14 เม.ย. 2021 เวลา 11:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Korobov TKB-022PM ต้นเเบบปืนเล็กยาวสุดประหลาดจากพ่อมดปืนโซเวียต
TKB-022PM
ต้นเเบบปืนเล็กยาวจู่โจม เเบบ TKB-022PM เป็นสุดยอดนวัตกรรมในการออกเเบบกลไกปืน โดย German Korobov ผู้ที่ได้ฉายา พ่อมดปืนเเห่งโซเวียต ด้วยการออกเเบบที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เช่น TKB-022PM ที่เขาออกเเบบในปี 1964 ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทัพโซเวียต ซึ่งจุดมุ่งหมายเพื่อนำมาทดเเทน ปลย.AKM ของ Kalashnikov โดยเขาทำงานอยู่ที่ TSKIB SOO design bureau ในเมือง Tula โดยเเรกเริ่มเขาพัฒนา TKB-022P ออกมา เเต่ตัวปืนใช้งานยุ่งยากเกินไปทำให้ไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ ทำให้ Korobov โละทิ้งเเละออกเเบบใหม่จึงออกมาเป็น TKB-022PM อันเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง
TKB-022P
เเรกเริ่ม TKB-022PM ออกเเบบมาให้ใช้ยิงกับกระสุนขนาด 7.62x39 mm M43 ป้อนกระสุนด้วยซองกระสุนของ AK-47/AKM ในต้นเเบบ TKB-022PM5 ออกเเบบให้ใช้ยิงกับกระสุนต้นเเบบ 5.6 มม. ซึ่งต่อมาพัฒนาต่อให้ใช้ยิงกับกระสุนขนาด 5.45x39 mm ตัวปืนออกเเบบโดยใช้ทรง Bullpup มีจุดเด่นอยู่ที่ช่องเสียบซองกระสุนอยู่ท้ายติดกับเเผ่นรองร่องไหล่ ซึ่งปืนทรง Bullpup ทั่วๆไปจะมีระยะให้ชุดโครงนำลูกเลื่อนถอยไปหลังช่องเสียบซองกระสุน เเต่ด้วยการออกเเบบกลไกการป้อนกระสุน การคัดปลอก ชุดโครงนำลูกเลื่อน เเละชุดเครื่องลั่นไก ทำให้ TKB-022PM ไม่จำเป็นต้องมีจุดนี้ตามปืนทรง Bullpup ทั่วไป ซึ่งทำให้ความยาวโดยรวมตัวปืนสั้นลงไปอีก
TKB-022PM No.1
ต้นเเบบ TKB-022PM5 No.1
TKB-022PM No.2
TKB-022PM ทำงานด้วยระบบเเก๊ส ที่วางอยู่เหนือเเนวลำกล้องเเละกลไกการคัดปลอกกระสุน ท่อเเก๊สต่อขึ้นมาโดยอ้อมช่องคัดปลอกระสุนขึ้นมาที่ Gas Cyclinder สำหรับใช้ในการดันเเผ่นที่ทำหน้าที่เป็นลูกสูบเชื่อมติดกับชุดส่วนเคลื่อนที่ สำหรับใช้เริ่มกลไกต่างๆ ซึ่ง TKB-022PM จะต่างไปจากปืนเล็กยาวปกติ เพราะที่พานที่ไม่มีที่ให้โครงนำลูกเลื่อนปกติถอยไปหลังเเนวปากซองกระสุนได้ ทำให้ Korobov ออกเเบบกลไกใหม่ทั้งการดันกระสุนเข้ารังเพลิง การคัดปลอก เเละการลั่นไก โดยที่เข้าออกเเบบชุดขอเกาะที่จะเกี่ยวท้ายปลอกกระสุนเข้ารั้งเพลิง เเละมีขอรั้งปลอกที่จะรั้งปลอกกระสุนออกมาจากรังเพลิงในตัวทำงานสัมพันธ์กับถาดคัดปลอก ช่องคัดปลอกเเบบท่อ อยุ่เหนือเเนวลำกล้อง ที่ใต้ Gas Cyclinder จะมีช่องสำหรับคัดปลอกกระสุนออกจากตัวปืน มีฝากันฝุ่น Korobov ออกเเบบชุดลูกเลื่อนให้เป็นเเบบเเท่งปิดท้ายรังเพลิง(Breech block) คล้ายๆกับที่ใช้ในปืนใหญ่ ทำงานสัมพันธ์กับคานบังคับที่จะบังคับเปิดเเละปิดท้ายรังเพลิงไปตามส่วนเคลื่อนที่ ที่โครงปืนด้านนอกทำจาก Backelite สีส้มประกบบนล่าง โดยชิ้นบนจะขึ้นรูปให้ครอบส่วนเคลื่อนที่ทั้งหมดเเละชิ้นล่างขึ้นรูปเป็นด้ามปืนเเละโกร่งไกปืน ทำช่องสำหรับคันบังคับการยิงที่ด้านซ้าย เเละสำหรับคันรั้งที่ด้านขวา คันบังคับการยิงเเบบเลือกปรับยิงเเบบทีละนัดเเละอัตโนมัติได้ โดยอาศัยระยะลากไกคล้ายกับปลย.Steyr AUG โครงปืนหลักอยู่ภายในทำจากเหล็กกัดขึ้นรูป ช่องเสียบซองกระสุนอยู่ติดกับพานท้ายเป็นส่วนโครงปืนหลัก ด้านข้างมีหูกระวินสำหรับร้อยสายสะพาย มีคันปลดซองกระสุนรูปเเบบเดียวกับ AK ชุดศูนย์หน้าเเบบตายตัว ศูนย์หลังเป็นใบจัดปรับระยะได้คล้ายๆกันกับ AK
ภาพการทำงาน TKB-022PM No.2 เเบบเคลื่อนไหว
กลไกการทำงาน
-การป้อน(Feeding) ป้อนกระสุนด้วยซองกระสุนเเบบ AK เสียบที่ช่องเสียบซองกระสุนที่พานท้าย
-การบรรจุ(Chambering) เมื่อขึ้นคันรั้ง ส่วนเคลื่อนที่จะนำตะขอเกี่ยวปลอกกระสุน จะเคลื่อนที่ไปที่ท้ายปลอกกระสุนเเละทำการดันปลอกกระสุนเข้ารังเพลิง เพื่อรอที่ขัดกลอน
-การขัดกลอน(Locking) ในช่วงที่ส่วนเคลื่อนที่ เคลื่อนที่ไปด้านหน้าจะไปบังคับลาดคานบังคับให้เเท่งปิดท้ายรั้งเพลิงยกตัวขึ้นมาปิดท้ายรังเพลิง เข็มเเทงชนวนมีลักษณะเป็นคานดีดลอยตัวรอฟาดตีต่อชนวนท้ายปลอกกระสุน
-การขึ้นนก(Cocking) เมื่อส่วนเคลื่อนที่เคลื่อนที่มาด้านหน้าจะรั้งเเท่งสำหรับตีกับคานที่เป็นนกสับอัดเเหนบเเละเข้ามาขัดกับกระเดื่องไก เพื่อรอที่จะลั่นไกต่อไป
-การลั่นไก(Firing) เมื่อทำการเหนี่ยวไกปืน ด้านในปลายไกด้านในจะขึ้นไปปลดกระเดื่องที่ขัดกับเเท่งลั่นไก ให้เเท่งลั่นไกพุ่งไปตีกับคานลั่นไกที่เป็นเหมือนนกสับ ไปตีต่อท้ายชนวนท้ายปลอก
-การปลดกลอน(Unlocking) หลังจากลั่นไก เเก๊สจากการลุกไหม้ของดินส่วงกระสุน บางส่วนจะไหลขึ้นมาตามท่อเเก๊สที่เชื่อมระหว่างลำกล้องกับห้องกรวยจัดเเก๊ส เมื่อเเรงดันมีมากจนสู้เเรงเเหนบส่งลูกเลื่อนได้ ก็จะผลักให้ส่วนเคลื่อนที่ถอยหลัง โดยจะบังคับคานบังคับให้เเท่งปิดท้ายรังเพลิงลดตัวลงมา
-การรั้งปลอก(Extracting) ในจังหวะที่ส่วนเคลื่อนที่ถอยหลัง ที่ขอเกาะจะมีของรั้งปลอกเกี่ยวกับร่องจานท้ายปลอกกระสุน รั้งปลอกออกมาจากจากรังเพลิง พร้อมกับถาดรองปลอกกระสุนนัดที่ยิงไปเเล้วจะลดตัวลงมาตามลาดบังคับมารอปลอกกระสุน
การคัดปลอก(Ejecting) ในจังหวะที่ส่วนเคลื่อนที่ถอยหลัง ที่ขอเกาะจะรั้งปลอกออกมาจากท้ายรังเพลิงถอยหลังมาปีนกับลาดคัดปลอกขึ้นด้านบน เมื่อขอเกาะพ้นเเนวปากซองกระส่วนส่วนของขอเกาะจะลดตัวไปรอที่จะดันกระสุนนัดถัดไปเข้ารังเพลิง ส่วนของขอรั้งปลอกจะประคองปลอกกระสุนนัดที่ยิงไปเเล้วเเละมีถาดมารองรอเข้าช่องคัดปลอก เมื่อเเรงเเหนบดันส่วนเคลื่อนที่ได้ด้านหน้าก็จะดันกระสุนนัดถัดไปเข้ารังเพลิง พร้อมๆกับส่งปลอกกระสุนนัดที่ยิงไปเเล้วปีนไปตามลาดบนถาดเข้าไปในช่องคัดปลอก เเละถากจะยกตัวขึ้นเพื่อที่จะขัดไม่ให้ปลอกกระสุนนัดที่ยิงไปเเล้วไหลออกมา ส่วนขอรั้งปลอกก็จะลดตัวลงมารอรั้งปลอกกระสุนนัดถัดไป เมื่อทำการยิงไป 6-7 นัด กระสุนนัดเเรกก็จะถูกดันออกมาทางด้านหน้าใต้เเท่นศูนย์หน้า เเละมีฝาปิดกันฝุ่นคอยปิดหลังจากคัดปลอกออกไป
ภาพเเสดงการทำงานของ TKB-022PM No.1
ในตัว TKB-022PM No.1 จะเเตกต่างตรงที่การคัดปลอกจะคัดลงทางด้านหน้าช่องเสียบซองกระสุน โดยใช้การลดตัวลงจากเเนวเคลื่อนที่ เเละให้กระสุนนัดใหม่เป็นตัวคัดปลอกกระสุนออกจากตัวปืนเเทน
ข้อมูลทางเทคนิค
ชื่อ TKB-022PM
ผู้ออกเเบบ German A.Korobov
สำนักออกเเบบ TSKIB SOO ,Tula
ระบบ Gas Operate ,Breech Block Locked
ขนาดกระสุน 7.62x39 mm. เเละ 5.45x39 mm (TKB-022PM5)
อัตราเร็วในการยิง 560 นัด/นาที
ความยาวลำกล้อง 415 mm
ความยาวปืนโดยรวม 525 mm
ซองกระสุน AK 30 นัด
น้ำหนัก 2.8 kg
ขอบคุณ คุณ Maxim Popenker เจ้าของเว็บไซต์ modernfirearms.net มา ณ ที่นี้ ที่ช่วยให้ผมเข้าใจในกลไกการทำงานปืนของพ่อมดปืนโซเวียตกระบอกนี้ หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ เรียบเรียงโดย Ghosttando77
German Korobov กำลังถือ TKB-408 (ขวา) เเละ TKB-022PM5 No.2 (ซ้าย)
โฆษณา