16 ก.ค. 2021 เวลา 10:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
โดนวิ่งราว ณ ลอนดอน ... ต้องโดนสักครั้ง ไม่เช่นนั้นคงมาไม่ถึง โจรชุมในยุโรปเกือบทุกที่ แต่ครั้งนี้แม่เราโดนที่ห้าง มาร์คแอนด์สเปนเซอร์
สิ่งแรกที่ทำคือตั้งสติ ระวังของอื่นๆ รีบโทรอายัดบัตรเครดิต(โรมมิ่ง ยืมโทรศัพท์) ดีที่มากันแค่เครือญาติจึงแก้ปัญหาได้ แม่เล่าหลังตระเวนทั่วลอนดอน ไปสถานีตำรวจแจ้งความ มีนักท่องเที่ยวมาฌรงพักเยอะและบ่อยตลอดคืนทตำรวจทำงานแบบชาชิน เหมือนทุกอย่างเกิดเป็นปกติ การถ่ายรูปเพื่อทำเอกสาร มีจุดถ่ายอัตโนมัติ โฟโต้มี (แม่เกือยฃบได้ไปสถานีรถไฟ ชานชาลา 9 3/4ด้วยนะ ทั้งที่ไกลมากจากที่พัก) ตอนเช้ารีบไปสถานทูตที่ใกล้ที่สุด ถ.ออร์คิด
ภาพแรกที่เจอยามเช้า ความวุ่นวาย โรวแรมตั้งอยูบนถนนอ๊อกฟอร์ด ย่านร้านแพงกลางลอนดอน แท๊กซี่ที่นี่พื้นที่รถด้านในประหลาดและมีราวจับ เปิดประตูแบบกว้าง เอารถเข็นใส่ได้
มื้อเย็นที่ส่วนมากคนถวิลหาเพื่อการถ่ายภาพ ล๊อปสเตอร์ แต่รสชาติสำหรับเราแล้วรู้สึกธรรมดามาก ความฉ่ำหรือมัมกุ้งไม่เท่ากุ้งแม่น้ำจิ้มซีฟู้ด แต่ขอคุณที่ได้ลองชิม
เอาจริงคือกินแทบไม่หมดเพราะเวลาต่าง ง่วงสลับมึนงง
ห้างดังที่ต้องมาชม ยายกับพวกป้าๆบ่นว่า ใหญ่แต่ภายนอก ข้างในแคบอึดอัด
ช่วงนี้คริสมาสต์พอดี
แม่กับป้าเรา
องที่คนไทยชอบใช้เป็นของฝาก กระเป๋าหนังแก้วชื่อห้างดัง ราคาแพงจนยายด่าว่าซื้อไปทำไม
ร้านอาหารไทยที่รสชาติอร่อยล้ำลึก คนแน่นร้าน บุษบา ชาวต่างชาติชอบมาก ด้านบนมีนางกวักหลายองค์คงเป็นเคล็ดลับพอๆกับรสมือด้านอาหาร
โบสถ์เซ็นต์ปอล ประกอบพิธีการสำคัญทั้งศาสนา และราชาพิเษก
ชอบความใสอึมครึมปะปนของฟ้า ผ่านลอนดอนอายส์ ใช้กล้องโซนี่แบบพกพาสี่เหลี่ยมๆถ่าย
ทุกรูปเราถ่ายเพียงเสี้ยวนาที เพราะนั่งบนรถบัส
กล้องฟิล์มจำลองผ่านแอพลิเคชันในโทรศัพท์
เห็นตึก tate ด้านการออกแบบ ถ่ายได้บุงเอิญ ติดลอนดอนบริชจริงๆ สะพานนี้ชื่อนี้ แต่ที่คนเข้าใจผิดเป็นอีกสะพาน สับสนดีแท้
มาคราวนี้ บิ๊กเบนส์ ปิดซ่อมยาว อดเก็นสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ยุคใหม่ มีคนเปรียบเปรยไว้ว่าช่วงศ.18 อังกฤษ คิดว่าการสร้างนาฬิกาที่แม่นยำแม้ในฤดูหนาว เท่ากับว่าเขากุมชะตาทั่วโลกได้แล้ว
รัฐสภาอังกฤษ กำลังปิดปรับปรุง ถ้าดูภาพจากหลายๆสื่อด้านในแคบ นั่งเข่าชนเข่า ถกเถียงกันอย่างเมามัน มีการโปรยกระดาษปลิวว่อน แต่ตรงกลางคือพระคฑาและรัฐธรรมนูญ ...Darkest hour หนังช่วง เซอร์วิลตันเชอร์ชิล เป็นนายกฯสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
กล้องฟิล์มจำลองผ่านแอพลิเคชันในโทรศัพท์
พระราชวังบักกิ้งแฮม
กองทหารยามเปลี่ยนเวรเฝ้า คนมารอดูมากมายทั้งที่อากาศหนาวเย็น
ลอนดอนบริชจด์(จริงๆชื่อ ทาวน์เวอร์บริชจด์ เพราะคนจำผิด ทั้งที่ตั้งใกล้ลอนดอนทาวน์เวอร์ และริมฝั่งแม่น้ำเทมส์)
เราเดินทางไปอีกสองสามเมือง เมืองแรกคือ บาร์ธ เมืองแห่งการอาบน้ำ โรงอาบน้ำโบราณสาธารณะย้อนไปสมัยโรมันรุ่งเรือง เก่าแก่ตั้งบนเนินเขา ทัศนียภาพและบรรยากาศรื่นเริงเป็นมิตร มีลานกว้างคล้ายงานวัด ซุ้มขายของสารพัน มีซุ้มเหล้าอุ่นๆ ตุ๊กตา งานฝีมือ
เมืองแห่งการอาบน้ำ
ลานกว้างคล้ายงานวัด
ยายอากาศหนาวหน้าบึ้ง
บอกให้ยายยิ้ม
ระบบชลประทานใกล้เนินเขา และบรรยากาศเมือง
เมืองต่อมา เรามาที่ สโตนเฮนจ์ อากาศที่นี่หนาวลมมาก ร่างกายต้านไม่ไหว มือแข็งน้ำมูกไหล ระบบการวางผังอุทยานดี(ลองหาสารคดีดู ความลี้ลับและวิทยาศาสตร์ผสานกัน) แต่ที่ชอบคือของที่ระลึกที่นี่ ทำออกมาสวยงาม น่าซื้อ แต่ราคาแพงมากๆ และการเข้าถึงของการออกแบบสากล universal design เราเข็นรถเข็นให้ยาย แต่มีเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกทางขึ้นลงรถบัส และดุเราเมื่อเข็นผิดท่าลงผิดทาง เขาให้ความสำคัญมาก การจัดการความมีระเบียบ แต่เย็นชืด...ในความมีสีสันสนุกสนาน
บัตรและระบบบนรถเยี่ยมชม นั่งรถไปไกล อากาศเย็น แล้วต้องเดินฝ่าความกหนาวชมพื้นที่โล่งแจ้ง ยายด่าว่า...อีเหี้ย พวกมึงพากูมาทำไม กูหนาว....สร้างรอยยิ้มให้เราและหลายคน เพราะทรมานมาก
วัฒนธรรมหินตั้ง สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ
เมืองสุดท้าย เคมบริชจด์ เมืองแห่งมหาวิทยาลัย สภาพแทบไม่ต่างจากสองสามร้อยปีก่อน ในเอกสารหรือภาพเขียนสีน้ำมัน อากาศวิปลาศ เดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวลูกเห็บ ฝน ลม สลับทุกห้านาทีครบสี่ฤดู วนไปตลอดวัน อดดูโรงอาหารที่ถ่ายทำหนังเวทย์มนต์พ่อมดน้อยดังระดับโลกจากวรรณกรรมเยาวชน แต่เก็นร้านค้าของที่ระลึกแล้วสนุกดี
ประทับใจที่สุดคงเป็นสนามหญ้าที่นี่ ณ ลานนี้ ผู้มีชื่อเสียงหลายคนเดินตัดลัดสนาม(ต้องเป็นสมาชิกสมาคมปราชญ์ ถึงมีสิทธิ์เดิน ดูจากหนัง theory of everythings อินน์หนักมาก พอๆกับหนังชีวะประวัติ เจ อาร์ อาร์ โทคีน...มีฉากที่แกเมาแล้วด่าตะโกนเป็นภาษาโบราณ เจ้าของตำนานเอลฟ์ คนแคระ พ่อมดและแหวนแห่งอำนาจ...เหมือนถ่ายทำที่นี่)
ชอบแสงเงาตัดขอบตึกกับสนาม
ความสมมาตรของอาคารและสนาม วันนี้ไม่เห็นคนใส่ครุยวิ่งลัดสนามแบบในภาพยนตร์ เนิร์ดๆ ศาสตราจารย์ที่คิดค้นอะไรได้...ไม่แน่ใจว่า รามานุจันทร์ อัจฉริยะคณิตศาสตร์เรียนที่นี่ไหม มีหนังชีวิตเขาทำไว้
สภาพอากาศแปรปรวนเดี๋ยวฟ้าใสเดี๋ยวครึ้ม คาเฟ่ที่นี่มีเด็กเรียนมหาวิทยาลัยแวะเวียนมานั่งคุยกัน
เมืองที่ตลอดกลายร้อยปีไม่เปลี่ยนไปเลย
ต้นไม้ที่อิงแอบกับตึก อาคาร
เหมือนร้านในตรอกไดแอกกอน
ทุกเรื่องราวในการเดินทางเป็นประสบการณ์ แม่เราแม้จะโดนฉกกระเป๋า ยังทำตัวปกติ เรียนรู้ และช้อปปิ้งต่อได้ แค่ระวังมากขึ้น และสุดท้ายลุ้นสุดตอนจะเข้าเกทสนามบิน เกือบมีปัญหา เพราะจนท. ต้องเผื่อเวลาเยอะมากๆ คนที่เกทเยอะ ตรวจช้า มีนิสัยแซงคิวบางชาติในการขอ แท็กรีฟันจ์ ทำให้เห็นทุกรูปแบบ
ติดตาม สนับสนุนของที่ระลึกจากการออกแบบได้นะ https://www.facebook.com/102814861800833/posts/164218858993766/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา