7 เม.ย. 2021 เวลา 16:27 • ไลฟ์สไตล์
🍂ความสูญเสีย=การเพิ่มประสบการณ์🌵💓
🌸แคคตัสเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างจะเอาใจยากนิดหนึ่ง สำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มเลี้ยงใหม่ๆ อาจจะยังไม่เข้าใจธรรมชาติของน้องหนามดีมากนัก มักจะเจอปัญหาแบบน้องกลับดาวไปเร็วมาก หรือไปโดยไม่บอกลาเลยสักคำ🤣
 
🌵แคคตัสเป็นไม้ทะเลทรายที่มีความเซนซิทีฟมากๆกับความชื้น ถ้าหากเรารดน้ำบ่อยหรือมากเกินไป น้องก็จะเน่า แต่ถ้าหากรดน้ำน้อยไปหรือลืมรดบางครั้งก็จะทำให้แคคตัสมีอาการยุบหรือเหี่ยวและฟีบไปในที่สุด(แอบเอาใจยากนิดหนึ่ง ฮร่าๆ)อีกทั้งยังมีเรื่องโรค แมลงต่างๆมากวนใจผู้เลี้ยงอีกด้วย
🍂หากมองอีกมุมหนึ่ง มันก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของต้นไม้ คือถ้าเลี้ยงแล้วไม่ป่วย ไม่มีโรค หรือไม่ตายเลย เราก็คงจะไม่มีแรงจูงใจในการศึกษา ค้นหาวิธีการดูแล การขยายพันธุ์ คงไม่มีเทคนิคต่างๆให้เราได้เล่น ได้ทดลอง คงไม่มีการชำหน่อ การผสมเกสร และคงไม่มีการกราฟเกิดขึ้น(คิดให้เป็นเรื่องสนุกๆค่ะ ถึงแม้ความจริงมันจะเศร้า🤣)
🌵เคยผ่านจุดที่นั้งซึ่มสองสามวันเพราะแคคตัสตายต้นเดียวมาแล้ว ฮร่าๆ บอกได้เลยว่าเสียเวลาค่ะ เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้เเล้ว ทำได้เเค่เพียงดูเเลต้นที่ยังมีอยู่ให้ดีที่สุดค่ะ เรียนรู้จากต้นไม้ที่เราเสียไปเพราะนั้นคือครูที่สอนบทเรียนใหม่ๆให้กับเรา
🌸เมื่อเสียไปเราต้องมาคิดว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไรและจะแก้ไขได้ยังไง ซึ่งมันจะเป็นแรงจูงใจให้เราได้ค้นหาความรู้ เพื่อให้ต้นที่เหลืออยู่จะได้ไม่เป็นแบบเดิมอีก
🍂ไม่ต้องท้อนะคะ หากเลี้ยงแล้วแคคตัสตาย ให้บอกตัวเองเสมอว่า "หากตาย 1 ต้น เราต้องปลูกใหม่ให้ได้ 10 ต้น" เพราะเราสามารถปลูกใหม่ได้ ขยายพันธุ์ได้ ทำให้มีจำนวนมากขึ้นได้ เพียงแค่เราต้องเรียนรู้ แคคตัสที่ตายทุกต้นคือครูของเรา หากไม่มีครูเราจะเรียนรู้ได้จากที่ไหน หากฟังคนอื่นพูดเราจะได้เเค่แนวคิดหรือทฤษฎี เราจะไม่มีวันได้เรียนรู้จริงๆ ถ้าไม่ลงมือปฏิบัติเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ💚
#ขอให้ทุกคนสนุกและมีความสุขในการเลี้ยงไม้ค่ะ
#My music plants💓🌵🌱
โฆษณา