16 เม.ย. 2021 เวลา 18:09 • เกม
God of War (PS4)
Source: godofwar.playstation.com
อีกหนึ่ง Action-Adventure Game ที่เพิ่งเล่นจบหมาดๆช่วงหยุดโควิดสงกรานต์ โดย God of War นี้ที่ออกมาล่าสุดในปี 2018 เป็นภาคต่อจาก God of War Series ซึ่งมีทั้งหมด 8 ตอน
เกมนี้ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครหลักตัวเดียวของเรา ชื่อว่า Kratos ซึ่งเติบโตมาจากกลุ่มนักรบสปาร์ตา โดยเกมทั้ง 7 ภาคก่อนหน้านี้จะอิงมาจากเรื่องราวของ Greek Methology หรือตำนานเทพเจ้ากรีกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Zeus, Athena, Ares และอื่นๆอีกมากมายที่ชื่อน่าจะคุ้นหูทุกคน โดย Kratos จะได้ต่อสู้กับเทพเจ้าเหล่านี้ในเกม แต่เราจะไม่เล่าเรื่องในพาร์ทของ Greek Methology ละกันเพราะน่าจะยาวม้ากก
อย่างไรก็ตาม God of War ภาคนี้ จะเข้าสู่เนื้อหาของ Norse Methology หรือตำนานเทพเจ้าจากทางเหนือของยุโรป ซึ่งเป็นเรื่องราวหลายปีให้หลังจากตอนจบของภาคก่อนหน้า โดยเทพเจ้าที่เข้ามามีบทบาทในตอนนี้ก็จะเปลี่ยนไปเป็นเทพของฝั่งนอร์ดิก (หากนึกไม่ออกว่าคือใครให้คิดถึง Thor หรือเทพเจ้าสายฟ้า ซึ่งมี Sneak peek มาว่าเราจะได้เจอกับเขาใน God of War: Ragnarok ภาคถัดไปที่จะออกในปี 2021 นี้)
ถ้าเปรียบเทียบเรื่องของ Greek Mythology จะถูกแบ่งดินแดน หรือ Realm ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่โลก สวรรค์ และนรก แต่สำหรับ Norse Mythology จะถูกแบ่งออกเป็น 9 Realms ซึ่งในเกมนี้เราจะได้เข้าไปแตะๆดินแดนได้ถึง 6 Realms ไม่ว่าจะเป็นดินแดนน้ำแข็ง ไฟ หมอก และอื่นๆ โดยในฉากแรกสุดเราจะมาโผล่ที่ Midgard หรือโลกนั่นเอง
Realm Travel Room | Source: guides.gamepressure.com
เรื่องราวเปิดมาด้วยการตายของภรรยา(คนที่สอง)ของ Kratos ที่มีชื่อว่า Faye ผู้ซึ่งมีคำขอสุดท้ายก่อนตายว่าต้องการให้เถ้ากระดูกของตนนั้นถูกโปรย ณ จุดที่สูงที่สุดของทั้ง 9 ดินแดน ทั้งนี้ Faye และ Kratos ได้มีลูกชายด้วยกันชื่อว่า Atreus ที่ปัจจุบันกำลังฝึกฝนวิชาการต่อสู้และโดยมีธนูเป็นอาวุธหลัก จึงเกิดเป็นภารกิจสองพ่อลูกที่ต้องเดินทางไปยัง Realm ที่สูงที่สุด หรือ Jötunheim นั่นเอง แต่เรื่องราวมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะประตูสู่ Jötunheim นั้นถูกปิดกั้นไว้อยู่ ทำให้ทั้งคู่ต้องเดินทางไปยัง Realm อื่นๆก่อนเพื่อหาทางเปิดประตูนั้นให้ได้ และตลอดการเดินทางก็พบเจอกับสัตว์ประหลาดต่างๆ รวมถึงเทพเจ้า Nordic อีกหลายตนที่เป็นมิตร และเป็นศัตรู
Source: https://www.youtube.com/watch?v=3SAuuHCOkyI
ในเกมนี้ Kratos จะถืออาวุธประจำตัวคือ Leviathan Axe ซึ่งเป็นขวานที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนแคระสองพี่น้องมอบให้กับ Feye ความพิเศษของขวานนี้คล้ายๆกับค้อนของ Thor คือขว้างไปแล้วสามารถเรียกกลับมาที่มือได้ และมีพลังเป็นธาตุน้ำแข็ง และในภายหลังของเกมเราจะได้ใช้อีกอาวุธนึงร่วมด้วย คือ Blades of Chaos เป็นดาบสองด้ามที่คล้องติดกับโซ่และมีพลังเป็นธาตุไฟ
เนื่องจากศัตรูในแต่ละ Realm จะมีความทนทานต่อธาตุที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้ต้องเลือกอาวุธในการต่อสู้ให้ถูก จึงจะสามารถฆ่าศัตรูนั้นๆได้
และถึงแม้ว่าในเกมนี้เราจะสามารถเล่นเป็น Kratos ได้อย่างเดียว แต่เรายังสามารถสั่งให้ลูกชาย หรือ Atreus ช่วยต่อสู้และยิงธนูไปยังศัตรูได้เช่นกัน
เรายังสามารถเก็บส่ิงของต่างๆเพื่อมาอัพเกรดอาวุธและชุดเกราะให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงติด Runes และ Unlock ท่าไม้ตายการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้ได้อีกหลากหลายแบบทำให้เกมน่าสนใจยิ่งขึ้น
Source: www.usgamer.net
สำหรับเกมนี้ส่วนตัวรู้สึกว่าใช้ขวานสู้ค่อนข้างยาก เพราะกว่าจะเงื้อมือฟันทีนึงศัตรูก็สตั๊นเราไปแล้วหนึ่ง แต่เล่นไปเรื่อยๆค่อยเริ่มจับจังหวะได้ จนได้ Blades of Chaos มา อันนี้ใช้สู้มันส์มาก เป็นอาวุธโปรดไปเลย ตลอดทั้งเกมนี้จะมีพาร์ทที่เป็น Puzzle หาทางออกจากตรงนู้นนี้ (ซึ่งบางฉากยากพอสมควรทำเอางงอยู่บ่อยๆ) และฉากต่อสู้กับปีศาจทั่วไป รวมถึงเหล่าบอสที่ทำเอาแอดตายแล้วตายอีก หรือเราเล่นไม่เก่งเองฟระ 55555
เนื้อเรื่องในบางตอนอาจจะมีเนือยๆบ้าง เพราะต้องเดินทางไกลลโคตรกว่าจะถึงที่นู่นที่นี่ แต่สิ่งที่ทำให้เล่นแล้วติดคือความอลังการของภาพและซีนการต่อสู้ต่างๆ เล่นไปร้องว้าวไป คือสิ่งที่เราสู้ด้วยบางตัวมันใหญ่มากกกขนาดที่คิดในใจว่าขออย่าได้ต้องสู้กับตัวนี้ แต่ Kratos ก็สามารถฆ่าได้อย่างโหดเหี้ยมและจุใจทุกครั้ง
สรุปเกมโดยรวมให้คะแนน 9/10 เพราะภาพดีมากๆๆๆๆ พยายามมองวิวตลอดการเล่น เอาให้คุ้มผู้ผลิตเกมที่อุตส่าทำบรรยากาศในดินแดนต่างๆออกมาเลิศเลอ
Story ให้ 7/10 หักคะแนนเยอะนิดหน่อยเพราะเนื้อเรื่องหลักๆพอมองกลับมาแล้วก็คือการเดินทางไปโปรยเถ้ากระดูกของศรีภรรยา เหมือน Lord of the Ring ยังไงอย่างงั้น แต่ด้วยความที่เกี่ยวข้องกับตำนานเทพเจ้าเยอะก็เลยยังชอบมากๆอยู่
Gameplay 8.5/10 เพราะเล่นค่อนข้างยาก (ย้ำอีกรอบว่าอาจจะไม่เก่งเอง) แต่ความรู้สึกตอนเล่นจบคือยังไม่อยากให้จบเลย อยากเล่นภาคถัดไปแล้ว จะได้เจอ Thor ซึ่งเสียใจด้วยเพราะในเกมนี้เทพเจ้าสายฟ้าผู้เป็นที่รักของเรา(รึเปล่า) จะเป็นฝ่ายศัตรูกับ Kratos นะจ้ะ
ถ้ามีโอกาสเล่นยังไงก็ยังแนะนำเกมนี้เป็นเกมต้นๆของ Playstation อยู่ดี และแน่นอนว่าถ้าภาค Ragnarok ออกเมื่อไรจะรีบมารีวิวให้อ่านกันทันที ส่วนถ้าอยากรู้เรื่องราวภูมิหลังของ Kratos ในพาร์ทของ Greek Mythology อาจจะแนะนำให้ทำแบบแอดคือไปเปิด Recap ฟังในยูทูปเอา เพราะซีรีย์เกมนี้ค่อนข้างเยอะและเก่า รวมถึงภาพยังไม่สวยนัก อาจจะลดอรรถรสในการเล่นไปค่อนข้างมาก
Source: www.dailynews.co.th
หากเขียนผิดตรงไหนขออภัยมา ณ ที่นี้ รู้สึกเกมนี้เขียนยากกว่าปกติเพราะอิงเนื้อเรื่อง Mythology เยอะมากกกกก
โฆษณา