11 เม.ย. 2021 เวลา 08:10 • ไลฟ์สไตล์
ภาษาใต้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด
กับการกลับมาของผัก 15 ชนิดในชื่อภาษาใต้
อย่ารอช้ามาเริ่มกันที่ผักชนิดแรกกันเลยนั้นก็คือ"มะขาม" เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่แตกกิ่งก้านสาขามากไม่มีหนาม เปลือกต้นขรุขระ และหนา สีน้ำตาลอ่อน ซึ่งบ้านเราเรียกว่า"ส้มขาม"
ผักชนิดที่สอง ผลดิบของมันจะมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วเนื้อในจะมีสีเหลืองถึงส้ม นิยมนำมารับประทานทั้งสด และนำไปปรุงอาหาร เช่น ส้มตำ เป็นต้น สิ่งนี้นั้นก็คือ"มะละกอ" ซึ่งคนใต้จะเรียกว่า"ลอกอ"
ผักชนิดต่อไป... จะเรียกว่าผักก็ไม่เชิง ซึ่งสิ่งนี้เป็นพืชที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นราชาของเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน และเป็นเครื่องเทศที่ให้รสเผ็ดร้อน และนั้นก็คือ"พริกไทยดำ" บ้านเราเรียกว่า"พริก" หรือ "พริกไทย"
ต่อไปนั้นก็คือกระเทียม เป็นพืชที่มีสรรพคุณมากมายสามารถรับประทานแบบสด หรือสามารถนำไปปรุงอาหารได้ ซึ่งในชื่อภาคใต้จะเรียกว่า"หัวเทียม"
ผักชนิดต่อไปยังอยู่ในหมวดหมู่เครื่องแกง ที่คนใต้นิยมนำมาตำรวมกับกระเทียม พริกไทยดำ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งนั้นก็คือ"หอมแดง" เป็นพืชที่มีลำต้นสั้นและฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งบ้านเราเรียกว่า"หัวหอม"
ผักชนิดต่อไปคือ"ตะไคร้" เป็นพืชตระกูลหญ้า ตะไคร้เป็นพืชที่เจริญเติบโตง่าย นอกจากจะนำมาทำอาหารแล้ว คนยังนิยมนำมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งคนใต้เรียกว่า"ไคร"
ผักชนิดต่อไป ถ้าคนภาคอื่นได้ยินคนใต้เรียกชื่อผักชนิดนี้คงจะคิดว่าเป็นน้ำเต้าที่เป็นพืชตระกูลแตง แต่คำว่า"น้ำเต้า"ที่คนใต้เรียกนั้น เขาใช้เรียก"ฟักทอง"
มาต่อกันที่ผักชนิดต่อไปนั้นคือ"มะกรูด" ซึ่งบ้านเราเรียกว่า"ส้มกรูด" หรือ "ลูกกรูด"
ต่อไป เป็นผักที่เลื่องชื่อมาก ถ้าพูดถึงผักชนิดนี้ก็รู้เลยว่ากำลังพูดถึงภาคใต้อยู่ ผักชนิดนี้คือ"สะตอ" คนใต้จะเรียกว่า"ลูกตอ" หรือ "ตอ"
ผักชนิดต่อไปนี้ จัดเป็นพืชตระกูลแตง นั้นก็คือ"ฟัก" แต่คนใต้จะเรียกว่า"ขี้พร้า"
ผักชนิดต่อไปนี้ ถ้าคนฟังได้ยินคงนึกว่าเป็นผักที่ต้องเหม็นมากแน่ๆ เพราะขึ้นต้นด้วยคำว่าขี้ และผักชนิดนี้คือ"ขมิ้น" ซึ่งบ้านเราเรียกว่า"ขี้มิ้น"
ต่อไป..ต่อไป.. เป็นผักที่ ถ้าได้รับประทานเข้าไปจะได้รับความสดชื่น ผักชนิดนี้คือ"แตงกวา" ซึ่งบ้านเราจะเรียกว่า"แตงร้าน" หรือ "แตงค้าง"
ผักชนิดต่อไปคนใต้นิยมนำไปใส่ในแกงส้ม(ทอดในแกงส้ม) หรือนิยมรับประทานเป็นผักเหนาะ(ผักที่รับประทานควบคู่กับอาหาร) นั้นก็คือ"มะเขือ" หรือที่คนใต้เรียกว่า"ลูกเขือ"
ผักชนิดต่อไปเป็นพืชที่มีความเปรี้ยวมาก นิยมนำมาปรุงแกงส้ม และอาหารชนิดอื่นๆที่ต้องการความเปรี้ยว พืชชนิดนี้คือ"มะนาว" บ้านเราจะเรียกว่า"ส้มนาว" หรือ "ลูกนาว"
และมาถึงผักชนิดสุดท้าย เป็นพืชที่มีความเผ็ด และร้อนแรงมาก นั้นก็คือ"พริก" ซึ่งบ้านเราจะเรียกว่า"ดีปลี" หรือ "รีปลี"
ก็จบกันไปแล้วกับผัก 15 ชนิดในชื่อเรียกภาษาใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมักใช้กัน
ถ้าอยากให้เราทำคำภาษาใต้แบบใด หรือต้องการรู้คำไหนเป็นพิเศษ สามารถพิมม์ทิ้งไว้ด้านล่างคอมเมนต์นี้ได้เลย หรือสำหรับใครที่มีการเรียกชื่อผักในภาษาถิ่นใต้ทั้ง 15 ชนิดนี้ที่แตกต่างกันออกไปจากโพสต์นี้ สามารถคอมเมนต์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลกันได้ใต้โพสต์นี้เลย
โฆษณา