"เกิดมาทำไม"
เล่าสู่กันฟัง ตอนที่.6
.....ห่าง...หาย..ไปหลายวันเลย😁
ไม่ได้มาเล่าเรื่องของเด็ก ด.ญ.ดำ หลายวัน
ก็เป็นคนชอบทำอะไรหลายอย่าง..เลยยังเต็มที่..กับอะไรอย่างใดอย่างนึง ยังไม่ได้..
ชีวิตเหมือนมีหลาย..บทบาท..ให้ต้องทำ
..สรุปว่ายุ่งงง..ว่างั้น..😅
มาถึงตอนนี้..อีกหนึ่งความทรงจำ..ที่จำได้ขึ้นใจ "เมื่อถูกขับไล่" เพราะไม่บ่อยที่เราจะเจอเหตุการณ์โดนขับไล่..เหมือนหมู..เหมือนหมา..ที่คนเค้าชอบพูดกันนะ..
ตอนนั้นประมาน 5-6 ขวบ เห็นจะได้..ถึงแม้ตอนนั้น ด.ญ.ดำ จะเกิดและโตที่ประเทศไทยก็เถอะ..
แต่ตอนนั้นยังไม่ได้สัญชาติไทย เช่นทุกวันนี้
🙏ต้องกราบแทบเท้า.ขอบพระคุณ..พ่อหลวง ร.9
ที่ได้ให้สัญชาติไทย.. แก่ชาวเวียดนามทุกคน
บุญคุณของพระองค์ท่าน..ได้สถิตในใจของชาวเวียดนามทุกคน 🙏🙏🙏
แต่เมื่อย้อนกลับไป 40ปี ก่อนโน้น..
ฟังดูแล้วนานมากก..คนเขียนปีนี้ก็ปาเข้าไป45แล้วนั่นเอง....😅
ในตอนนั้น..เราเองก็เด็กมาก..แต่ก็ยังจำได้เพราะ..การโดนขับไล่ได้ ยืดยาวหลายปี..
มันเลยทำให้สมองน้อยๆ ของด.ญ.ดำ
ได้บันทึกไว้..
..ทำไมเค้าต้องไล่เราแม่ !!!..เป็นคำถามที่เราถามแม่เรา..
แม่ได้แต่บอกว่าเค้าไม่ชอบพวกเรา..
..เราก็..งงๆ..ด้วยความที่เป็นเด็ก ก็ไม่ได้เข้าใจอะไรมาก..ในตอนนั้น.
จังหวัดเที่เราอยู่..เป็นจังหวัดเล็กๆ..
มีคนไทยกลุ่มนึงที่คอย..ขับไล่พวกเรา
..พวกมึงกลับประเทศของมึงไปเลย..
ไม่ต้องมาอยู่ประเทศกู..พวกกูไม่ต้อนรับพวกมึง....ออกไป..ออกไป.ๆๆ.!!!
เป็นคำพูดที่ยังจดจำได้ดี....ก็คงไม่มีใคร
..อยากเกิดมาเป็นแบบนี้...ถ้าไม่ใช่เพราะ..!!!
......สงคราม....
ไม่มีใครอยากจากบ้าน..จากเมือง..จากถิ่นฐาน ของตัวเอง...ถ้าไม่ใช่เพราะ..สงคราม..
..เราทุกคน..ต่างมีศักดิ์ศรีในตัวเอง..มีคุณค่าความเป็นคนเท่าเทียมกัน..คงไม่มีใครอยากถูกขับไล่..วิ่งหลบหนี..หวาดกลัว..หลบซ่อนในที่แคบๆๆ.. คอยมองลอดช่องของฝาบ้านเก่าๆผุๆพังๆ..ว่าคนที่ขับไล่..เค้าไปกันรึยัง
..เราชอบมีคำถาม..คิดในใจตลอดว่า..
ทำไมเค้าต้องเกลียด..คนเวียดนาม...คนเวียดนามไปทำอะไรให้เหรอ..!!!!!
เป็นความข้องใจของ ด.ญ.ดำ ในตอนนั้น
โตมาถึงเข้าใจว่าที่มาที่ไป.ว่าอะไรคืออะไร..
ส่วนนึงที่เกิดปัญหาขึ้น.. ทำให้โดนขับไล่ก็เพราะ..
มีคนเวียดนามบางคนที่ก่อปัญหา.. ชอบไปลักขโมยของชาวบ้านแถบนั้น..
มันก็เลยพลอยทำให้คนส่วนใหญ่.. พลอยซวยไปด้วยนั่นแหละ.. ปลาเน่าตัวเดียว ทำให้เน่าไปทั่งบ่อ..ต้องใช้คำพูดนี้เลย..😤
นี่ก็เป็นอีกเรื่องราว...ที่ทำให้คนเขียน..ชอบบถามตัวเองว่า..."เราเกิดมาทำไม"...ทำไมเราไม่เกิดที่เทศของตัวเอง..
 
เหตุการณ์ครั้งนั้น..ทำให้เราเหมือน.หูหนวกไปข้างนึง...เพราะน้าชายอุ้มเรา...วิ่งง...
ด้วยความที่น้าชายตอนนั้นก็ตัวเล็ก..เลยสะดุดล้ม..ทำให้หูฝั่งด้านขวาของเรา..กระแทกไปโดนก้อนหิน..เลือดในหูไหล
..ผลคือปัจจุบันก็ไม่ค่อยได้ยินเสียง..ทำให้หูข้างขวาเสียศูนย์ไปแล้ว😅
..เป็นหอบหืดยังไม่หนำใจ..มาหูข้างขวาเสียศูนย์....ชีวิตช้านนนนน
ปัจจุบันจังหวัดที่เราอยู่..มีชาวเวียดนามอยู่ราวๆ 70%...
สถานการณ์ในตอนนี้ก็..ไม่มีใครไล่ใครแล้วคะ..อยู่กันอย่างสันติ...แฮปปี้ๆๆ..🥰
บทสรุปของตอนนี้..
..หูตึงข้าง...🤣🤣🤣🤣
โฆษณา