14 เม.ย. 2021 เวลา 04:36 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Les Misérables (2019) ถึงจะผ่านมา 20 กว่าปี ความเปลี่ยนแปลงกลับไม่เคยเกิด
ภาพจาก Roger Ebert
ภาพยนตร์ฝรั่งเศสของ Ladj Ly ที่ยังคงถ่ายถอดความเลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม ปัญหาความรุนแรงในฝรั่งเศสออกมาได้อย่างเจ็บปวด ไม่ต่างกับ La Haine (1995) ที่ผ่านมา 24 ปี ทุกอย่างยังคงเดิม
ภายใต้ความสวยงามของเมืองปารีส อันเลื่องชื่อด้วยน้ำหอม และแบรนด์แฟชันมากมาย รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่งดงามพาเราหยุดหายใจไปช่วงขณะ แต่ภายใต้ภาพจำเหล่านี้กลับมีความรุนแรงและความเหลื่อมล้ำ ที่ถูกซุกไว้ใต้พรมราวไม่มีอะไรเกิดขึ้น
Les Miserables ที่ชื่อเหมือนกับนิยายของ Victor Hugo อิงจากเหตุการณ์ June Rebillion ที่ชาวปารีสส่วนหนึ่งลุกฮือขึ้นต่อต้านระบบกษัตริย์ ณ เวลานั้น แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ไปด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่าอีกฝ่ายมาก
ไม่ต่างกับ Les Miserables (2019) ที่ถ่ายทอดให้เห็นความเลื่อมล้ำ ได้อย่างชัดเจน ผ่านสายตาของ Ruiz ตำรวจหนุ่มที่เพิ่งย้ายเข้ามาทำงานในกรุงปารีส ต้องพบเจอ Culture shock กับวิธีการทำงานของตำรวจอีกสองคนอย่าง Chris และ Gwada ที่มีวิธีปฏิบัติต่อผู้คนในเขตอย่างไม่น่าให้อภัย
ในเรื่องนี้เราจะพาเราเดินทาง 1 วันไปพร้อมกับตำรวจทั้ง 3 คนในเขตหนึ่งของปารีส ที่รายล้อมไปด้วยผู้คนหลากชาติพันธ์ุ ลืมไปเลยว่าจะได้เห็นมุมอันสวยงามหรือแสงสี เพราะในเรื่องนี้มีแต่ความแออัด แฟลตรูหนู และตึกรกร้าง เป็นชิ้นส่วนที่เมืองใหญ่ทุกทีพยายามกวาดซุกเข้าไปใต้พรม ไม่ให้แขกมาเยือนต้องพบเห็น
เราจะได้เห็นความวุ่นวายต่าง ๆ นานาของตำรวจและ Issa เด็กหนุ่มในเรื่องที่ไปก่อความวุ่นวายบางอย่าง จนตำรวจทั้ง 3 ต้องรีบจัดการไม่ให้ใครเห็น ซึ่งเราขอไม่ลงรายละเอียดเยอะมากมาย เผื่อถ้าทุกคนมีโอกาสได้ลองดูจะได้รับอรรถรสอย่างเต็มที่ แต่ขอแอบเล่าถึงตอนจบนิดหน่อย ที่เราคิดว่ามันเรียลสุด ๆ เราคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือการตอบโต้ที่ "ไม่ควรจะเป็น" แต่ใน "โลกความเป็นจริง" ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่มันจะเกิดขึ้น โลกของเราก็โหดร้ายเช่นนี้ล่ะ
ภาพยนตร์เรื่องนี้อันที่จริงก็คล้ายกับ La Haine มาก ๆ แต่เปลี่ยนมุมมองจากคนธรรมดา เป็นมุมมองของตำรวจ และจากภาพขาวดำเป็นภาพสี แต่เมสเสจของเรื่องยังคงเดิม
ด้วยความที่เรื่องราวแบบนี้มีมาตั้งนาน แต่ก็ยังคงสามารถนำกลับมาเล่าใหม่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด นำไปสู่การตั้งคำถามของเราว่า หรืออันที่จริงความรุนแรง เลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมเหล่านี้เป็นสิ่งที่มาคู่พร้อมกับมนุษย์ ไม่มีที่แห่งไหนในโลกที่จะสามารถทำลายมันลง คงมีแค่โลกยูโทเปียเท่านั้นที่ความฝันของใครหลายคนจะเป็นจริงได้
ใครอยากลองดูภาพยนตร์สะท้อนสังคมดี ๆ จากฝรั่งเศสอีกหนึ่งเรื่อง เราแนะนำให้ลองหาเรื่องนี้มาดูกัน เชื่อได้ว่าไม่เสียใจอย่างแน่นอน
โฆษณา