7 เม.ย. 2021 เวลา 04:45 • อสังหาริมทรัพย์
"อย่าลืมใส่รายการเฟอร์นิเจอร์ในสัญญาเช่าคอนโด"
🛋 🛏🗄
ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่เจ้าของห้อง เตรียมไว้ให้แบบพร้อมเข้าอยู่ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ก็ถือเป็นต้นทุน และมีความเสื่อม ของการปล่อยเช่าคอนโด บางคนลงทุนส่วนนี้หลักหมื่นหลักแสนหากหมดสัญญาแล้วเฟอร์นิเจอร์เสียหาย ก็อาจกลายเป็นขาดทุน ไม่คุ้มเงินประกัน หรือต้องลงทุนเพิ่มขึ้นเสียอีก
🛋 🛏🗄
ดังนั้น ในสัญญาเช่า ควรมีการแสดงส่วนเฟอร์นิเจอร์ พร้อมภาพถ่ายที่มีภายในห้องทั้งหมด ก่อนให้เช่า ให้ผู้เช่าได้รับรู้ร่วมกันอีกด้วย
🛋 🛏🗄
ในสัญญาคอนโดที่มีการถ่ายภาพแยกเป็นห้องๆ และเขียนรายการเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ให้ครบถ้วน ซึ่งนอกจากจะช่วยคุมต้นทุนให้กับผู้ปล่อยเช่าแล้ว ยังช่วยผู้เช่าไม่ให้เกิดการถกเถียง หรือโดนปรับเงินเมื่อข้าวข้าวของเสียหาย
สิ่งที่ควรบันทึกไว้ ยกตัวอย่าง เช่น ในห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น ตู้เก็บรองเท้า ชุดครัว, ชั้นวางทีวี ,โซฟา โต้ะเก้าอี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ วัสดุตกแต่ง เช่น กรอบรูป, กระจก, หมอน, พรมปูพื้น, โคมไฟ เป็นต้น และหากสามารถระบุยี่ห้อ รุ่น และขนาดไว้ได้ด้วยจะดีมาก แบบตารางในตัวอย่างที่แนบมาด้วยครับ
🛋 🛏🗄
ซึ่งหากเราเคยเข้าพักในโรงแรม คู่มือของโรงแรม จะมีระบุไว้เกือบทั้งหมด รวมถึง มูลค่า หรือค่าปรับของชิ้นเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ต่างๆ เป็นรายชิ้นเลยทีเดียวและสุดท้าย ในสัญญา ควรมีคำระบุไว้ว่า
“ผู้เช่าจะต้องดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และอุปกรณ์ภายในห้องทั้งหมด ตั้งแต่พื้น ผนัง หน้าต่าง ประตู เฟอร์นิเจอร์ Built-in เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ของตกแต่งและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้น ให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย หากความเสียหายที่เกิดจากการใช้งานปกติหรือการเสื่อมสภาพที่เกิดจากการหมดอายุการใช้งานแบบทั่วไป ต้องแจ้งผู้ให้เช่าไม่เกิน 7 วัน แต่หากเกิดจากความประมาทของผู้เช่า ก็ต้องมีการจ่ายค่าปรับ ค่าซ่อมแซมหรือซื้อมาชดใช้ให้แทนชิ้นเดิม"
หากระบุเช่นนี้แล้วในสัญญา อย่าคิดว่าเป็นการเคี่ยวหรือสร้างความไม่พอใจกับผู้เช่านะครับ แต่เป็นการเคลียร์ทุกฝ่ายให้เข้าใจตรงกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดในภายหลังครับ
#OkasAgency #โอกาสเอเจนซี่ #ให้โอกาสเราสร้างโอกาสคุณ #ลงทุนแบบยืดหยุ่น #รับผลตอบแทน100% #ลงทุนคอนโด #ลงทุนปล่อยเช่า
🌐 Website : www.okasagency.com
💬 Line ID : @okasagency
✉️ Email : info@okasagency.com
📞 Tel : 098 261 9797
โฆษณา