13 เม.ย. 2021 เวลา 15:54 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 46 “ ปราถนาปาหนัน “
ผู้เขียน ภาคินัย
TW : rape, characters’ death, บรรยายฉากฆาตรกรรมที่น่ากลัว
(( ขออนุญาตใส่ TW ไว้ แม้ว่าจะเป็นการสปอยล์ เพราะตอนเราซื้อมาไม่รู้ว่าเรื่องราวมีฉากพวกนี้ ตกใจอยู่เหมือนกัน ))
ภาคินัยเป็นนักเขียนที่ถ้าใครอ่านนิยายสยองขวัญ/ หลอนๆ ของไทยน่าจะเคยอ่านอยู่แล้ว เราเองไม่ใช่คนอ่านอะไรแนวนี้บ่อย แต่เคยอ่านงานของคุณภาคินัยตอนมอต้นแล้วค่อนข้างประทับใจเลยทำให้ยังจำชื่อของเขาได้เรื่อยๆ
ใน meb ก็เคยเข้าไปอ่าน sample หนังสือของเขาหลายครั้ง แต่แบบเห็นเขาเขียนงานแนวนี้มานานเลยแอบคิดว่าแบบมุกจะเริ่มซ้ำๆ มั้ยนะ พอช่วงนี้ meb มีงานสัปดาห์หนังสือมีลดราคาต่างๆ + คำโปรยน่าสนใจดีเลยสอยมาและอ่านภายในวันเดียวจบ
ปราถนาปาหนันเป็นเรื่องของผู้หญิงที่มีหน้าตาเป็นที่รังเกียจของคนในสังคมและมีร่างกายพิการ ขาเป๋ เดินไม่ถนัด และโดนคนในชุมชนรังเกียจและล้อเลียนกลั่นแกล้งประจำ ซ้ำร้ายชีวิตของเธอยังอาภัพมากๆ มีแม่เป็นครอบครัวเพียงคนเดียว แต่โชคยังดีที่มีผู้ชายคนหนึ่งเป็นเพื่อนที่ทั้งรักและจริงใจกับเธอ
ตอนแรกคิดว่าเรื่องราวจะมีปาหนันเป็นตัวเดินเรื่อง แต่เอ๊ะ ตั้งแต่ต้นๆ ไปจนถึงกลางเรื่องเราว่าบทหนักไปทางแม่ของปาหนันมากกว่า ซึ่งต้องบอกว่าแม่ของปาหนันคือผู้หญิงที่มีชีวิตรันทดไม่แพ้กัน ถึงจะมีหน้าตางดงาม แต่ความงดงามก็เป็นภัยกับตัวเอง
พยายามไม่สปอยล์มาก แต่คิดว่าช่วงแรกของนิยายมีความละครน้ำเน่า แบบว่าตัวละครดูรันทดจนงง รันทดก็หนึ่ง แต่ความไม่ทันคนก็หนึ่ง แต่พออ่านไปเรื่อยๆ เริ่มซึ้ง มันเริ่มมีข้อคิดประกอบขึ้นมา
คิดว่าผู้เขียนเล่าเรื่อง สร้างคำถามไว้ให้เราตั้งแต่ต้น คือเล่าตอนจบก่อนมันเลยทำให้เราสงสัยว่าเออ ทำไมมันถึงจบแบบนั้น ทำให้เราอ่านต่อไปเรื่อยๆ โดยรู้สึกว่าแบบ เอ๊ย ตอนนี้มันเป็นแบบนี้มันไม่น่าจบแบบนั้นสิ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ? เพราะฉะนั้นคะแนนความน่าติดตามจึงมีสูงมาก
เรื่องนี้ที่น่ากลัวไม่ใช่ผีเลย แต่เป็นคน ที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือเป็นคนด้วยกันยังทำได้ขนาดนี้
พออ่านจบแล้วไม่ได้ประทับใจมาก แต่เป็นความรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอก เหมือนแก้ปัญหาในชีวิตได้อย่างหนึ่ง ถ้าอ่านไม่จบคงรู้สึกเหมือนมีอะไรค้างๆ คาๆ ในใจ ถ้าใครสนใจยังไงลองไปโหลดตัวอย่างใน meb ดูก่อนได้ค่า
โฆษณา