6 เม.ย. 2021 เวลา 09:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุคใหม่ BANPU หรือนี่คือหุ้นเทิร์นอะราวด์?
3
ย้อนไปเมื่อสัก 10 ปีที่แล้ว BANPU เคยเป็นหุ้นยอดนิยมของตลาด
ราคาหุ้นวิ่งไปถึง 700 บาท (ราคาหลังแตกพาร์คือ 70 บาท) เรียกว่าเป็นช่วงที่รุ่งเรืองของ BANPU เอามากๆ แถมมีบางช่วงที่มูลค่าหลักทรัพย์สูงกว่า AOT อีกด้วย
ตอนนั้นเป็นหุ้นที่มั่นคงสุดๆ ใครๆ ก็ต้องซื้อ เนื่องจากรายได้ที่แข็งแกร่งจากการขายถ่านหิน ซึ่งเวลานั้นเป็นเชื้อเพลิงสำคัญ
ก่อนที่ราคาหุ้นจะไหลลงเรื่อยๆ มาอยู่แถว 10 บาทอย่างในปัจจุบัน จากสถานการณ์ราคาถ่านหินที่เป็นขาลงต่อเนื่อง เพราะนโยบายพลังงานสะอาดทั่วโลก และการลดใช้พลังงานถ่านหินในประเทศจีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่
ช่วงพีคของ BANPU ในปี 2554 มีรายได้รวมที่ 127,428 ล้านบาท กำไรสุทธิ 20,059 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 42.60%
แต่ล่าสุดในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 80,422 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 1,786 ล้านบาท สำหรับใครที่ถือหุ้นมาตั้งแต่ตอนนั้น คงเป็นความรู้สึกกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก
BANPU ในวันนี้จึงอาจไม่ใช่หุ้นท็อปฮิตที่ใครๆ ก็พูดถึง แต่หากสังเกตให้ดีปัจจุบัน BANPU มีความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจไม่น้อย
ทิศทางราคาหุ้นดูเหมือนเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง
คำถามคืออะไรเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการกลับมารอบนี้ มาดูกัน
1
1. เปลี่ยนธุรกิจสู่พลังงานสะอาด
แม้ถ่านหินยังเป็น 70% ของรายได้ทั้งหมดอยู่ แต่ BANPU กำลังเร่งสปีดพอร์ตพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ตามนโยบาย Banpu Transformation ที่จะขยายกำลังการผลิตพลังงานสะอาดในจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม
รวมถึงการซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ และการลุกสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งหมดนี้จะพา BANPU ก้าวสู่ธุรกิจยุคใหญ่ที่กลายเป็นเมกะเทรนด์แห่งอนาคต
2. ราคาถ่านหินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ปี 2564 แนวโน้มของราคาถ่านหินมีโอกาสเป็นขาขึ้นอีกรอบ ตามการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน และมาตรการผ่อนคลายเกณฑ์การนำเข้าถ่านหินของประเทศจีน
ราคาถ่านหินที่เพิ่มทุก 1 ดอลลาร์ หนุนกำไร BANPU เพิ่มขึ้น 3% โอกาสที่จะขาดทุนด้วยธุรกิจถ่านหินแบบในอดีตอาจจะมีน้อยแล้ว
3. ราคาหุ้นกลับมาเป็นอัพไซด์
จริงๆ แล้วภาพการฟื้นตัวของหุ้น BANPU เริ่มชัดเจนมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากที่ราคาหุ้นลงไปต่ำสุดที่ 5 บาท ก่อนจะพลิกกลับเป็นขาขึ้นมาเรื่อยๆ
1
ถ้านับตั้งแต่กันยายน 2563 จนถึงตอนนี้ ราคาหุ้น BANPU ฟื้นมาแล้วถึง +117%
ภาพจาก : Google Finance
สถานการณ์ของ BANPU เวลานี้ เริ่มเห็นโอกาสการเติบโตอยู่มาก จากการปรับทิศธุรกิจ แต่ก็ต้องคอยมาลุ้นกันว่าภาพนี้จะอยู่อีกนานแค่ไหน
เพราะเรื่องหุ้น BANPU จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันหลายรอบแล้ว แต่จนแล้วจนเล่าเราก็ยังไม่เห็นความรุ่งเรืองแบบในอดีตสักที
หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา