13 เม.ย. 2021 เวลา 12:00
สรุปหนังสือเทคนิคตามล่าหาหุ้นเวฟ 3x ด้วยคลื่นเอลเลียต บทที่ 2.1
บทที่ 2 : Fibonacci แก่นเเท้คลื่นเอลเลียต
บทนี้ก็จะอธิบายว่า Fibonacci ขอเรียกสั้นๆว่า Fibo ละกัน คือตัวเลขมหัศจรรย์ทางคณิตศาสตร์เป็นเลขที่จับมาหารกันหรือยกกำลัง ยังไงก็จะได้เลขเดิมๆ แล้วก็เป็นเลขที่พบเห็นได้ตามสัดส่วนของธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นร่างกายมนุษย์ หรือสิ่งต่างๆที่มนุษย์สร้างแล้วสมสัดส่วนเห็นว่าสวยงาม เช่น ทัชมาฮาล เป็นต้น
ลำดับเลข Fibo คือ 0 1 2 3 5 8 13 21 34 55 89 144 233 377.... เลขเหล่านี้ถ้าเราเอาเลขมาหารกัน 144/89 = 1.618 แล้วพอสลับฝั่ง 89/144 = 0.618 ก็จะได้สัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) ออกมาคือเลข 0.618 และ 1.618
อาจจะสงสัยว่าทำไมเลขพวกนี้ถึงมาอยู่บนกราฟได้ เท่าที่เราตีความเราคิดว่ากราฟมันคือราคาแต่ละช่วงเวลามาต่อกัน ซึ่งราคาขึ้นลงจากการตัดสินใจของมนุษย์จำนวนมาก ซึ่งมนุษย์เองก็มีความคิดคล้ายๆกันเหมือนที่มองว่าทัชมาฮาลสวยตรงกัน คือมีการรับรู้สิ่งต่างๆคล้ายกัน แล้วมากไปกว่านั้นมนุษย์เองก็เป็นสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติเองอีกที ก็เหมือนกับที่ร่างกายมนุษย์หรือสิ่งต่างๆในธรรมชาติเป็นสัดส่วนทองคำเองเช่นกัน ค่อนข้างจะ Inception อยู่ ซ้อนในซ้อน
สำหรับ Elliott wave (EW) แล้ว Fibonacci เปรียบเสมือนแก่นของมันเลย เพราะ Fibo เป็นเครื่องมือในการคาดการณ์ราคาเป้าหมายในอนาคต หาแนวรับ แนวต้าน กำหนดจุดซื้อจุดขาย ถ้าไม่มีสัดส่วนทองคำก็ไม่สามารถหาสิ่งเหล่านี้ได้อย่างแม่นยำ นอกจาก Fibo แล้ว สิ่งที่ EW ต้องการมีอีก 2 สิ่งก็คือ การอ่าน Wave Pattern และการขีดเส้นแนวโน้ม+กรอบแนวโน้ม (Trend Line + Channeling) สรุปง่ายๆก็คือ การหาเส้นเทรนไลน์เจอแล้วว่าเทรนไปทางไหน หาแนวรับแนวต้านเจอแล้ว แต่ก็ต้องบวกด้วยการ Confirm จาก EW อีกทีว่าเส้นแนวรับแนวต้านไหนที่สำคัญกันแน่ เพราะมันจะมีหลายต่อหลายเส้นให้ลังเล
ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา