11 เม.ย. 2021 เวลา 13:13 • ยานยนต์
เกียร์อัตโนมัติแล้วไง.......ต้องการใส่ใจเหมือนกัน
(ดูแลเกียร์กันเถอะ)
รถยนต์ในปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งถ่ายกำลังถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ให้ครอบคลุมกับความเร็วและรอบของเครื่องยนต์โดยมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดแถมมาให้ เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและเข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาในด้านระบบส่งกำลังของรถยนต์ นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติจากวิธีขับขี่และดูแลที่ถูกต้อง
แนวทางและวิธีการรักษาเกียร์อัตโนมัติ
1.ใช้ความเร็วให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรการขับเร็วนอกจากจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังทำให้เกียร์ต้องทำงานหนักกว่าการขับแบบปกติ การใช้ความเร็วสูงมีผลต่อเกียร์ที่ต้องหมุนเร็วขึ้น ตามด้วยความร้อนที่สะสมในห้องเกียร์ แม้จะมีระบบหล่อลื่นเกียร์ที่ดีมากเพียงใดการสึกหรอก็จะเพิ่มมากขึ้น ในรถยนต์บางรุ่นผู้ขับไม่สามารถคุมตำแหน่งเกียร์ที่แน่นอนได้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา ยิ่งขับบนเส้นทางภูเขาด้วยความเร็วสูงเกียร์ก็จะยิ่งรับโหลดมากยิ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว รวมถึงการเชนจ์เกียร์หรือที่เรียกกันว่า Engine Brake ก็ไม่ค่อยจะได้ผลเท่ากับการขับรถเกียร์ธรรมดา การเชนจ์เกียร์บ่อยครั้งก็ยิ่งเพิ่มความสึกหรอให้กับชิ้นส่วนในเกียร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมในทุกสภาพการณ์
2.เมื่อจอดอยู่กับที่แล้วต้องการออกรถไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง แรงเคลื่อนที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งของเกียร์อัตโนมัติในตำแหน่ง R และ D ทำให้ต้องใช้ความระวังโดยเฉพาะมือใหม่ เมื่อเลื่อนคันเกียร์ไปที่ R หรือ D แค่ยกเท้าออกจากแป้นเบรกรถก็จะเคลื่อนตัวทันทีทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังทุกครั้งก่อนการขยับคันเกียร์เพื่อการเคลื่อนที่ ดูให้แน่ใจว่าได้เลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการหรือเปล่า เมื่อต้องการจะถอยเข้าหรือหันหน้าออกหากไม่ได้ขับบนทางลาดชันก็แทบจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เท้ากดคันเร่งเพื่อทำให้รถเคลื่อนตัว ยกเว้นเกียร์บางรุ่นที่มีการออกแบบให้ผู้ขับต้องใช้เท้ากดคันเร่งรถถึงจะเคลื่อนที่
3.ชะลอรถเพื่อจอดแล้วจะถอยหลังห้ามใจร้อนยัดเกียร์ถอยทันทีโดยที่รถยังไม่หยุดสนิท เมื่อรถยังคงไหลเคลื่อนไปข้างหน้าช้าๆ แต่ต้องการขับถอยหลัง ควรเบรกให้รถหยุดสนิทนิ่งก่อนที่จะเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R เมื่อรถยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหน้าช้าๆ แต่ใจร้อนเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R ทันทีจะทำให้เฟืองเกียร์สึกหรออย่างรวดเร็ว
4.ขับบนทางราบไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงบ่อยๆ การเปลี่ยนเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำหรือการลดเกียร์ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางเมื่อขับลงเขาหรือลงเนินที่มีความลาดชันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและช่วยทำให้ปลอดภัย ไม่ขับลงมาเร็วเกินไปในตำแหน่งเกียร์ที่ไม่มีความเหมาะสม สำหรับการขับบนถนนที่ราบเรียบก็แค่คาตำแหน่งเกียร์ D เอาไว้ เมื่อจะเร่งแซงรถช้าก็กดคันเร่งลงจนสุด เกียร์จะเปลี่ยนลงไปเป็นเกียร์ต่ำเพื่อแซง ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เล่นบ่อยครั้ง เนื่องจากเกียร์จะต้องทำงานขึ้นๆ-ลงๆ โดยไม่มีความจำเป็นและทำให้เกิดการสึกหรอตามมา
1
ฝากบทความด้วยนะครับ ไม่พลาดบทความดีๆฝากกดติดตามเพจ Red Suns เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
โฆษณา