8 เม.ย. 2021 เวลา 01:43 • หนังสือ
Drive : เมื่อสิ่งที่จูงใจคนได้ ไม่ใช่อย่างที่คุณคิด
เขียน: Daniel H. Pink (แดเนียล เอช. พิงค์)
แปล: พรเลิศ อิฐฐ์, วิโรจน์ ภัทรทีปกร
สำนักพิมพ์: วีเลิร์น
จำนวนหน้า: 248 หน้า
การพิมพ์และกระดาษ: ขาวดำ, กระดาษถนอมสายตา
ราคาปก 250.-
1
New York Times Bestseller หนังสือที่บอกเล่าเรื่องของ แรงจูงใจ ผ่านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์
หนังสือจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่ง ระบบปฏิบัติการใหม่, ส่วนที่สอง องค์ประกอบสามประการ, ส่วนที่สามชุดเครื่องมือประเภท I
1
ส่วนที่1 จะมีการพูดถึง รางวัลและบทลงโทษ ไม่ใช่วิธีในการสร้างแรงจูงใจที่ได้ผลเสมอไป และได้แนะว่ามันจะใช้ได้ผลกับอะไรบ้างในตอนไหน และมีการแบ่งคนออกเป็นสองประเภทคือ ประเภท I (Intrinsic) กับ ประเภท X (Extrinsic) หมายถึง คนที่มีมีแรงกระตุ้นจากภายใน กับ คนที่มีแรงกระตุ้นจากภายนอก
1
ส่วนที่2 องค์ประกอบสามประการ 1.)ความเป็นอิสระ ความเป็นอิสระนั้นส่งผลที่ต่อผลงาน รวมถึงองค์กร 2.)ความเชี่ยวชาญ ความเย้ายวนของความเชี่ยวญาญความท้ายทาย กายตะเกียกตะกาย และภาวะลื่นไหล 3.)จุดมุ่งหมาย แรงบันดาลใจ การฟังเสียงของตัวเอง และทำในสิ่งที่สำคัญจริงๆ
4
ส่วนที่3 ชุดเครื่องมือประเภท I ในส่วนที่จะเข้าสู่อารมณ์ How-to โดยการนำหลักการที่พูดไว้ในสองส่วนแรกมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ กลยุทธ์เพื่อปลุกแรงจูงใจ การจ่ายค่าตอบแทนตามวิถีเซน แนวคิดเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ หนังสือ15เล่มที่ควรอ่าน เป็นต้น
2
ท้ายเล่ม มีบทสรุปของบททุกบทในหนังสือเป็นย่อหน้าสั้นๆ และ 20คำถามจุดประกายเกี่ยวกับแรงจูงใจ
โหว อ่านมานี่รู้สึกว่ามันคุ้มมาก เนื้อหาดี แล้วก็จัดวางเรื่อง หัวข้อไว้อย่างเป็นระบบ มากกกกก คือดีจริงๆ แล้วราคาไม่แพงนะถ้าเทียบกับเนื้อหาที่เข้มข้นแบบนี้ สมแล้วที่เป็น bestseller
" ทั้งนี้ทั้งนั้น พฤติกรรมประเภท I จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยองค์ประกอบสามอย่าง ได้แก่ ความเป็นอิสระ ความเชี่ยวชาญ และจุดมุ่งหมาย " หน้า 90

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา