5 เม.ย. 2021 เวลา 05:05 • ประวัติศาสตร์
เมื่อครอบครัวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบกันอีกครั้งในปีค.ศ.1985 (พ.ศ.2528)
1
ทุกคนทราบกันดีว่า “เกาหลีเหนือ” และ “เกาหลีใต้” นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในหลายๆ ด้าน
ถึงแม้ว่าทั้งสองประเทศจะถูกแบ่งด้วยเขตปลอดทหารซึ่งมีระยะทางไม่กี่กิโลเมตร แต่ทั้งสองประเทศก็เหมือนอยู่คนละโลก
1
เกาหลีเหนือปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ โดยมีผู้นำที่เป็นเผด็จการบริหารประเทศ ในขณะที่เกาหลีใต้ ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยโดยมีประธานาธิบดีเป็นผู้นำ ลักษณะการปกครองคล้ายกับสหรัฐอเมริกา
แต่ถึงจะมีความแตกต่างกัน ชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หลายคนก็มาจากครอบครัวเดียวกัน และแทบไม่มีโอกาสได้เจอกันเลย
แต่ในปีค.ศ.1985 (พ.ศ.2528) ได้มีการเปิดเขตแดน เลือกกลุ่มคนจากทั้งสองประเทศให้ได้พบเจอกันอีกครั้ง
ในปีค.ศ.1985 (พ.ศ.2528) นี้เอง สภากาชาดได้ประเมินว่ามีคนอย่างน้อย 10 ล้านคนในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ถูกแยกจากกัน
จริงๆ แล้ว หากย้อนกลับไปในปีค.ศ.1972 (พ.ศ.2515) เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ก็ได้เจรจา ลดความขัดแย้ง และในทีแรกก็เหมือนจะไปได้ดี
ทั้งสองชาติตกลงที่จะเลิกโจมตีกันและกันและเห็นตรงกันว่าปัญหาทางการทหารจะทำให้ทั้งสองชาตินั้นย่ำแย่ แต่ภายหลังจากประชุมได้ไม่กี่ครั้ง เกาหลีเหนือก็ถอนตัว เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ยอมยกเลิกกฎหมายต่อต้านคอมมิวนิสต์
แต่อย่างไรก็ตาม ในปีค.ศ.1985 (พ.ศ.2528) ทั้งสองชาติได้กลับมาพูดคุยกันอีกครั้ง และอนุญาตให้บุคคลจำนวน 50 คนจากทั้งสองชาติ ข้ามเขตแดนและมาพบกันอีกครั้ง
ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเลือกผู้ที่จะได้ข้ามเขตแดนเพื่อพบกับครอบครัวของตน แต่ในบรรดาผู้ที่ถูกเลือก ก็มีทั้งศาสตราจารย์ บุคคลในวงการบันเทิง และพนักงานบริษัท
ทั้งหมดได้มาพบกันอีกครั้งในโรงแรมในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และได้พูดคุย พบปะกันอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้พบกันมาหลายสิบปี
แต่ความสุขเหล่านี้ก็คงอยู่ไม่นานและจบลงเมื่อเกาหลีเหนือ ได้กล่าวหาว่าบุคคลจากเกาหลีใต้ได้พยายามล้างสมองคนจากเกาหลีเหนือ ให้ต่อต้านคอมมิวนิสต์
ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครในเหตุการณ์นี้จะลืมได้ลง
โฆษณา