16 เม.ย. 2021 เวลา 22:00 • การเกษตร
Rockwool Cube ก้อนมหัศจรรย์ทำให้พืชผักโตโดยไม่ใช้ดิน (ช่วยลดต้นทุนระยะยาว)
1
แตงโมผลใหญ่ ๆ ใช้ Cube 1.5 นิ้ว ปลูกในน้ำ
แขมรปลูกผักในระบบ Aquaponics แชร์ลงในยูทูปมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ในแต่ละปีได้เรียนรู้ ทดลอง ปรับปรุง ว่าผักชนิดไหนปลูกแล้ว เติบโตดีในระบบ Aquaponics บ้าง ทำให้เพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบการปลูกผัก สอบถามกันเข้ามาเยอะมากว่าก้อนสีเขียว ๆ ที่แขมรใช้ปลูกผักแล้วงามนั่น มันคืออะไร หาซื้อได้ที่ไหน วันนี้มาตอบคำถามให้ทั้งหมดเลย เพราะไปเจอที่เขาขายกันเกินครึ่งมันคือของปลอมค่ะ 😣
ก้อนสีเขียว ๆ ที่แขมรใช้ปลูกผักในทุก ๆ คลิป มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Rockwool grow cube หรือเรียกว่า ก้อนฉนวนใยหิน เป็นวัสดุที่ใช้ในการปลูกพืช และผักในระบบไฮโดรโปนิกส์ และ Aquaponics
ย้ายต้นพริกลงปลูกในน้ำ อาทิตย์เดียวรากเดินแล้ว
Rockwool grow cube ทำมาจากอะไรล่ะ?
ทำจากหินหลอมเหลวปั่นเป็นเส้นใยแล้วอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม หลังจากกระบวนการผลิตด้วยอุณหภูมิสูง ปลอดสารพิษและปราศจากเชื้อ ทำให้เกิดความหนาแน่นรวมมีขนาดเล็ก พื้นผิวมีน้ำหนักเบาและความพรุนมีขนาดใหญ่ การซึมผ่านของอากาศที่ดี การดูดซึมน้ำที่ดี และการระบายน้ำที่ดี เหมาะสำหรับการเพาะปลูกพืชหลายชนิด และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการปลูกพืชผักแบบไร้ดิน
Cubes 1 นิ้ว เหมาะสำหรับเพาะต้นกล้า (ในรูปเพาะต้นสตรอว์เบอร์รี)
Rockwool grow cube มีขนาดเท่าไรบ้าง?
มีตั้งแต่ขนาดเล็กสุดสำหรับเพาะต้นกล้า และเมื่อต้นกล้าเริ่มโตสามารถย้ายคู้บเล็กไปคู้บที่ใหญ่ขึ้น และนั่นจะยิ่งทำให้รากเจริญเติบโตได้ดี พืชผักโตไวนั่นเอง
ขนาดของ Rockwool grow cube
ประเภท :
1 นิ้ว, 1.5 นิ้ว, 2 นิ้ว
ขนาด: ประมาณ 25x25x40mm, 36x36x40mm, 50x50x50mm
มะระปลูกด้วยน้ำ ระบบ Aquaponics
Rockwool grow cube มีแหล่งซื้อจากที่ไหน?
- ฝั่งอังกฤษ พี่ไมเคิ่ลซื้อจากเว็บไซต์ออนไลน์ที่น่าเชื่อถือได้ ส่วนใหญ่จะซื้อมาแบบยกแผงหรือเป็นลัง เพราะใช้งานเยอะสำหรับปลูกทุกอย่างในระบบ Aquaponics 👉 https://bit.ly/3uNvVGO
- อเมซอนและอีเบย์ สามารถหาซื้อได้เช่นกัน ข้อควรระวัง ต้องเข้าไปเช็คบริษัทที่ขายว่ามีเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้หรือไม่
- ฝั่งเมืองไทย จะมีกลุ่มชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการปลูกผักปลอดสาร โดยมีการตั้งกลุ่มพูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียในการปลูกพืชผักระบบ Aquaponics และแขมรเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไปดูว่าสมาชิกแต่ละท่าน ประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่อะไรยังไงบ้าง
- ฝั่งเมืองไทย สั่งซื้อออนไลน์ใน Shopee, Lazada ซึ่งแขมรแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น โดยคลิกจากลิงก์ด้านล่างแล้วพิจารณาด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจอีกทีนะคะ Shopee 👉 https://raka.is/r/dNQ1
เทคนิคในการเลือกซื้อ Rockwool grow cube และเช็คว่าเป็นของแท้หรือไม่?
1. ผู้ขายมีการอ้างอึงถึงแหล่งที่ซื้อมา โดยมีเว็บไซต์ที่สามารถตรวจสอบได้
2. สินค้ามียี่ห้อ หรืออ้างอิงแหล่งผลิตและตรวจสอบได้
ข้อควรระวัง
เนื่องจาก การซื้อสินค้าที่เป็นของปลอมมาใช้นั้น ถ้าวัสดุที่นำมาใช้มีการปนเปื้อนสารเคมี สารเหล่านี้จะไปตกค้างในระบบ มีผลกระทบต่อปลาและผักในระบบ และสุดท้ายก็จะเป็นสารปนเปื้อนสะสมมาถึงเรา ในตอนที่เก็บผักมาปรุงอาหารได้
Rockwool grow cube ก้อนน้อย ๆ แต่ทำให้น้องผักแขมรเขามีความสุข รากเดินดี รากสวยยาว รากขาวสะอาด ผลผลิตดกมาก ที่สำคัญลดต้นทุนการปลูกผักแถมไร้สารเคมีเจือปน รู้อย่างนี้แล้ว แขมรแนะนำให้หาซื้อมาใช้ในระบบ Aquaponics และไฮโดรโปนิกส์ เพื่อเราจะได้มีผักสด สะอาด ปลอดสาร ทานกันนะคะ
ถ้าเพื่อน ๆ ชื่นชอบการปลูกผักสวนครัวทานเอง และอยากแลกเปลี่ยนไอเดียการปลูกผัก ฝากกดติดตามเพจ ปลูกเองปรุงเอง Aquaponics กับ แขมร อินเตอร์ ไว้ด้วยนะคะ
ช่องทางติดต่อ
✅ YouTube : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3eCWIi1
✅ Facebook Page : ปลูกเองปรุงเอง Aquaponics กับ แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/38qphya
✅ Facebook Page : สอนทำเค้ก Bake with Kamerr https://bit.ly/3sqe0Eo
✅ Instagram : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3p6PNm8
✅ Pantip Member : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3kaeNp5
✅ Line ID : Nathnnahmor (แขมร อินเตอร์)
โฆษณา