10 เม.ย. 2021 เวลา 05:52 • ความคิดเห็น
ชาวโซเชียลจีนต่างเรียกร้องตรวจสอบ บ.ยักษ์ใหญ่ - คู่แข่ง Alibaba บ.อื่นด้วย หลังทางการจีนลงดาบ ปรับ Alibaba ข้อหาผูกขาดการค้า
กลายเป็นกระแสไวรัลทั่วโลกโซเชียลจีน เมื่อ Alibaba ยักษ์ใหญ่ E-commerce จีน โดนรัฐบาลลงดาบ ปรับ 1.82 หมื่นล้านหยวน ในข้อหา "ผูกขาดทางการค้า" ค่าปรับในครั้งนี้ คิดเป็นราว 4% ของยอดขาย Alibaba ภายในประเทศจีน เมื่อปี 2019
1
พฤติกรรมผูกขาดทางการค้า ก็อย่างเช่น ผู้ที่ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มในเครือ Alibaba หากมีสินค้าแนวเดียวกันไปวางขายบนแพลตฟอร์มที่เป็นคู่แข่งของ Alibaba จะถูกจำกัดสิทธิและแบนจากแคมเปญส่งเสริมยอดขายของ Alibaba ซึ่งส่งผลต่อยอดขายมหาศาล
พูดง่ายๆว่า ก็เป็นการออกกฎบังคับ "ให้ขายเฉพาะบน Alibaba เท่านั้น"
หลังจากมีข่าวออกมาเช้าวันนี้ (10 เมษายน 2564) ก็กลายเป็นกระแวไวรัลบนโซเชียลจีน อย่างบน Weibo ก็ติดคำค้นหายอดฮิตอันดับ 1 และตอนนี้ ก็ยังคงอยู่ใน TOP10 ตั้งแต่เช้า
1
ความคิดเห็นของชาวเน็ตจีน บน Weibo มีประมาณนี้
- แล้วบริษัทจีนอื่นๆรายอื่นๆอีกล่ะ พวกแพลตฟอร์มออนไลน์เหมือนกัน ตรวจสอบด้วยนะ
1
- ไม่ใช่แค่ Alibaba นะ
- ทางการจีนตัดสินโอเคแล้ว
- ทำแบบนี้ดีแล้ว จะได้ทำให้ประชาชนมีทางเลทอกในการบริโภคมากขึ้น
- ดูจะใจร้ายไปนิดนะ ทำไมไม่ตรวจสอบคู่แข่งรายอื่นๆบ้าง
จะว่าไปแล้ว ความคิดเห็นจำนวนไม่น้อยที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ ต่างมุ่งไปที่ "เรียกร้องให้มีการตรวจสอบบริษัทไอทีรายใหญ่ในจีน โดยเฉพาะคู่แข่ง Alibaba อย่าง Tencent (บริษัทแม่ของ WeChat)
ทั้งนี้ ทาง Alibaba ได้ออกแถลงการณ์ผ่าน Official account บน Weibo เรียบร้อยแล้ว โดยยอมรับต่อผลการตัดสินของทางการจีน และจะเดินหน้าแก้ไขให้ดีขึ้นตามกฎระเบียบที่ออกมา
ขอขอบคุณภาพประกอบจากสื่อจีน GlobalTimes และ Xinhua
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา