16 เม.ย. 2021 เวลา 11:47 • การศึกษา
"Apostille documents" 🛂
2
เอกสารของแอดเองที่ไปประทับมา
📖 เป็นเรื่องที่โรงเรียนกฎหมายไม่ได้พูดละเอียดไว้ในห้องเรียนกฎหมายระหว่างประเทศ จะรู้เเละเห็นภาพตอนทำจริง
ทำให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมว่า...
เรามีข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการทำ Apostille ไว้
ซึ่งการที่เราจะเรียนต่อต่างประเทศ หรือทำงานได้นั้น ไม่ใช่เเค่ถือเอกสารภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน ก็จะเอามาใช้ได้ ยิ่งถ้าใช้ประกอบการขอวีซ่านั้น การทำนิติกรณ์รับรองเอกสาร หรือ Apostille เป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ ถ้าตัวเราอยู่ในต่างประเทศ 🇹🇭 🇰🇷
เรื่องของเรื่องคือ "เราเดินถือใบรับรองการศึกษาไปให้สถานฑูตรับรอง เจ้าหน้าที่ตอบกลับทันทีว่าต้องให้กงสุลที่ประเทศไทยตรวจสอบรับรองมาก่อนค่ะ ทางเราไม่มีหน้าที่ตรวจสอบ"🙅‍♀️
เราก็สองจิตสองใจจะกลับเมืองไทยหรือยังไงดี ? ก็เลยทำการศึกษาอย่างจริงจัง... 🤷‍♀️
💁‍♀️การทำ Apostille Documents นั้น จะต้องทำการเเปลเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาของประเทศปลายทางที่จะนำไปใช้ ต้องรับรองจากกงสุล จากสถานฑูตประเทศปลายทาง และรับรองจากสถานฑูตไทยในประเทศปลายทางถึงจะใช้ได้
วิธีการคือ👩‍🏫
1. มอบอำนาจให้คนที่บ้านหรือเพื่อนดำเนินการให้ ติดอากรสเเตมป์ ชุดละ 10 บาท
2. นำเอกสารที่เเปลเเล้ว พร้อมตัวจริง ไปกรอกคำร้องขอรับรองนิติกรณ์เอกสาร เเละยื่นให้กงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เเจ้งวัฒนะ, คลองเตย, เชียงใหม่, อุบลราชธานี (4 ที่นี้เท่านั้น) ตรวจสอบเเละทำนิติกรณ์รับรองเอกสาร
*ส่วนใครที่ได้ภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนก็ไม่ต้องเสียค่าเเปลหรือนั่งเเปลเอง ท่านจะเเปะสติ๊กเกอร์ลงในเอกสารเราเลยตามภาพ*
3. รอตรวจสอบ 3 วัน จะขอเเบบด่วนไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ต้องตรวจเเละคอนเฟริมเรื่องชื่อผู้รับรองกับมหาวิทยาลัย (ข้อดีของการใช้ของมหาวิทยาลัยคือ ภาษาอังกฤษไม่ต้องเเก้ไข เพราะเป็นตามมาตรฐานที่กงสุลต้องการ) จ่ายเงินชุดละ 200 บาท
4. นำเอกสารไปที่สถานฑูตปลายทางที่จะนำไปใช้รับรอง ของเราใช้ที่เกาหลีก็ต้องให้สถานฑูตประเทศเกาหลีในไทยรับรอง กรอกเอกสารคำร้อง ยื่นกับเจ้าหน้าที่เเล้วรอประมาณ 30 นาที จ่ายเงินค่าธรรมเนียม 400 บาท
5. ถ้าให้ญาติหรือเพื่อนดำเนินการให้ก็ส่ง DHL หรือ ไปรษณีย์มาให้เราก็ได้ค่ะ
6. ก่อนที่เราจะนำไปใช้ในประเทศจะต้องมีการเเจ้งให้สถานฑูตรับทราบด้วย ดังนั้น ต้องนำเอกสารที่รับรองจากไทยมาประทับรับรองกับสถานฑูตไทยในประเทศที่เราจะนำไปใช้ด้วย
7. ถ้าเป็นสถานฑูตไทยในเกาหลี กดคิวเบอร์ 2 รอเรียกได้เลย อาจจะเห็นคนรอเยอะส่วนใหญ่จะมาต่อพาสปอร์ตกัน ถ้าตอนเช้าก็จะมีคนมาทำวีซ่า เอกสารที่ต้องเตรียมไปคือ เอกสารที่เราจะให้สถานฑูตรับรอง พร้อมสำเนาหน้าหลัง เเละสำเนาบัตรประชาชนของเราค่ะ จ่ายค่าธรรมเนียม 22,000 วอนต่อชุด (ประมาณ730 บาท) รอ 3 วัน
*จบขั้นตอนความยุ่งยากกว่าจะได้เรียนขั้นเเรก*
โฆษณา