13 เม.ย. 2021 เวลา 11:56 • ปรัชญา
ข้ อ ค ว า ม จ า ก จั ก ร ว า ล ถึ ง โ ล ก
6 of Cups , 10 of Cups , 10 of Swords
วันนี้ภาพเก่าๆย้อนกลับคืนสู่ใจเรา ภาพแห่งอดีตวัยเยาว์อันแสนสุขใจ มันย้อนกลับเข้ามาในขณะที่เรากำลังมองไปยังอนาคตอันแสนไกล เรากำลังต้องการมองเห็นภาพที่สวยงาม เรากำลังมองไปยังสิ่งที่ยังมาไม่ถึง อาจเพราะภาพในวันนี้ไม่ใช่ภาพที่งดงามมากนัก อาจเพราะในวันนี้ มีเรื่องราวบางอย่างที่ทำให้เราต้องนึกกลับไปหาช่วงเวลาอันแสนสุขช่วงเวลาดีๆในอดีต
ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกที่กำลังอยากจะพาตัวเองออกจากปัจจุบันแบบไหนจะเป็นความคิดความรู้สึกที่กำลังมองหาอนาคตพี่อยากให้มันดีกว่าหรือจะเป็นความรู้สึกที่อยากให้ภาพเดิมๆในอดีตที่มันดีกว่าในตอนนี้กลับเข้ามา
เราก็ยืนอยู่บนเส้นทางเดียวกันที่ต้องการมองเห็นภาพความทรงจำที่งดงามมองเห็นชีวิตที่เต็มไปด้วยภาพแห่งความสุข
คนเรามักเริ่มกลับไปมองหาอดีตเมื่อยามที่ปัจจุบันโศกเศร้า คนเราทิ้งปัจจุบันและมองหาอนาคตในยามที่ปัจจุบันเจ็บปวด
ในวันนี้ความต้องการความคาดหวังถึงความมั่นคงความสุขและความสวยงามต่างๆนั้น มันช่างมากเกินไป แกนกลางอันสมบูรณ์และสมดุล ที่มีอยู่ของโลกใบนี้ แต่สิ่งที่อยู่โดยรอบมันตัวตนของมนุษย์สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นจากความสมบูรณ์ที่มีมากมันกลายเป็นเริ่มมากเกินไป
ไม่ว่าจะเป็นความสุข เงินทอง อำนาจ บางสิ่งนั้นบนโลกใบนี้มันเริ่มเกินพอดี จนอาจทำให้ภาพที่สวยงามของโลกใบนี้ ในวันข้างหน้าเป็นดั่งดวงอาทิตย์ที่ใกล้จะแตกดับ
ในวันนี้ผู้คนมากมายเริ่มนึกถึงภาพความทรงจำของตัวเองในวัยเยาว์ช่วงเวลาอันแสนสุขที่มันเคยมีเคยผ่านเข้ามาในชีวิตเพราะในวันนี้ชีวิตบนโลกใบนี้มันเต็มไปด้วยความต้องการที่มากขึ้นมากจนเกินพอดีจนความต้องการนั้นมันเริ่มทำลายโลก
มนุษย์มากมายเริ่มหมดความสุขกับปัจจุบันหลายๆคนก็เริ่มนึกย้อนกลับไปมองภาพความทรงจำอันแสนหวานที่ผ่านมา
และผู้คนมากมายก็เริ่มเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ดวงอาทิตย์ที่แตกดับ มันเป็นช่วงเวลาที่กลหลที่สุดภาพของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่
ที่เราอาจต้องยอมรับมัน
นึกย้อนกลับไปในอดีตหากความต้องการต่างๆของเรานั้นพอดี ค่อยๆให้ทุกอย่างก้าวไปสู่เส้นทางที่ดีขึ้นทีละน้อย โลกใบนี้อาจไม่เปลี่ยนแปลงเร็วเกินไปนัก
ดูเหมือนจักรวาลกำลังจะบอกกับเราว่าโลกใบนี้กำลังจะเสียสมดุล ถ้าการเปลี่ยนแปลงเข้ามาถึงชีวิตก็จงยอมรับมัน ช่วงเวลาที่จักรวาลเคยเต็มไปด้วยความสุขเคยเต็มไปด้วยความสมดุลภาพของอดีตก่อนที่โลกใบนี้จะเกิดขึ้น ดวงดาวต่างๆมากมาย อยู่กันอย่างสงบสุขและพอดี
แต่วันนึงดวงดาวดวงใหญ่ที่ส่องแสงเป็นประกายดวงนึง ก็เริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงจนเมื่อวันหนึ่งมาถึง มันก็เกิดซุปเปอร์โนวา ดาวดวงนั้นระเบิดขึ้น ทำให้ดาวหลายๆดวงตายลง มันช่างเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่น่ากลัวเหลือเกิน
เหมือนจักรวาลจบสิ้นลงแต่เมื่อการระเบิดจบลงแล้วนั้น เราได้เห็นดวงดาวดวงใหม่มากมายที่เกิดขึ้น รวมถึงโลกใบนี้ของเราด้วยเช่นกัน
วันนี้หลายคนอาจกำลังโศกเศร้าเสียจนทำให้ต้องนึกถึงความสุขในอดีตหรือไขว่คว้าหาอนาคตที่ดีกว่าแต่มันก็ยังมาไม่ถึงและไม่รู้ว่าจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ขอให้หลายคนรู้เอาไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกใบนี้มันจะต้องมาถึงในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน
เราอาจเจ็บปวดกว่าวันนี้ วันนี้จึงอยากได้ซ้ำเติมตัวเอง และขอให้เรารู้เอาไว้ว่าถึงแม้ว่าภาพที่เราอาจได้เห็นในวันข้างหน้ามันจะเจ็บปวดมากกว่าภาพในวันนี้ แต่เมื่อช่วงเวลาอันกลหลจบสิ้นลงเราจะได้เห็นดาวดวงใหม่บางครั้ง โลกใบนี้มันอาจมาถึงจุดที่ จะต้องเปลี่ยนแปลงบ้างแล้ว
เมื่อไพ่หมายเลข 10 ขึ้นมาถึง 2 ใบเรากำลังจะบอกว่าบางสิ่งบางอย่างนั้นมันมากพอแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่มันเต็มอิ่มมากพอเมื่อวันนั้นสิ่งนั้นก็เหมือนกับลมที่ถูกอัดแน่นในลูกโป่งเมื่อมันมากพอมากไปมันก็ย่อมแตกออก เพราะฉะนั้นวัฏจักรของบางสิ่งวันนี้อาจเดินมาถึงจุดที่สุดตัวแล้ว
จงยอมรับและปรับตัวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเข้ามาถึงตัวเราให้ได้ เมื่อช่วงเวลานั้นมาถึงจงอย่าได้ดำเนินตัวเองไปในเส้นทางเดิมเพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นสอนให้เราก้าวไปหาเส้นทางใหม่ เมื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นมาถึงคงไม่มีเวลาให้เรา นึกย้อนต้องการจะไขว่คว้าหาอดีตที่เราไม่อาจเอากลับคืนมาได้อีกต่อไปแล้ว
เมื่อความเจ็บปวดอันสุดหัวใจมาถึงมันเป็นการย้ำเตือนให้เราได้รู้ว่าเราควรเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงตัวเองเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินเปลี่ยนแปลงความคิดและการกระทำ ทิ้งทุกอย่างที่ควรจะทิ้งไป
มองหาชีวิตใหม่ ไม่จมอยู่กับภาพเดิม
จริงๆแล้วนี่อาจไม่ใช่สัญญาณที่กำลังบอกกับเราว่าโลกใบนี้กำลังจะตายลง แต่มันอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างได้แล้ว ถึงเวลาที่โลกใบนี้ต้องปรับตัวเองเข้าหาสมดุลทำลายสิ่งที่มันมากเกินไป
- Michael Tony -
โฆษณา