8 เม.ย. 2021 เวลา 09:05 • การ์ตูน
เสียงเพรียกจากรูปู
ยุคที่ต้องวาดการ์ตูน MEME
เสียงเพรียกจากรูปู เป็นการ์ตูนสั้นไทย 16 หน้าจบ ผลงานของ แจ็ก ตูน เพื่อนในเฟสบุคผมเอง ความน่าสนใจของการ์ตูนเรื่องนี้คือ หลังจากถูกคนซื้อไปทวิตใน Twiter มันก็ฮิตในชั่วข้ามคืน สร้างความประหลาดใจแก่ผู้เขียน ทั้งที่ผลงานเก่าของเขาใน Meb (แอพซื้อขาย ebook อันดับหนึ่งของไทย) มียอดจำหน่ายเล็กน้อย แต่เรื่องนี้กลับฮิตไว มียอดดาวน์โหลด)ถึง 300 กว่าครั้ง และ 6,000 รีทวิตใน Twiter
เสียงเพรียกจากรูปู ผลงานโดย แจ็ก ตูน
เสียงเพรียกจากรูปู มีเนื้อเรื่องผิดฟอร์มจากปกติของเขาที่เป็นนิยายภาพเชยๆ แต่เรื่องนี้มีความมึนกาว อ่านแล้วนึกถึงการ์ตูนผีเล่มละบาทสไตล์ อภิชาต รอดวัฒนกุล (เดาเนื้อเรื่องไม่ได้ มีกลิ่นไซไฟ) ผสมกับการล้อเลียน H.P. Lovecraft นักเขียนแนวสยองขวัญแฟนตาซี ซึ่งกำลังได้รับความสนใจในหมู่นักอ่านไทย ตั้งแต่ชื่อเรื่อง เสียงเรียกจากรูปู ล้อมาจากชื่อไทยของเรื่องแปล เสียงเพรียกจากคธูลู กระทั่งหน้าตาของพระเอกที่ถอดแบบมาจากตัวเลิฟคราฟท์ (ในการ์ตูนตั้งชื่อว่า รักครับ) ผ่านเรื่องราวพิศวงพบเจอสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ (Other Gods) ซึ่งแจ็กตูนเขียนเป็นปูยักษ์หน้าตาประหลาด จากนั้นบิดเรื่องให้เชื่อมโยงกับท่าเต้นเพลง ปูหนีบอีปิ ที่กำลังฮิต แล้วโยงเข้าเรื่องหน้ากากอนามัย โควิด19 (!?) กลายเป็นการ์ตูนมีมเต็มขั้น ทุกอย่างเกือบเป็นการ์ตูนมีมชั้นดี ถ้าลายเส้นวาดพิถีพิถันกว่านี้สักหน่อย
หลังจากอ่าน เสียงเพรียกจากรูปู จบลง ผมสรุปได้ว่าสมัยนี้ ถ้าคุณอยากเขียนผลงานให้คนอ่านเยอะๆ ก็จำเป็นต้องเขียนให้เป็นมีม (MEME คือ ความคิดทางวัฒนธรรมตามกระแส ผ่านสื่อที่มีความหมายเชิงตลก หรือปรากฏการณ์ลอกเลียนแบบอื่นๆ) คือต้องเมากาว สุดโต่งไว้ก่อน มึนๆฮาๆ จบห้วนด้วน คิดว่าเป็นแนวที่เหมาะกับไวรัล สอดรับกับยุคสมัยดิจิตอล ปุบปับฉับไวที่สุด
สมมติให้ผมเขียนการ์ตูน แล้วให้ตัวละครทำอะไรมีมๆ เอ่อ.. เช่น การ์ตูนฮีโร่แปลงร่างโดยตัวเอกชูสามนิ้ว(พร้อมเปล่งเสียง เฮนชิน) สู้กับกลุ่มวายร้ายที่เรียกว่า สลิม วาดตัวละครเลียนแบบบุคคลจริง กลางเรื่องก็หยิบสถานการณ์ตามกระแสมาเล่นสัก 2-3 ชุด อะไรแบบนี้ จะเป็นไวรัล ถ้าเป็นสมัยก่อนเขามองว่าจังไร ลามปาม แต่สมัยนี้เขากลับขบขัน กลายเป็นชอบซะงั้น แล้วมันเป็นแบบนี้หมดเลยนะ ทั้งวงการเพลง หนัง รวมไปถึงการ์ตูน
เหมือนอย่างเมื่อเร็วๆนี้ ผมได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นที่เขาแปลมาลงใน Facebook ที่เป็นไก่สู้กับเอเลี่ยน หรือประธานาธิบดีปูตินไปต่างโลกอะ อย่างนั้นแหล่ะ คนสมัยนี้ชอบกัน.
โฆษณา