21 เม.ย. 2021 เวลา 14:00 • การศึกษา
สรุป The Money Case & The Money Growth by THE STANDARD
TMC EP.30 5 บทเรียนสำคัญเรื่องเงินของ Money Coach
1. ทรัพยากรทั้งโลกเป็นของเรา
- ทั้งนี้หมายถึงสิ่งที่เป็นเงิน และไม่ใช่เงิน เช่น ความรู้ ความสามารถ
- สิ่งที่เราไม่รู้ สามารถขอ/จ้างให้คนที่มีความรู้มากกว่าเราทำได้ มันจะทำให้งานเสร็จเร็วมากขึ้น
- มองสิ่งที่ขาดให้เป็นโจทย์ แล้วแก้ปัญหาซะ จะเรียนรู้เอง จะถาม หรือจะวานใครให้ช่วย
- คนที่มีไอเดียแต่ไม่ทำ = โฟกัสผิดจุด
2. กติกาพิเศษมีไว้สำหรับคนพิเศษ
- คนกลุ่มที่ไม่คิดจะเจรจา ก็เสียโอกาส เสียประโยชน์ที่ตนเองน่าจะได้รับ ลองเลือกที่จะพูดดู
- ธนาคารมีเงินฝาก 1 ล้านล้านบาท ได้เพิ่มให้ทุกคนเท่ากันก็มีต้นทุนมากเกินไป เพราะฉะนั้นธนาคารจึงเลือกที่จะเพิ่มให้กับคนที่เข้ามาเจรจาต่อรองเท่านั้น
- เป็นหนี้จ่ายไม่ไหว แต่คิดคิดจะเจรจาก็จะเป็นหนี้ต่อไปเรื่อยๆ ลองยอมรับความจริงแล้วเข้าไปนั่งปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารดู
- อยากมีธุรกิจแต่ไม่มีเงิน ลองเจรจากับคนที่มีกำลังจะช่วยเราได้ดู แน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ช่วย แต่มันต้องมีสักคนที่ใจดียื่นมือช่วยถ้าเขามองเห็นโอกาสในตัวเรา
3. ยิ่งแชร์ยิ่งมั่งคั่ง
- มีธุรกิจทำคนเดียว ก็ได้รายได้คนเดียว ในขณะที่ถ้ามีพาร์ทเนอร์ที่ดีอาจจะต้องแบ่งรายได้ให้มันเขาด้วย แต่จริงๆ แล้วเรามีกำลังเพิ่มมาช่วยธุรกิจอีกคน (หรือหลายคน)
- เวลาทำอะไรให้มองไว้ว่าอะไรที่เราขาดบ้าง แล้วหาส่วนนั้นมาเติมเต็ม มันจะทำให้ธุรกิจเราไปได้ดีและเร็วขึ้น
4. อิสรภาพทางการเงินที่แท้จริงคือสิทธิในการเลือก
- ไม่จำเป็นต้องมีเงินมาก แต่สามารถเลือกวิถีชีวิต/การใช้ชีวิตแบบที่เราอยากเป็นได้ นั้นคืออิสรภาพทางการเงินแล้ว
- เงินอาจจะเป็นปัจจัยหลักทที่ส่งผลต่อความมั่งคั่งในชีวิต สุดท้ายเป้าหมายสูงสุดก็คือชีวิตที่เราสามารถเลือกได้เอง (โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะก็ทำได้ตั้งแต่ตอนนี้)
5. ความรู้ด้านการเงินสูงสุด คือการเรียนรู้และเข้าใจตัวเราเอง
- ตอบตัวเองให้ได้ว่าต้องการอะไรกันแน่
- เงินคือสิ่งที่สนับสนุนให้ชีวิตมีความสุข เพราะฉะนั้นต้องวางแผน จึงต้องมีความรู้
โฆษณา