5 เม.ย. 2021 เวลา 05:14 • เกม
ธีรยุทธ "จอฟฟรีย์" พรหมมายนต์ นักเตะไทยคนแรกในเกมฟุตบอล
●ก่อนคอเกมฟุตบอลทั้งแบบลงเล่นเองอย่าง FIFA และ Pro Evolution Soccer หรือเกมแบบคุมทีมอย่าง Football Manager จะตื่นเต้นที่ได้เห็นค่าพลังนักเตะไทยอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีราทร บุญมาทัน, ธีรศิลป์ แดงดา, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เคยมีนักเตะคนหนึ่งซึ่งเคยสร้างปรากฎการณ์อยู่ในเกมฟุตบอลมาก่อน และถือว่าเป็น "หนึ่งในตัวละครลับ" ที่แม้แต่คนดูฟุตบอลทั้งไทยและเทศบางคนยังไม่รู้
●นี่คือเรื่องราวของนักเตะไทยคนแรกที่ปรากฎตัวบนเกมระดับโลก ธีรยุทธ "จอฟฟรี่ย์" พรหมมายนต์ ซึ่งเคยลงเล่นในเกมระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว ...
●เกมที่ ธีรยุทธ พรหมมายนต์ ปรากฎตัวในเกมฟุตบอลแนวคุมทีมที่ชื่อว่า Championship Manager หรือ CM 2 (ภาคฤดูกาล 1997-98) โดยเป็นนักเตะในตำแหน่งแบ็คขวาของใน ดัตช์ ลีก (ลีกสูงสุดประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ปัจจุบันรู้จักในชื่อ เอเรดิวิซี่ นั่นเอง) อย่าง วิลเล่ม ทเว โดยก่อนหน้านี้เขาเป็นนักเตะของทีม พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของ โรมาริโอ และ โรนัลโด้ (R9) มาแล้ว
●แน่นอนถ้าเราย้อนกลับไปช่วงเวลานั้น (ปี 1997) มันเป็นเรื่องยากมากที่เราจะรู้ว่าชื่อที่ปรากฎในเกม CM ที่เขียนว่า Geoffrey Prommayon เป็นนักเตะไทยแน่หรือ ? หรือนามสกุลของเขาสะกดว่ายังไงกันแน่ เพราะ ณ เวลานั้นเป็นเรื่องยากมากที่จะหาข้อมูลเชิงลึกนักเตะคนไหนสักคน แม้แต่คลิปวีดีโอการเล่นของนักเตะดังระดับ เดวิด เบ็คแฮม ก็ยังไม่ใช่ของหาดูง่าย ๆ ดังนั้นในช่วงแรกที่เกม CM 2 วางจำหน่ายให้คอเกมสายคุมทีมหลายคนได้เล่น จึงยังไม่ใครรู้ว่า "เขาเป็นคนไทยแน่หรือ ?"
●สิ่งที่ปรากฎบนฐานข้อมูลของเกม CM มีการระบุว่า จอฟฟรี่ย์ มีเชื้อชาติดัตช์ หรือเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ จึงทำให้แม้แต่ความสงสัยก็ยังไม่มีใครนึกถึงด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะยุคนั้นคนไทยบ้าฟุตบอลอังกฤษมาก ๆ และตื่นเต้นเมื่อได้ยินชื่อนักเตะไทยในต่างแดน
●การไป ฮัดเดอร์สฟิลด์ ของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่ไม่ได้ลงเล่นแม้กระทั่งในเกมของทีมสำรอง หรือการลงเล่นในระดับทีมเยาวชน คริสตัล พาเลซ ของ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย แม้จะดูไม่ใช่ประสบการณ์ครั้งประวัติศาสตร์อะไร แต่ ณ เวลานั้นข่าวของทั้ง ลีซอ และ ซิโก้ ก็ยังลงหนังสือพิมพ์หน้า 1 ของประเทศไทยอยู่เสมอ มีข่าวสารให้ติดตามตลอดเวลา
●และหากมองกลับกันถึงนักเตะไทยในเกม CM (ภาค 3) อีกคนอย่าง Supat Rungratsamee หรือ สุภัทร รุ่งรัศมี กองหน้าระดับ "วันเดอร์คิด" ของทีม พอร์ทสมัธ (ในเกม) ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งและเสมอมาจนกระทั่งทุกวันนี้ หนักข้อเขาก็มีการตามหาตัวของเขาจนเจอและได้มีบางบทสัมภาษณ์ปรากฎออกมาในสื่อไทยเลยก็มี ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว สุภัทร เองก็ไม่เคยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ พอร์ทสมัธ เช่นกัน
●ต่างกันกับ จอฟฟรี่ย์ ที่มีประสบการณ์ในฟุตบอลดัตช์และฟุตบอลยุโรปรวมกันเกือบ ๆ 300 เกม ผ่านการเล่นร่วมกับนักเตะอย่าง โรมาริโอ, โรนัลโด้, ลุค นิลิส และ บาวเดอไวน์ เซนเด้น แต่กลับไม่เคยมีข้อมูลบนหน้าสื่อเลย มันก็ชวนให้คิดว่า ในวันที่คนไทยตื่นเต้นกับการได้ไปเล่นในต่างแดนของแข้งทีมชาติ หากวันนั้นเราได้รู้จักและรู้ว่าแท้จริงแล้ว Geoffrey Prommayon มีชื่อไทยว่า ธีรยุทธ พรหมมายนต์ โดยมีเชื้อสายไทยจากผู้เป็นแม่ รับรองได้ว่าข่าวคราวของเขา และสปอตไลท์คงจะส่องมาที่เขาคนนี้ให้คนไทยได้รู้จักเรื่องราวของเขามากกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน
●ข้อมูลที่ปรากฎในหนังสือเดินทางของ ธีรยุทธ พรหมมายนต์ ระบุชัดเจนว่าเขาเกิดที่จังหวัด อุดรธานี ก่อนจะย้ายไปอยู่เนเธอร์แลนด์กับคุณแม่เมื่ออายุได้ 8 ขวบ กระทั่งเมื่อโลกอินเตอร์เน็ตแพร่หลายทุกอย่างจึงถึงบางอ้อ และมีเรื่องราวของเขาปรากฎออกมาบนหน้าอินเตอร์เน็ตมากขึ้นก็พบว่า ธีรยุทธ หรือ จอฟฟรี่ย์ นั้นมีฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา เคยติดทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ ชุดยู 17 ปี และยู 19 มาแล้ว
●เมื่อข้อมูลทั้งหมดชัดเจนขึ้นมาและพบว่าเขามีเชื้อชาติไทย ก็เริ่มมีการติดต่อจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไปยังตัวของ ธีรยุทธ เพื่อให้เขาเดินทางกลับมาติดทีมชาติไทย ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคทีมชาติที่เรารู้จักกันในชื่อ "ดรีมทีม" หรือทีมชุดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย กับการเป็นทีมชุดแรกที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย รวมถึงไต่อันดับ FIFA Ranking อยู่ในอันดับที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีทีมชาติไทยมา
●อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ ณ เวลาการโอนย้ายสัญชาติยังเป็นอะไรที่ใหม่และต้องผ่านวิธีตรวจสอบข้อมูลที่มากขั้นตอน สำคัญที่สุดคือเอกสารที่ยืนยันตัวตนของ ธีรยุทธ "จอฟฟรี่ย์" พรหมมายนต์ ก็แทบไม่เหลือเอกสารที่ยืนยันความเป็นคนไทยเลย จึงทำให้ประเด็นการโอนสัญชาติและติดทีมชาติไทยต้องถูกพับเก็บไว้ไปตลอดกาล ...
●ไม่ว่าจะสำหรับวงการเกมหรือวงการฟุตบอลไทย มันก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายทั้งนั้นที่นักเตะดีกรีระดับนี้ไม่มีโอกาสได้ลงรับใช้ทีมชาติไทยเลยแม้สักครั้งเดียว และคนไทยก็ไม่เคยเห็นเขาเล่นด้วยตาตัวเอง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้เห็นว่านักเตะระดับดัตช์ลีกห่างจากนักเตะไทยยุคนั้นขนาดไหน หากมองในแง่ของพัฒนาการ เราสามารถใช้ประสบการณ์ของ "จอฟฟรี่ย์" มาช่วยพัฒนานักเตะไทยรุ่นหลัง ๆ ได้
●มันคงจะตื่นเต้นมาก ๆ หากย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น ไม่ใช่แค่การเล่นเกม CM ที่คอเกมจะซื้อเขาเข้าสู่ทีม ให้เขาได้เป็นกัปตันทีมของ แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด หรือทีมอะไรก็แล้วแต่ คงทำให้มีอรรถรสในการเล่นเกมเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย
●นอกจากโลกของเกมแล้ว มันยังรวมถึงแฟนฟุตบอลจริง ๆ ที่คงจะตื่นเต้นและอยากจะได้ติดตามเรื่องราวของ ธีรยุทธ พรหมมายนต์ กันมากกว่าทีเป็นอยู่
●ดีไม่ดี เอเรดิวิซี่ อาจจะกลายเป็นหนึ่งในลีกยอดนิยมของคนไทยจากกระแสชาตินิยม เหมือนที่ทุกวันนี้เรารอดูฟุตบอล เจลีก เมื่อมีนักเตะทีมชาติไทยลงสนามก็เป็นได้
□ บทความ:ชยันธร ใจมูล
□ ภาพประกอบ: ธานี วงษ์มานะ
แหล่งอ้างอิง :
#everydayimpossible #CMFM #Footballmanager #เรื่องเล่นเราจริงจัง
โฆษณา