9 เม.ย. 2021 เวลา 05:21 • การศึกษา
Trading Business Plan
1
ในการที่เราจะลงทุนทำอะไร เราจะต้องมีเป้าหมายว่าเราอยากทำอะไร ทำเพื่ออะไร อาจจะเป็นเป้าหมายง่ายๆ เพื่อที่เราจะได้ไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ โดยที่เราจะต้องมี Investment Goals ดังนี้
1. อะไรคือเป้าหมายในการลงทุน
2. การลงทุนมีความหมายอย่างไรต่อชีวิตของคุณ
3. การลงทุนนี้จะส่งผลกับชีวิตของคุณอย่างไร
4. มีแผนอย่างไรที่จะทำให้การลงทุนบรรลุเป้าหมาย
5. จะรู้ได้อย่างไรว่า คุณบรรลุเป้าหมายแล้ว
นอกจากเราจะมีเป้าหมายในการลงทุนแล้ว เราจะต้องมี Fianacial & Time Commitment
1. จำนวนเงินที่ใช้ในการลงทุน : จะต้องวางแผนว่าเราจะใช้เงินในการลงทุนเท่าไร
2. เวลา (Time Zone) สำหรับติดตามตลาด, ซื้อ-ขายสินทรัพย์ : การแบ่ง Time Zone ในการบริหารจัดการเวลา จะต้องแบ่งเวลาในการเทรดให้ดี อาจจะต้องเขียนแผนไว้ว่าช่วงเวลาไหนเทรดดีหรือเลือกเวลาช่วงไหนให้เป็น Time Zone หลักของเรา
3. จำนวนเงินที่สามารถขาดทุนได้ (%) ของเเงินลงทุนทั้งหมด
4. ระยะเวลาในการถือครองสินทรัพย์ : เราจะต้องมีการถือครองสินทรัพย์ที่ชัดเจน อาจจะต้องมีการเก็บสถิติเพื่อที่จะได้รู้ว่าผลตอบแทนช่วงที่ดีที่สุดจากการเทรด คือ ช่วงระยะเวลาเท่าไร เช่น 1 สัปดาห์ , 1 เดือน เพื่อที่จะได้รู้สไตล์การลงทุนของเราที่ชัดเจนมากขึ้น
Portfolio Construction
ในการออกแบบ Portfolio Construction เราจะต้องคิดธีมหรือ Macro Theme ว่าช่วงนี้มีเทรนด์อะไรที่น่าสนใจ หลังจากนั้นจึงจะเขียน Policy ว่าควรลงทุนในผลิตภัณฑ์อะไรหรือใช้กลยุทธ์แบบไหนเพื่อจัดสรรให้ถูกทาง หลังจากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอน Economic Cycle ในการที่เราจะตัดสินใจลงทุนทำอะไรเราต้องดูว่าช่วงนี้ตลาดหรือสภาพสิ่งแวดล้อมช่วงนี้ไปในทิศทางไหน ซึ่งควรจะจัดสรรไปที่ตัวไหน อาจจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน ถึง 2 เดือน หรืออาจจะนานถึง 1 ปี ซึ่งจะเป็นการจัดความสมดุลของ Portfolio ของเราให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะดีต่อนักลงทุนจะเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุนให้มากขึ้น มีการวางแผนการตัดสินใจ ถึงแม้ว่าเราอาจจะตัดสินใจผิดพลาดไปบ้างซึ่งอาจจะส่งผลเสียแต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรือเรื่องใหญ่อะไร แต่ถ้าเราพยายามฝึกเทรดและจัด Portfolio ให้ดีก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยนักลงทุนได้เยอะ
โฆษณา