8 เม.ย. 2021 เวลา 08:12 • ไลฟ์สไตล์
ภาษาใต้ไม่ยากอย่างที่คิด
"10 ผลไม้ในชื่อภาษาใต้"
หลายคนอจมองว่าภาษาใต้เป็นภาษาที่ทีลักษณะ และจังหวะการพูดที่ค่อนข้างเร็ว ซึ่งภาษาใต้ในแต่ละจังหวัดมีภาษา ทำนอง และสำเนียงพูดที่แตกต่างกันไปอีก วันนี้เราจะมานำเสนอผลไม้ที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาใต้ ที่บ้านเรามักใช้กัน ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลย
ผลไม้ชนิดแรกที่ทุกคนรู้จักคือ แตงโม หรือที่คนใต้เรียกว่า "แตงจีน"
ผลไม้ชนิดต่อไปคือสับปะรด โดยบ้านเราจะเรียกว่า"หย่านัด"
ต่อไปคือชมพู่ ผลไม้สีแดง ผลคล้ายระฆังคว่ำ จะเรียกว่า"น้ำดอกไม้"
ผลไม้ชนิดต่อไปคือฝรั่ง เรามักจะพูดว่า"ชมพู่" ซึ่งใช้จะเรียกสลับกับชมพู่ด้านบน
ผลไม้ชนิดต่อไปนั้นคือ มะม่วงหิมพานต์ ซึ่งผลไม้ชนิดนี้จะมีชื่อเรียกหลายชื่อมาก แต่ชื่อที่เรามักใช้คือ"หัวครก" หรือ "ยาร่วง"
ต่อไปคือมะม่วงซึ่งเป็นผลไม้ที่ทุกคนคุ้นเคย มีหลายรสชาติ หลายขนาด หลายสายพันธุ์ ซึ่งจะเรียกว่า "ส้มม่วง"
ผลไม้ชนิดต่อไปคือขนุน ซึ่งเราเรียกว่า"หนุน" หรือ "ลูกหนุน"
ชนิดต่อไปนั้นคือ กระท้อน ผลไม้รสชาติแตกต่างออกไปตามสายพันธ์ุ เนื้อเป็นปุย เราเรียกว่า"ลูกท้อน" หรือ "ส้มท้อน"
ผลไม้ชนิดต่อไปคือละมุด ละมุดสุกมีสีน้ำตาล รสชาติหวาน คนใต้เรียกว่า"มุดหรั่ง"
และผลไม้ชนิดสุดท้ายคือทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน มีหลายสายพันธุ์ มีราคาแพง ซึ่งเป็นที่ต้องการของทั้งตลาดในประเทศและนอกประเทศ คนใต้นิยมเรียกสั้นๆว่า"เรียน"
เป็นไงกันบ้างกับชื่อเรียกภาษาใต้ของผลไม้ 10 ชนิด ที่นครศรีธรรมราชมักใช้กัน ถ้าอยากให้เราทำคำภาษาใต้แบบใด หรือต้องการรู้คำไหนเป็นพิเศษ สามารถพิมม์ทิ้งไว้ใต้ล่างคอมเมนต์นี้ได้เลย หรือสำหรับใครที่มีการเรียกชื่อผลไม้ภาษาถิ่นใต้ใดที่แตกต่างออกไปจากโพสต์นี้สามารถคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้ได้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
โฆษณา