูป จากนั้นจึงนำมารับประทานกับชาเขียวได้ตามชอบ
ดูตามรูปก็จะเห็นว่าเป็นขนมที่ทำง่ายมาก ลูกชายคนเล็กลงมือห่อไส้ขนมทั้งหมด ได้ขนมอร่อยไว้เป็นของว่างได้ดีเลยค่ะ
ช่วงนี้โรงเรียนในไทยเริ่มปิดเทอมแล้ว หากชอบโมจิลองนำไปทำให้ลูกรับประทานดูนะคะ แต่ต้องระวังหน่อยว่าอย่าให้ลูกจับแป้งตอนที่ยังร้อนๆ นะคะ
โฆษณา