12 เม.ย. 2021 เวลา 00:30 • การเมือง
จาก 'บอส' ถึง 'โควิด รมต.' เครือข่าย 'ทองหล่อ' อโคจร
"ทองหล่อ" แดนศิวิไลช์กลางใจเมืองของบรรดาไฮไซและวีไอพีทั่วฟ้าเมืองไทย เวลานี้กำลังถูกตั้งพุ่งเป้าหลังเกิด "คลัสเตอร์สถานบันเทิง" นำมาสู่การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในขณะนี้
จาก 'บอส' ถึง 'โควิด รมต.' เครือข่าย 'ทองหล่อ' อโคจร
ประเทศไทยและโลกใบนี้เผชิญโควิดมานานราวๆ 14-18 เดือน สิ่งที่เริ่มจะเลือนหายไปคือ "ความปกติใหม่" หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า New Normal
ประเทศอื่นผมไม่แน่ใจว่ามันเลือนหายไปแค่ไหน แต่สำหรับ "พี่ไทย" ของเราแล้ว การปฏิบัติตามวิถี New Normal มีความหมายแค่การหยุดกิจกรรมเสี่ยงไว้ชั่วคราว อดใจรอให้โควิดซา จะได้กลับมาทำ (ความเสี่ยง) เหมือนเดิม หรือยิ่งกว่าเดิม
1
ซ้ำร้ายบางคน (ซึ่งผมคิดว่ามีจำนวนไม่น้อย) ไม่ยอมอดทน อดใจ เลยด้วยซ้ำ สิ่งที่เรียกว่า New Normal คือการสร้างภาพบนไทม์ไลน์ว่าไปทำงาน-กลับบ้าน ไปทำงาน-กลับบ้าน แต่จริงๆ แล้วแทบทุกวันไปอยู่ตามสถานที่อโคจร
1
เรื่องพวกนี้มีลักลอบทำกันทุกระดับ โดยเฉพาะคนมีเงิน มีกำลังทรัพย์ และมีปัจจัยเอื้อ ไม่ว่าจะไปเที่ยวคลับ เที่ยวเลานจ์ V-VIP การเปิดโรงแรมดีๆ เช่าบ้าน เช่าอาคารหรูเพื่อจัดปาร์ตี้ หรือแม้แต่เล่นการพนัน
2
ฉะนั้นจึงไม่เหนือความคาดหมายที่จะเกิดการระบาดรอบใหม่ เรียกว่า "คลัสเตอร์ไฮโซ" เพราะ super spreader มาจากสถานบันเทิงสุดหรูระดับไฮเอนด์ย่านทองหล่อ รวมไปถึงร้านอาหาร ร้านเหล้าที่มีแต่คนระดับนำของสังคมไปดื่มกิน และยังมีบรรดา "หลักสูตรอบรม" ที่คนเหล่านี้ไปเรียนเพื่อแสวงหาคอนเนคชั่นต่อยอดทางธุรกิจและผลประโยชน์ พลอยได้รับผลสะเทือนไปด้วย
ขีดเส้นใต้ที่ "ย่านทองหล่อ" งานนี้ตำรวจทองหล่อปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และเรื่องไม่ควรจบแค่ดำเนินคดีผู้จัดการร้าน นำตัวส่งฟ้องศาลแขวง ศาลสั่งปรับและจำคุกโดยไม่รอลงอาญา เพราะคนในวงการเขารู้กันดีว่า นั่นมันแค่ "นอมินี"
ที่สำคัญ ข้อหาที่ฟ้องคือ เปิดสถานบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต แถมไม่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.สถานบริการฯ ด้วย คำถามคือ ทั้ง "คริสตัล เอ็กซคลูซีฟ คลับ" และ "เอมเมอรัลด์" เปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้วในท้องที่ทองหล่อ โดยเฉพาะ "คริสตัล" เปิดมาก่อนหน้านี้หลายปี เหตุใดจึงไม่มีใบอนุญาต และทำไม สน.ทองหล่อ จึงปล่อยให้เปิดอยู่ได้ เพิ่งจะมีการดำเนินคดีหลังมีเรื่องอื้อฉาว
ที่สำคัญยังมีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นคนมีสี (ไม่รู้สีไหน) เจ้าของฉายา "สารวัตร จ." เข้า-ออก ดูแล และคอยอำนวยความสะดวกให้กับแขกระดับ "รัฐมนตรี" ซึ่งไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านนี้แทบทุกสัปดาห์
1
"สารวัตร จ." เป็นเด็กในคาถาของ "บิ๊กคนหล่อ" ซึ่งเคยคุมพื้นที่ทำเลทองในเขตนครบาลมาแล้วหลายท้องที่ แต่ละท้องที่ที่ไปรับผิดชอบ ล้วนอยู่ในระดับ AAA (ตองเอ) ไม่ใช่แค่ A ธรรมดา รวมถึงทองหล่อด้วย
ว่ากันว่าสาเหตุที่ "บิ๊กคนหล่อ" ได้คุมพื้นที่สำคัญ และเติบโตอย่างรวดเร็วในชีวิตราชการ เพราะมี "แบ็คดี" เป็นผู้ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ แถมยังมีอำนาจอยู่ในปัจจุบัน
พื้นที่ทองหล่อ และโรงพักทองหล่อ เคยเป็นท้องที่เกิดเหตุ "บอส กระทิงแดง" ขับรถชนตำรวจตายเมื่อปี 2555 มีการวิ่งเต้นช่วยเหลือกันอย่างโหดร้าย ถึงขั้นตั้งข้อหาตำรวจที่ตายให้เป็นฝ่ายผิด ขณะที่ลูกเศรษฐีขับเฟอร์รารีไม่ได้ประมาท มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการคำนวณความเร็วรถจาก 178 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือไม่ถึง 80 จะได้ไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย
1
การเปลี่ยนแปลงความเร็วกลายเป็น "จุดเปลี่ยน" ของคดี มึการนำเรื่องไปยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กระทั่งมีการตั้งเรื่องตรวจสอบ และส่งรายงานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งมีรอง อสส.ใจกล้านั่งรออยู่แล้ว และสุดท้ายทำความเห็นเด็ดขาด "สั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา" ทำให้ "บอส" รอดทุกคดี! (ภายหลังเมื่อเรื่องแดงขึ้นมาจากการเปิดโปงของสื่อต่างชาติ จึงมีการตั้งกรรมการสอบและรื้อสำนวนคดีขึ้นมาใหม่)
บังเอิญเหลือเกินที่คนในคณะกรรมาธิการฯ ชุดอุ้มบอสที่ว่านี้ เป็นเครือญาติและวงศ์วานว่านเครือเดียวกันกับ "บิ๊กคนหล่อ" ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบดูแลสถานบันเทิงสุดหรูย่านทองหล่อ ต้นตอโควิดระบาดรอบปัจจุบัน
หรือว่าขบวนการ "อุ้มช่วยบอส" ก็คือกลุ่มคนที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันกับ "เครือข่ายทองหล่ออโคจร" ทำลายเสาหลักนิติธรรมยังไม่พอ ยังทำลายสุขภาพของคนส่วนใหญ่ของประเทศ กระทบถึงความเชื่อมั่นและซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจให้หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าเก่า
โดยที่พวกเขายังอยู่สุขสบายในหอคอยทองคำบนซากปรักหักพังของบ้านเมือง!
โฆษณา