13 เม.ย. 2021 เวลา 04:51 • สุขภาพ
ปวดไหล่ ไหล่ติด ปวดร้าวลงแขน นิ้วล็อค มือชา กล้ามเนื้ออักเสบ สัญญาณเตือนของร่างกาย ว่ามีการทำลายที่เนื้อเยื่อของเส้นประสาท ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่มีการซ่อมแซมยากมาก รีบดูแลด่วน!!!
ไหล่ติด...ชีวิตเปลี่ยน
บ่า สะบัก ไหล่... เป็นส่วนของร่างกายที่มีผลต่อกันโดยตรง ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาก็จะเกิดต่อเนื่องกันทั้งสามส่วน แต่ยังมีอีกส่วนของร่างกายที่เป็นความเชื่อมต่อ โดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้นั่นก็คือ แขนและมือของเรานั่นเอง หลายท่านอาจเคยประสบปัญหา หรืออาจได้ยินคนรอบข้างมีอาการดังต่อไปนี้…….
😖ปวดไหล่ ไหล่ติด เสียวในหัวไหล่ ปวดร้าวลงแขน
😫เสียวแปล๊บจากหัวไหล่ถึงศอก หรือเสียวจากเหนือข้อศอกถึงมือขณะขยับ เหยียดแขน
😞ปวดลึกๆ ร้าวตามแนวด้านหลังต้นแขน
😖ชาแขน ชามือ ชาตามปลายมือ
😲นั่งทำคอมฯนานๆ แล้วปวดมือ มืออ่อนแรง เสียวแปล๊บตามข้อมือ ตามเส้นเอ็นที่นิ้วหัวแม่มือ
😟หยิบจับของแล้วของล่วงบ่อยๆ
🤐มือแข็งกำไม่ลง(โดยเฉพาะตอนเช้าๆ)
😖นิ้วล็อค กำมือแล้วเหยียดนิ้วออกจะเจ็บหรือเหยียดไม่ออก
😖ปวดข้อมือ ปวด-ชาในมือจนนอนไม่หลับต้องตื่นบ่อยๆ กลางดึก ฯลฯ
ปลอกหุ้มเอ็นอักเสบ..สาเหตุนิ้วล๊อค
อาการเหล่านี้หลายท่านคิดว่า เป็นๆ หายๆ คงไม่เป็นไร จึงแก้ไขปัญหาด้วยวิธีรักษาเฉพาะจุดที่มีอาการปวด เพราะต่างก็เข้าใจว่าปวดตรงไหนก็แก้ตรงนั้น ก็นวดตรงนั้น แต่นั่นไม่ใช่การแก้  ที่ต้นเหตุ
เพราะร่างกายเราเชื่อมโยงกันทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้า อาการปวดเป็นเพียงผล แต่เหตุเกิดอยู่ไหน? เราจึงควรรู้จักร่างกายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาการต่างๆดังกล่าวข้างต้น เพื่อหาสาเหตุของอาการปวดที่แท้จริง
ข้อไหล่ติด
ข้อไหล่ติด
โดยปกติมือและแขนของเราจะทำงานได้ต้องอาศัยการส่งคำสั่งจากสมอง ที่มีเส้นประสาทเป็นตัวนำคำสั่งต่างๆ ให้มือ ให้แขนของเราเกิดการเคลื่อนไหว หยิบ จับ ยกของ งอ เหยียดได้ตามใจนึกคิด นอกจากนี้เส้นประสาทก็เป็นตัวนำความรู้สึกรับรู้  เย็น ร้อน อ่อน แข็ง เจ็บปวด ก็จากปลายประสาทรับ และส่งไปรู้ที่สมองของเราอย่างรวดเร็ว
การส่งคำสั่งให้เกิดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น ต่างๆ การรับรู้ความรู้สึกนี้จะเป็นปกติก็ต่อเมื่อทางเดินของเส้นประสาทที่เป็นตัวนำคำสั่งเชื่อมโยงสมองกับกล้ามเนื้อ มีการไหลเวียนที่ดี จึงจะทำให้การทำงานดังกล่าวเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ ที่อยู่ของเส้นประสาทเหล่านี้จะออกมาจากข้างๆกระดูกคอทุกชิ้น ทอดข้ามกระดูกไหปลาร้าหน้า ต่อหัวไหล่ผ่านกล้ามเนื้อมัดสำคัญๆ ตลอดแขน ผ่านปลอกหุ้มเอ็นไปเลี้ยงที่ข้อมือ เป็นต้น
1
หลายท่านอาจเลือกที่จะรักษาตนเองด้วยการนวดหรือการทานยา  หากอาการหายไปก็ถือว่าความรุนแรงไม่มาก แต่หากเลือกรักษาด้วยหลายๆ วิธีแล้วอาการยังคงเวียนกลับมาเป็นเรื่อยๆ ก็ควรจะเน้นแก้ไขที่ต้นเหตุของอาการจะดีกว่า การปรับโครงสร้างร่างกาย ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุวิธีหนึ่ง และไม่เพียงแก้อาการที่เป็นได้เท่านั้น
2
บางรายหากปล่อยไว้เรื้อรัง อาจมีอาการชาร้าวลงแขน จนถึงปลายนิ้วมือ ร่วมด้วย
แต่ยังส่งเสริมให้การทำงานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการไหลเวียนเลือด การทำงานของน้ำเหลืองในการขับของเสียทำงานได้ดี เซลล์แข็งแรงซึ่งก็เสมือนมีภูมิต้านทานที่ดีด้วย และที่สำคัญเป็นการแก้ปัญหาอย่างถาวร  อาการที่เป็นจะไม่ย้อนกลับมาเป็นอีก เพราะเป็นการปรับตั้งแต่แนวกระดูกคอ ให้รากประสาทไหลเวียนได้ดี ปรับกล้ามเนื้อที่เป็นทางผ่านของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงมือให้มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นดี ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท ระบบเลือด
อย่าคิดว่าอาการต่างๆที่เป็นนั้น เล็กน้อย  แท้ที่จริงแล้วอาการเหล่านั้น เป็นสัญญาณเตือนของร่างกาย ว่ามีการทำลายที่เนื้อเยื่อของเส้นประสาท ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่มีการซ่อมแซมยากมากกว่าเนื้อเยื่ออื่นในร่างกาย ดังนั้นเมื่อเกิดการบาดเจ็บมักจะทำให้การฟื้นตัวกลับมาได้ช้ามาก เพราะฉะนั้นหากมี เสียงเตือน จากร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย ควรรีบหาทางแก้ไข รักษา ให้หายขาด  ถ้าทำแต่ต้นจะง่าย แต่ถ้าปล่อยไว้จนรุนแรง หรือเรื้อรัง จะไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมได้
ทางศูนย์มีการป้องกัน ฟื้นฟู ดูแล รักษาที่ถูกวิธี
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
กรอกรายละเอียดด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
ปรึกษาคุณ สายรุ้ง 📞 087-052-8288
■■สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คลิ๊กเข้ามาในสถาบัน
➡️Line@ Link
โฆษณา