14 เม.ย. 2021 เวลา 14:15 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 47
Why we sleep นอนเปลี่ยนชีวิต
ผู้เขียน : matthew walker
ผู้แปล : ลลิตา ผลผลา
Why we sleep เป็นหนังสือที่ว่าด้วยการนอน นอน แล้วก็นอน เป็นเนื้อหาที่ไม่จบไม่สิ้นเกี่ยวกับการนอนประมาณ 500 หน้า ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่เคยคิดมาก่อนว่าการนอนจะมีอะไรให้พูดถึงเยอะขนาดนั้น
หนังสือเล่มนี้เหมือนกับคุณแม่ที่บ่นลูกด้วยความเป็นห่วงผสมรวมกับความคลั่งไคล้และหมกมุ่นในเรื่องที่ตัวเองศึกษาของนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง เป็นคนๆ หนึ่งที่พยายามบอกให้เรานอน นอน แล้วก็นอน พร้อมๆ กับบอกไปด้วยว่ากฎเกณฑ์บนโลกนี้มีความผิดบาปอย่างไรที่ทำให้เราต้องตื่นเร็วกว่าปกติ เข้านอนช้ากว่าปกติ ได้นอนน้อยกว่าปกติ อดนอนมากกว่าปกติ และบอกเราว่าปทเจริงแล้วมารดาธรรมชาติสร้างเรามาให้ ‘นอนอย่างไร’
โดยส่วนตัวเราเป็นคนที่ไม่ชอบการอ้างอิงงานวิจัยในการให้เหตุผลซัพพอร์ทข้อมูลเพราะคิดว่างานวิจัยงานหนึ่งยังเกิดจุดโหว่ได้หลายๆ อย่าง แต่ชอบการอ้างอิงในงานวิจัยของหนังสือเล่มนี้ตรงที่มีการแปะแหล่งที่มาให้ตลอดและง่ายต่อการนำไปค้นหาต่อหากสนใจ ใน statement หนึ่งผู้เขียนมีงานวิจัยมากมายมาสนับสนุนท่วมท้นมากมาย จนแม้ไม่อยากเชื่อก็อดจะคล้อยตามไม่ได้ แต่จุดที่ไม่ชอบคือฃานวิจัยหลายๆ ชิ้น ( บางชิ้นเก่ามากๆ ) เป็นการทดลองที่ละเมิดจริยธรรมไม่ว่าจะในคนหรือสัตว์ ในบางเคสแม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็ยังยอมรับว่ารู้สึกไม่ดีตอนที่อ่านเจองานเหล่านั้น
ตอนแรกๆ ของเล่มลากยาวไปจนถึงแทบจะไม่กี่หน้าคือการพล่ามว่าเราควรนอน เราควรนอน เราไม่ควรพึ่งยานอนหลับ เราควรหลับอย่างโน้น เราควรทำให้ตัวเองหลับด้วยวิธีนี้ แต่ที่ขัดใจเราคงเป็นตรงที่ชีวิตจริงเราไม่สามารถเลือกที่จะนอนได้มากขนาดนั้นเพราะสภาพแวดล้อมหลายๆ อย่างไม่ได้เอื้ออำนวย มันเหมือนการฟังเรื่องราวของความพยายามที่สวยหรูแล้วนำไปสู่ความสำเร็จได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสเช่นนั้น โชคดีที่ตอนท้ายเล่ม ( ท้ายมากๆ ) ผู้เขียนเริ่มกล่าวถึงข้อแนะนำที่ใกล้ตัวและสามารถนำมาปรับใช้จริงได้มากขึ้น
หนังสือเล่มนี้ทำให้เราค้นพบว่าการนอนถูก underestimated ไปมากจริงๆ แม้หลายๆ คน ( อาจจะรวมถึงตัวเราเอง ) ยังไม่ได้เชื่อในประโยชน์ของการนอนเท่าที่ผู้เขียนเล่า แต่ที่แน่นอนคือมันเคยมีความสำคัญน้อยกว่าตอนที่เรายังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้
ถึงจะหนาไปหน่อยแต่ก็อยากชวนทุกคนมาลองอ่านเล่มนี้แล้วหวังว่าทุกคนจะมีสุขภาพการนอนที่ดีมากขึ้น 🥰
I wish you a good sleep💤
โฆษณา