11 เม.ย. 2021 เวลา 10:48 • สุขภาพ
อยากหุ่นดี สุขภาพดี หรือแค่อยากผอม ? #21
.
ผมเชื่อว่าทุกคนอยาก 'สุขภาพดี' มากกว่า 'อยากผอม'
.
ถ้าจะเอาแค่ผอม อดข้าว อดขนม ออกกำลังกายเหนื่อย ๆ แป๊บ ก็ผอม แต่สุขภาพละ? ขาดสารอาหาร ร่างกายทรุดโทรม ผมแห้ง ผิวแห้ง ฮอร์โมนส์แปรปรวน เพราะระบบร่างกายที่มันขาดสารอาหารจากการที่เราอดหรือกินน้อยเกินไป และใช้งานมันอย่างหนักในช่วงขาดสารอาหาร ถามว่าแข็งแรงไหม แข็งแรงจากการออกกำลังกายบ้าง แต่ไม่ยั่งยืนและไปได้ไม่ไกล (ก็ร่างกายไม่มีสารอาหารเพียงพอมันจะพัฒนาไปได้ถึงไหนกัน?) สุดท้ายร่างกายปรับตัวเข้ากับอาหารอันน้อยนิดที่ได้รับ ก็ไม่ผอมลงอีก เอ้าา!! ต้องอดเพิ่มอีก พอๆๆๆ กินเหมือนเดิมดีกว่า เอ้าา!!! อ้วนกว่าเดิมอีก โยโย่สะงั้น เหนื่อยยยยยยยยยย ไม่ไหวแล้วววววว
.
แต่ถ้ามองเรื่องสุขภาพดี >> ในความเป็นจริงเราไม่ควรกินน้อยเกินไป แต่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าไม่มีประโยชน์(ทุกคนรู้ว่าอะไรมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์) และควรออกกำลังกายเพิ่ม ขยับร่างกายให้มากขึ้นเพื่อที่กล้ามเนื้อจะได้มีการใช้งานไม่เสื่อมถอยไปเร็ว สารอาหารที่ได้รับเข้ามาก็จะได้ถูกนำไปใช้ ระบบหัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรง แบบนี้จะยืนในระยะยาวได้ดีกว่าเพราะไม่ต้องอดอาหาร
.
แล้วหุ่นดีละ ?
หุ่นดีในแต่ละแบบของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอยู่ที่ว่าใครจะพอใจในหุ่นแบบไหน ซึ่งอันนี้ก็ตัดสินกันไม่ได้
แต่อย่ามองแค่หุ่นให้มองสุขภาพด้วย เพราะต่อให้เราจะเป็นคนผอม แต่ถ้ากินแต่ชาไข่มุก ของหวาน ของทอดของมันที่เยอะเกินไป ไม่ออกกำลังกาย แต่แคลอรีไม่เกินที่ใช้ ก็ไม่อ้วนขึ้น แต่เอฟเฟคจากอาหารเหล่านั้นก็จะส่งผลให้ร่างกายเช่นกัน ไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น โคเลสเตอรอล สิ่งต่าง ๆ ที่จะทำให้สุขภาพไม่ดีอยู่ในร่างกายเราแต่เราไม่รู้เพราะ เราไม่อ้วนขึ้น จึงควรที่จะออกกำลังกายเพิ่มและทานของที่มีประโยชน์มากกว่าของไม่มีประโยชน์
ในขณะที่คนที่ใช้งานร่างกายหนัก เล่นกล้าม เข้าฟิตเนส วิ่ง ถ้าเป็นคนหุ่นดีแต่ทานของที่ไม่มีประโยชน์มากๆ ก็ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังลดลงเช่นกัน
.
สุดท้ายนี้ผมอยากจะให้ทุกคนมองสุขภาพเป็นหลัก ใครที่ไม่ออกกำลังกายเลย อย่างน้อยก็ควรจะออกกำลังกายบ้างสัปดาห์ละ 3-5 วัน แค่เดินวันละ 30 นาทีก็ได้ ทานของที่มีประโยชน์เพิ่มขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้มีประสิทธิภาพ สิ่งที่ได้มาก็คือสุขภาพที่ดีและแถมได้หุ่นที่ดีมาด้วยเพราะสิ่งที่เราทำกับอาหารที่เรากินมันมีแต่สิ่งที่ดีต่อร่างกาย
โฆษณา