12 เม.ย. 2021 เวลา 11:02 • ความคิดเห็น
รองเท้าแตะ
วันนี้หลายคนอาจจะได้ยินข่าวของยูทูบเบอร์ท่านหนึ่ง ที่ทำคอนเทนต์แซะคนที่ใส่รองเท้าแตะ พร้อมประโยคเด็ดที่ทำให้ทัวร์ลง
“รองเท้าแตะ ใส่ไปเลย แต่อย่าให้เจอ ผมจะใส่จอร์แดนแล้วเข้าไปถีบหน้ามึง”
2
ผมไม่ได้ดูวีดีโอนี้ เพียงแต่อ่านรายละเอียดคร่าวๆ ก็รู้สึกว่าสมควรแล้วจริงๆ ที่ทัวร์จะลง การแต่งกายมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ผิดกฎหมาย เขาจะแต่งอะไรก็เรื่องของเขา
แต่บทความนี้ผมก็อยากจะแชร์มุมมองของตัวเองในเรื่องของรองเท้าแตะและการแต่งตัว เป็นมุมมองของตัวเองบ้างนะครับ
ผมเฉยๆ กับคนที่ใส่รองเท้าแตะ แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะใส่รองเท้าแตะไปทุกที่ และคิดว่าการแต่งกายก็เป็นสิ่งที่พิถีพิถัน ควรให้ความสำคัญเช่นกัน
เคยมีคนบ่นกับผม บอกว่าเขาแต่งตัวปอนๆ ไปติดต่อสถานที่ราชการ ไปอาคารสำนักงาน ทุกคนก็ดูเฉยๆ กับเขา ไม่ได้สนใจเขาเท่าที่ควร ออกจะเมินๆ ทำไมคนเราต้องตัดสินกันที่การแต่งกายด้วย
ผมจึงแสดงความเห็นไปว่า นี่คือการแต่งกายของคุณ เป็นรสนิยมของคุณ มันเปลี่ยนไม่ได้ ถูกมั้ย?
ถ้าอย่างนั้นคุณก็คงเปลี่ยนมุมมองคนอื่นไม่ได้เหมือนกัน การที่เขาจะเมินคุณ เฉยๆ กับคุณ ก็คงเปลี่ยนอะไรไม่ได้เช่นกัน
ผมไม่ได้บอกว่าที่คนอื่นเขาเมินคุณ เขาเฉยๆ ไม่สนใจคุณ นั่นเป็นสิ่งที่ถูกนะ คนที่มีความเป็นมืออาชีพ เขาไม่ตัดสินคนอื่นที่การแต่งกาย ใช่ แต่เราก็ต้องยอมรับว่าในสังคม มันไม่ใช่ทุกคนที่จะคิดได้อย่างนั้น คนที่ตัดสินคนที่การแต่งกาย ตัดสินที่รูปลักษณ์มันก็มี และมีเยอะด้วย ซึ่งอันนี้เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต้องยอมรับ
ถ้าคุณอยากให้คนสนใจคุณ คุณก็ไปแต่งตัวให้มันดีขึ้นสิ แต่ถ้าคุณบอกนั่นไม่ใช่ตัวตนของคุณ คุณพอใจกับการแต่งตัวอย่างนี้ ก็ไม่ผิดครับ เป็นสิทธิของคุณ แต่ก็อย่าไปงอแง เรียกร้องให้ใครสนใจ ต้องการให้คนสนใจหรือปฏิบัติกับคุณดีกว่านี้ เพราะอย่างที่บอก มันไม่ใช่ทุกคนจะคิดได้
1
ถ้าคิดจะอินดี้ ก็อินดี้ให้สุด ไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะคิด จะมองยังไง
4
สำหรับผม การแต่งตัวดี ไม่ใช่การแต่งตัวแพง แต่เป็นการแต่งตัวให้เหมาะสมกับตัวเอง เหมาะกับกาลเทศะ
ผมมีเพื่อนที่แต่งตัวแย่มาก ลากแตะไปทุกที่ แม้แต่ไปงานในโรงแรมหรูก็ยังแต่งตัวไม่ดี ผมก็เฉยๆ เพราะก็สิทธิของมัน แค่มีแซวๆ บ้างว่าแต่งตัวอะไรมา
ผมมีเพื่อนผู้หญิงที่เคยไปเดทกับผู้ชาย มาบ่นให้ฟังว่าผู้ชายที่มันคุยอยู่ แต่งตัวเหมือนขอทาน ลากรองเท้าแตะไปทุกที่ ตัวมันรู้สึกอาย ซึ่งผมก็แซวไปว่าเขาแต่งตัวไม่ดี แต่เขาอาจจะเป็นคนรวยปลอมตัวมาก็ได้นะ ซึ่งมันก็ตอบว่า
“ไม่เกี่ยวว่ารวยหรือจน ต่อให้รวยเป็นแสนล้านแต่แต่งตัวเหมือนขอทาน ใส่เสื้อขาดๆ ลากแตะไปได้ทุกที่ ต่อให้เป็นลูกหลานซีพีกูก็ไม่โอเค คนอื่นเขามอง เขาจะรู้มั้ยล่ะว่ารวย”
ส่วนตัวผมเองนั้น รองเท้าแตะผมก็ใส่ แต่ใส่เฉพาะเวลาไปแถวบ้าน เดินไปปากซอย แต่หากต้องออกข้างนอก ไปงานสำคัญ หรือไปเดินห้าง ผมก็จะแต่งตัวให้ดูดีหน่อย (แต่ก็ไม่เคยไปว่าหรือสนใจคนอื่นนะครับว่าเขาจะแต่งยังไง เขาจะแต่งยังไงก็เรื่องของเขา)
2
ขออนุญาตพลีชีพ ลงรูปสไตล์การแต่งตัวของตัวเองนะครับ
นี่ก็เป็นความเห็นของผมในเรื่องรองเท้าแตะและการแต่งตัว แต่ไม่ว่าใครจะแต่งยังไง ผมคงไม่ “กระโดดถีบด้วย Chelsea Boots ที่ตัวเองใส่” แน่นอนครับ
โฆษณา