การมาเลือกใช้ Virtual KOL ไม่ได้หมายความว่าเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า เพราะ การสร้างโมเดล 3D ไม่ได้มีราคาต่ำเลย เผลอๆ อาจจะแพงกว่า KOL ตัวท็อปๆเสียด้วยซ้ำ แต่ในอนาคตหากเทคโนโลยีพัฒนาไปในระดับที่ขยายได้มากกว่านี้แน่นอนต้นทุนจะต่ำลงมาแน่นอน แต่ในแง่ของ engagement virtual KOL ให้อัตราการengagement ที่สูงกว่าแบบ KOL คนจริงถึง 3 เท่าตัว
ตามรายงานของ South China Morning Post กล่าวว่า ภายในปี 2023 ตลาด Virtual KOL ในประเทศจีนคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1,500 ล้านหยวน ในขณะที่ตลาด Virtual KOL ปัจจุบันในประเทศจีนแค่เสี้ยวเดียวของตลาดKOLsที่มีมูลค่าถึง 100,000 ล้านหยวน ดังนั้นโอกาสและศักยภาพในการเติบโตก็ยังคงมีอยู่อย่างมหาศาล นอกจากนี้จากรายงานของ iQiyi พบว่า ในปี 2019 หนุ่มสาวชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 14-24 ปี ติดตาม Virtual idol หรือ KOL เสมือนจริง ถึง 64% เลยทีเดียว
เทรนด์นี้เติบโตไปด้วยกันกับเทคโนโลยี AI/AR ที่ช่วยผนวกโลก online เข้ากับ offline ด้วยกัน ซึ่งจริง ๆชาวเน็ตได้ยอมรับการมีอยู่ของ virtual cartoon หรือ คาเรกเตอร์เสมือนจริงอยู่แล้วในโลกอนิเมชั่นและเกมส์ออนไลน์ แต่ปัจจุบัน AR และ AI กำลังทำให้โลกเสมือนจริงมาบรรจบกันกับโลกโซเชียล บันเทิง โฆษณาและการตลาดดิจิตอลมากยิ่งขึ้น กลายเป็น อาณาเขตใหม่ที่ character เสมือนจริงจะทำลายกำแพงเก่าๆและเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในโลกออนไลน์
Virtual KOL ไม่ได้เป็นแบบสไตล์การ์ตูนอย่างเดียวนะ มีเป็นแบบเสมือนคนจริงๆก็มี
ด้านซ้าย ชื่อว่า หลิง Virtual KOL แบบ Realistic เหมือนคนจริง ด้านขวา ชื่อว่า โอว Virtual KOL แบบการ์ตูน
翎 LING หลิง: Virtual KOL ที่พัฒนาโดย AI ตัวแรกของจีน
LING ถูกสร้างร่วมกันระหว่างบริษัทสตาร์ทอัพ AI สัญชาติจีนที่ชื่อว่า Xmov Information Technology (มี Sequoia Capital ให้เงินทุน) และบริษัท Beijing Cishi Culture Media