3 เม.ย. 2021 เวลา 20:09 • ความคิดเห็น
"Treating others the way you want to be treated"
มีใครเคยได้ยินประโยคด้านบนนี้มั๊ยคะ? ประโยคนี้มันคืออะไรกันนะ
คือ "การปฏิบัติต่อผู้อื่นในแบบที่คุณต้องการได้รับการปฏิบัติ"
พูดง่ายๆก็คือ คุณอยากได้รับการปฏิบัติจากคนอื่นยังไง คนอื่นเขาก็อยากได้รับการปฏิบัติจากคุณอย่างนั้นไงละคะ
เช่น คุณอยากให้คนอื่นพูดเพราะๆ พูดดีๆกับคุณ คนอื่นๆนั้น เขาก็อยากให้คุณพูดเพราะๆและพูดดีๆกับเขาเช่นกันค่ะ
พอจะเข้าใจความหมายของ Treating others the way you want to be treated แล้วเนาะ
ใครๆก็อยากได้รับการปฏิบัติดีจากคนรอบข้างกันทั้งนั้น แต่คุณเอง ปฏิบัติดีต่อเขาเหล่านั้นแล้วรึยัง? หากคุณปฏิบัติดีแล้ว คุณเก่งมากค่ะ จงทำต่อไป ถึงแม้ว่าคนรอบข้างคุณเขาจะยังไม่ตอบสนองดีต่อคุณสักเท่าไหร่ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการปฏิบัติดีต่อผู้อื่นจะทำให้เราไม่เสียใจในสิ่งที่เราได้ทำลงไป
แต่ แต่ แต่จะมีคนบางประเภทที่เห็นคนที่ปฏิบัติดีด้วยแล้วคิดว่าคนพวกนั้นอ่อน น่าจะข่มได้ง่ายๆ เขาจึงเริ่มที่จะ "เอาเปรียบ" คนปฏิบัติดีเหล่านั้น ซึ่งตรรกะนี้คือตรรกะที่ผิด ผิดมากๆเลยนะ
เขาทำดีกับคุณ เพียงเพราะเขาเป็นคนดี คุณไม่มีสิทธิ์อะไรไปเอาเปรียบเขาเพียงเพราะเขาเป็นคนดีนะคะ สิ่งที่คุณควรต้องปฏิบัติต่อเขาคือ
1. คุณควรให้เกียรติคนที่ปฏิบัติดีต่อคุณ
2. คุณไม่ควรดูถูกการกระทำของเขา เช่นมองว่าเขา FAKE
3. คุณไม่ควรเอาเปรียบคนดีๆเหล่านั้น
ในโลกนี้มีคนเป็นล้านๆคนเลย เราเชื่อนะว่าโดยพื้นฐานแล้วอะ เราต่างคนต่างก็มีจิตใจดีกันทั้งนั้น แต่ด้วยสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ในปัจจุบัน มันทำให้การที่จะทำดี แสดงสิ่งดีๆให้เพื่อนรอบข้างมันดูน่ากลัวไปหมดเลยอะ คนจึงเริ่มที่จะเมินเฉยใส่กัน ไม่ทักทายกัน ไม่ยิ้มแย้มให้กัน
เราขอยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองนะคะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง จึงทำให้เกิด Topic นี้ขึ้นมา
เนื่องจากตอนนี้เราอยู่ต่างประเทศ เวลาจะไปไหนมาไหนก็จะมีแท็กซี่ส่วนตัวที่สามารถเรียกให้เขามารับมาส่งได้ เราทำดีกับคนขับแท็กซี่คนนี้ตลอด เวลาทำขนมเราก็จะทำเผื่อเขาหรือเวลาทำอาหารไทยก็จะทำเผื่อเขา ซึ่งที่เราทำให้เขาเพียงเพราะเราอยากทำให้ เราไม่ได้มองแค่ว่าเขาเป็นคนขับแท็กซี่ แต่เรามองว่าเขาก็เหมือนเพื่อนเราคนนึง แต่สิ่งที่เราได้รับจากเขาช่วงหลังๆคือ เขาจะทัก whatsapp มาแล้วชวนไปนู้นไปนี่ตอนกลางคืนหลายครั้งมากๆ ซึ่งเราเองเริ่มรู้สึกแปลกๆละ เราปฏิเสธตลอดเพราะเราไม่สนิทใจที่จะไปด้วย แล้วชวนไปตอนกลางคืนทุกครั้ง มีครั้งนึงถึงกับบอกให้เราค้างบ้านเขา ซึ่งมันไม่ใช่แล้วอะ หลังๆเลยเลือกที่จะไม่ใช้บริการแท็กซี่เขาอีกเลย แล้วเราก็ปลีกตัวเองออกมาจากคนๆนั้น ไม่ตอบข้อความ ไม่คุยด้วย 1.เพราะกลัวด้วยแหละ เขารู้จักที่อยู่เรา แต่ดีที่ที่เราพักเป็นหอพักผู้หญิง มี security 24 ชั่วโมง
เราเลยเกิดคำถามขึ้นในใจมาตลอดเลยอะว่าทำไมหรอวะ? หรือบางทีที่เราดีกับเขา เขาอาจจะคิดไปอีกแง่นึง ซึ่งก็เป็นไปได้ แล้วทีนี้ยังไงละ? ทีนี้เราก็เกิดความระแวงขึ้นในตัวเองไง เวลาอยากจะยิ้มให้ใคร อยากจะทำอะไรดีๆให้ใครก็เริ่มกังวลล่ะว่าเขาคนนั้นจะคิดไปเป็นอีกแบบนึงรึป่าวนะ
การปฏิบัติดีต่อคนอื่น มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย คนส่วนมากเลย"เลือกปฏิบัติ" ซึ่งการเลือกปฏิบัติมันไม่ดีหรอก มันเป็นเหมือนการ judge คนจากภายนอก แต่คุณไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่คนที่เขาเลือกที่จะเลือกปฏิบัติอะ เขาต้องเจออะไรมาก่อน เขาอาจจะเป็นเหมือนเราก็ได้ที่เฟรนลี่มากๆ ดีมากๆ แต่สิ่งที่เขาได้รับการปฏิบัติกลับมาทำให้เขาระแวงไปเลยอะ เขาเลยเลือกปฏิบัติต่อคนใดคนนึงดีกว่า
ซึ่งอย่างที่บอกไปแต่แรกว่าสิ่งที่เราสามารถปฏิบัติต่อคนที่เขามาปฏิบัติดีต่อเราได้คือ
1. ควรให้เกียรติเขา
2. ไม่ควรดูถูกความดีของเขา
3. ไม่ควรเอาเปรียบเขา
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มไม่ให้เกียรติ เอาเปรียบและดูถูกเขา คุณกำลังเปลี่ยนคนดีๆคนนึงให้กลายเป็นคนที่มองโลกอีกมุมนึงไปเลย
ถามว่าดีมั๊ยที่คนเราควรมองโลกหลายๆมุม มันดีนะคะ ไม่เถียงเลย เราไม่สามารถโลกสวยได้ตลอดเวลาหรอก แต่เราอยากมั๊ย อยากที่จะทำดีให้คนรอบๆข้างอะ แต่มันทำไม่ได้เพียงเพราะคนอื่นหาว่า "อินี่โลกสวย" มันใช่หรอ? ทำไมคนที่อยากทำดีต้องมีกรอบอะไรมาขีดไว้ด้วยอะ อยากทำดียังต้องคิดหน้าคิดหลังอีกหรอ?
❌เราว่ามันไม่ใช่❌
Don't be shy of doing good!!
Again please treating others the way you want to be treated แต่ถ้าเขา treat เรากลับมาไม่ดี เราก็แค่ถอยออกมาค่ะ สิ่งดีๆที่เราเคยทำให้เขาก็ถือเป็นเรื่องดีๆ ส่วนสิ่งไหนที่เราได้รับกลับมาแล้วมันไม่ดี ก็คิดส่ะว่าเราโชคดีที่คนๆนั้นทำแบบนั้น มันทำให้เราสามารถถอยออกมาได้เร็ว ออกมาจากคนที่เอาเปรียบและดูถูกความดีของเราได้เร็วค่ะ ✌
อยากให้ทุกคน Be nice and put smile on your face everyday นะคะ
Good guys deserve good one วันนี้ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ เนื้อหาอาจดูไร้สาระ วกวน งงๆ แต่อยากแชร์จริงๆ ทำดีไปเถอะค่ะ เราจะโลกสวยและจับมือกันเดินในทุ่งลาเวนเดอร์กันนะคะทุกคน ❤
โฆษณา