8 เม.ย. 2021 เวลา 18:07 • เกม
A Way Out (PS4)
Source: www.giantbomb.com
หาเกมแบบนี้มานานมาก ประเภท Action-Adventure แบบ Co-operative ที่บังคับให้ต้องมีสองผู้เล่นเท่านั้น เล่นคนเดียวไม่ได้ เลยชวนน้องสาวมาสวมบทบาทเป็นชายฉกรรจ์สองคนที่ช่วยกันแหกคุกหลบหนีตำรวจให้สำเร็จ
เนื่องจากเกมนี้เป็นแบบ Split-Screen Co-operative Multiplayer คือหน้าจอจะถูกแบ่งเป็นสองฝั่ง สำหรับสองตัวละคร เราสามารถเลือกที่จะนั่งเล่นอยู่ข้างๆกันด้วย Console เครื่องเดียว หรือจะเล่นจากคนละที่ผ่านช่องทาง Online โดยผู้เล่นเดียวเท่านั้นที่ต้องมีเกมนี้ และสามารถ Invite ผู้เล่นคนท่ีสองเข้ามาได้โดยคนนั้นไม่จำเป็นต้องมีเกมนี้อยู่ในครอบครองด้วย
เนื้อเรื่องย่อแบบไม่สปอยล์หรือทำลายอรรถรสในการเล่น ต้องเริ่มจากสองตัวละครหลักของเราที่ชื่อว่า Leo กับ Vincent ที่ได้บังเอิญมารู้จักกันในเหตุการณ์ทะเลาะเบาะแว้งภายของคนอื่นในคุก ส่งผลให้ทั้งคู่บาดเจ็บ และต้องเข้ารักษาตัวที่ห้องพยาบาลสถาณกักกันแห่งนี้
Leo นั้นมีแผนที่จะแหกคุกแต่แรกอยู่แล้ว จึงได้ขอความช่วยเหลือจาก Vincent ในการ Distract พยาบาล เพื่อที่ตนนั้นจะได้แอบไปหยิบสิ่วที่วางไว้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหลบหนี เมื่อสำเร็จแล้ว Leo จึงชักชวน Vincent ให้เข้าร่วมขบวนการแหกคุกของตน ในตอนแรก Vincent ปฎิเสธ แต่คุยกันไปมาสักพักก็พบว่าทั้งคู่นั้นมีภูมิหลังที่บาดหมางคนที่ชื่อว่า Harvey และต้องการแก้แค้นอย่างที่สุด Vincent จึงตอบตกลง และนี่ก็เป็นที่มาของการร่วมมือแหกคุกของชายทั้งสองนั่นเอง
เนื้อเรื่องตลอดเกมจะมีส่วนที่เป็นการแหกคุก หลบหนีตำรวจในป่า และการเตรียมตัวเพื่อที่จะแก้แค้น Harvey แต่นอกจากนั้นเราจะยังได้เข้าไปแตะเรื่องราวภูมิหลังของทั้งสองถึงสาเหตุที่เข้ามาติดคุก รวมถึงเรื่องของครอบครัว ภรรยาและลูก ซึ่งทำให้เรายิ่งอินไปกับตัวละครมากขึ้น
มาถึงด้านตัวละครทั้งสองกันบ้าง ถึงแม้ว่า Leo และ Vincent จะเข้าขากันได้อย่างดีในการทำภารกิจต่างๆ แต่แท้จริงแล้วลักษณะนิสัยของทั้งคู่ต่างกันโดยสิ้นเชิง
Leo ผู้มีอายุมากกว่า จะมีนิสัยอารมณ์ร้อน และชอบบุกตะลุย ในขณะที่ Vincent จะชอบใช้เหตุผล และเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยกว่า โดยนี่เป็นจุดที่ทำให้เกมน่าสนใจ เพราะจะมีบางฉากที่เราจะต้องเลือกว่าจะทำอะไรยังไง เช่น ฉากที่ต้องหนีข้ามสะพานที่มีตำรวจขวางอยู่ ถ้าเป็น Leo's way จะบอกให้ฝ่าด่านเข้าไป และสู้กับตำรวจซึ่งๆหน้าเลย ในขณะที่ Vincent's way จะแนะให้ข้ามใต้สะพานไป ซึ่งอาจจะอันตรายกว่า แต่ปลอดภัยจากสายตาตำรวจแน่นอน ในตอนนี้เราสามารถถกเถียงกับเพื่อนได้ว่าจะเลือกวิธีของใคร ซึ่งแน่นอนว่าต้องเลือกเพียงทางเดียวเท่านั้น
Source: https://primagames.com
ระหว่างที่เล่นเกมอยู่ เราสามารถสลับไปเล่นอีกตัวละครนึงได้ผ่านหน้า Home แต่แอดแนะนำว่าให้เล่นตัวเดิมไปจนจบเกมทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้เราอินกับลักษณะนิสัยตัวละครแล้ว เรายังจะค่อยๆ develop พฤติกรรมและการตัดสินใจไปเหมือนกับตัวละครนั้นระหว่างทางด้วย
พูดถึงด้าน Gameplay ถือว่าเล่นได้ไม่ยาก เพราะไม่ว่าเราจะตาย โดนจับได้ หรือล้มเหลวใดใดก็ตาม เกมก็จะให้เริ่มเล่นฉากนั้นใหม่ได้เรื่อยๆ โดยตัวละครเราจะไม่มีอาวุธหรืออุปกรณ์ใดติดตัวถาวร จนกระทั่งกลางๆเกมถึงเริ่มมีปืนให้เลือกใช้คนละกระบอกสำหรับพาร์ทหลังของเกม
นอกจากเนื้อเรื่องหลักที่ต้องเล่นให้สำเร็จแล้ว ในบางฉากยังมี Mini Game โผล่มาให้เล่น เช่น ปาเป้า ขว้างเบสบอล งัดข้อ เป็นต้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร รวมถึงผู้เล่นทั้งคู่เองด้วย และเรายังสามารถ Interact กับ NPC หรือ Non-playable Charactor ต่างๆในเกมได้ ซึ่งเราจะได้ฟัง Dialog เรื่องราวสั้นๆที่เขาคุยกัน แต่ถ้าบางคนว่าเสียเวลา ก็ข้ามไปก็ได้ 5555
สิ่งที่แอดชอบบมากที่สุดในเกมนี้ คือฉากต่างๆที่ต้องร่วมมือกันทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การปีนกำแพงโดยหันหลังชนกัน ต้องค่อยๆขยับขึ้นทีละคนเป็นจังหวะ หรือการพายเรือในกระแสน้ำเชี่ยว ซึ่งตอนนี้แอดและน้องสาวได้แหกปากเสียงดังลั่นบ้านตลอดการพายเรือ 'ซ้ายๆๆๆๆ' 'ตรงนี้มีหิน ไปขวาๆๆ' ซึ่งยิ่งถ้านั่งอยู่ข้างๆกันจะเพิ่มอรรถรสในการเล่นอย่างมากรับรองเลย
Source: https://www.neoseeker.com
เป็นอันจบการรีวิวเกมนี้ สำหรับแอดคิดว่าเป็นเกมที่ครบทั้งด้านเรื่องราวของเกม ที่มีทั้งตอนระทึกตื่นเต้น ความผ่อนคลายโล่งใจในบางฉากที่ไม่ต้องหนีตำรวจ ได้เดินดูวิวป่าสวยๆ และด้านของความสัมพันธ์ในครอบครัวทั้งสองตัวละครที่ได้อีกมุมมองของหัวหน้าครอบครัวที่ต้องติดคุกและโดนตำรวจหมายหัว
สำหรับเกมที่ต้องเล่นสองคน ถือว่าตัว Gameplay ทำออกมาดีมาก บางอย่างเราทำอะไรเองคนเดียวไม่ได้จริงๆ เกมก็สร้างให้เราได้แบ่งหน้าที่ร่วมมือกันออกมาได้จนจบเกม
สำหรับเกมนี้ ให้คะแนนเนื้อเรื่อง 8.5/10 ในบางฉากอาจจะยังไม่ค่อย Make sense เช่นทำไมถึงมีสิ่ววางอยู่เฉยๆใกล้ๆห้องพยาบาล 55555 แต่เล่นให้สุดจะเจอกับบทสรุปที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว
ส่วน Gameplay ให้ 9.5/10 เลย สนุกมาก จบเร็วไปหน่อยด้วยซ้ำ
ถ้าใครมีโอกาสได้เล่น หรือหาเกม Story สำหรับสองคนเล่นอยู่ เกมนี้จะเป็นเกมแรกๆที่แอดแนะนำเลยสำหรับเครื่อง PlayStation โดยผู้พัฒนาเกมนี้เคยออกเกม Brothers: A Tale of Two Sons ซึ่งเป็นเกมเล่นสองคนเช่นกัน และเมื่อวันที่ 26 March, 2021 ที่ผ่านมาก็ได้ออกเกมใหม่มา ชื่อ It Takes Two ซึ่งก็ตามชื่อเกมเลย คือต้องใช้ถึงสองผู้เล่นเท่านั้นในการเล่นเกมนี้ รับบทเป็นสามีและภรรยา ผจญภัยในโลกแฟนตาซี ถ้าเล่นจบแล้วมีโอกาสเมื่อไรจะมารีวิวให้อ่านอีกอย่างแน่นอน
ปล. งอนคอมพิวเตอร์ตัวเองนิดหน่อย เขียนจะจบแล้วอยู่ๆมันเด้งออก ต้องเขียนใหม่หมดเลยแง
โฆษณา