5 เม.ย. 2021 เวลา 12:56 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Post-series depression ซีรีส์จบแล้ว แต่ทำไมคนไม่ยอมจบ
ภาพจาก IMDb
เคยไหม? ดูซีรีส์ 5 ซีซั่นขึ้นไป พอถึงตอนจบทีไรรู้สึกใจหายทุกที นั่นอาจแสดงว่าคุณกำลังมีอาการ "Post-series depression" หรือความเศร้าหลังซีรีส์จบนั่นเอง (ไม่น่าจะใช่โรคจริง ๆ หรอก555)
เรื่องของเรื่องคือ เราเพิ่งดู Modern Family จบ หลังจากที่รอซีซั่นสุดท้ายเข้า Netflix มานานแสนนาน แต่พอดูจนครบ 18 ตอนเรากลับมีอาการเศร้าแปลก ๆ รู้สึกไม่ Move on จนอยากขอร้องอ้อนวอนให้เธอกลับมา
เมื่อรู้สึกแบบนี้ก็เลยคิดย้อนกลับไป ว่าจริง ๆ แล้วรู้สึกแบบนี้บ่อยมาก โดยเฉพาะซีรีส์คอมเมดี้ยาว ๆ ร้อยกว่าตอน ที่พาคนดูผูกพันกับตัวละคร เรื่องราว จนรู้สึกเหมือนได้อยู่ในเรื่องนั้นจริง ๆ ก็เลยลองถามกูเกิลดูเผื่อจะมีชื่อเรียกความรู้สึกเช่นนี้ จนได้เจอกับคำว่า "Post-series depression" ที่ว่านี้นั่นเอง
ซึ่งในเว็บ Urban Dictionary ก็อธิบายไว้ประมาณว่า เป็นความรู้สึกเศร้าเหงาหงอยที่ซีรีส์ยาว ๆ หรือหนังสือเล่มโปรดกำลังจะต้องจบลง เหมือนกับบางสิ่งบางอย่างในชีวิตที่เราได้ใช้เวลาด้วยมานาน ๆ วันหนึ่งมันได้จบลง
จะว่าไปความรู้สึกนี้ก็เป็นกันได้ในหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นอกหัก เรียนจบ หรือกลับจากทริปเที่ยวสุดตราตรึงใจ แต่คงไม่ลงลึกเกินไป เพราะเราขอเน้นที่ซีรีส์แล้วกัน 5555
ยูเทิร์นกลับมาพูดถึงเรื่องซีรีส์กันต่อ ในความคิดเราซีรีส์ที่จะให้ความรู้สึกแบบนี้ได้เป็นอย่างดี ต้องเป็นอะไรที่เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน เรียล ๆ ทำให้พวกซีรีส์เพื่อนรัก มหาลัย หรืออื่น ๆ ที่มันสามารถเกิดขึ้นได้จริง ๆ อย่างที่เราเป็นก็เช่น Friends, Park and Recreation, The Office, Community (เรื่องนี้เศร้าหนักมาก555) และเรื่องล่าสุดอย่าง Modern Family
แต่ก็แอบรู้สึกนิด ๆ กับ GoT เหมือนกัน ถึงจะไม่มากเท่าเรื่องด้านบนก็ตาม
ถ้าใครอยากสัมผัสกับอารมณ์ความรู้สึกที่เล่ากันมาตั้งนาน ก็แนะนำให้ลองดูตามที่เราว่ามา ถึงแม้ว่าตอนจบมันจะรู้สึกเศร้า ๆ นิดหน่อย แต่ระหว่างทางมันดีมากเลยทีเดียว
มันให้ความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะชีวิตจริงของพวกเรานั้นแสนน่าเบื่อ ตรงข้ามกับเรื่องแต่งในซีรีส์ที่มีอะไรให้ตื่นเต้นกันตลอดเวลาด้วยล่ะมั้ง
ขอบคุณข้อมูลจาก Urban Dictionary และ Mel magazine
โฆษณา