17 เม.ย. 2021 เวลา 03:35 • หนังสือ
จดหมายจากฆาตกร 手紙 Tegami โดย 東野 圭吾 (Higashino Keigo)
จดหมายจากฆาตกร 手紙 Tegami โดย 東野 圭吾 (Higashino Keigo)
รีวิวหนังสือนิยายแปลญี่ปุ่นสายดาร์ก ที่ได้ลองอ่านช่วงหยุดยาว เนื่องจากอยากเรียนรู้ภาษาและสำนวนในการแปลจึงซื้อมาทั้งฉบับญี่ปุ่นและฉบับไทย อ่านได้รู้สึกถึงด้านมืดของสังคมญี่ปุ่นเมื่อคุณทำอะไรผิดพลาดไปบางอย่าง ไม่ได้เฉพาะคนๆเดียวที่รับผิด รวมไปถึงญาติพี่น้องของตัวเองที่จะต้องได้รับผลกระทบไปด้วย จากสายตาของคนรอบข้าง
ทำให้นึกถึงคนที่ทำผิดกฏในญี่ปุ่น เช่น นักร้องชายค่ายดังค่ายหนึ่งของญี่ปุ่น เขามีกฏว่าไม่ให้มีแฟนหรือไม่ให้ยุ่งกับแฟนคลับ แต่เขาก็กลับไปเที่ยวคาราโอเกะกับแฟนคลับแถมยังดื่มเหล้าด้วย ทั้งๆที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แต่ในร้านคาราโอเกะจะมีกล้องติดเอาไว้อยู่แล้ว ก็มีนักข่าวเอาภาพเหล่านี้ไปเผยแพร่ทำให้นักร้องคนนั้นต้องออกจากวง และไม่มีโอกาสที่จะโลดแล่นในวงการบันเทิงได้อีกเลย อีกกรณีหนึ่งก็คือ นักร้องวงนี้ค่ายเดียวกัน ดื่มเหล้าแล้วทะเลาะมีเรื่องชกต่อย ดื่มเหล้าทั้งๆที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็เป็นข่าวทำให้ต้องออกจากวงไม่มีโอกาสได้กลับมาที่หน้าจอทีวีได้อีกเลย เห็นเลยว่ากฏในสังคมญี่ปุ่นเข้มข้นมากๆ ไม่เว้นแต่ผู้ทำผิดกฏจราจรก็อาจมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานได้เลย ฉะนั้นแล้วไปอยู่ญี่ปุ่นพึงระวังอย่าทำผิดกฏนะเออ
คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากนิยาย
手紙(てがみ)tegami จดหมาย
前略(ぜんりゃく)zenryaku คำขึ้นต้นจดหมาย
บทความท้ายเล่มของหนังสือ
"ซึโยชิ เกิดมาในครอบครัวยากจน เขาจึงต้องส่งเสียเลี้ยงดู นาโอกิ น้องชายที่รักเพียงลำพัง แต่เมื่อสถานการณ์บีบรัด ซึโยชิจำต้องขโมยของและพลั้งมือฆ่าคนตาย หลังจากนั้น เรื่องราวของสองพี่น้องก็กลับพลิกผัน ซึโยชิต้องโทษจำคุกและยังคอยส่งจดหมายจากเรือนจำถึงนาโอกิด้วยความห่วงใยและหวังดี แต่เขาหารู้ไม่ว่าผู้เป็นน้องต้องทนทุกข์จากการกระทำของพี่ และมีจดหมายของพี่ชายคอยย้ำเตือนถึงความเจ็บปวดอยู่เสมอ เพราะมันคือจดหมายจากฆากร"
เมื่ออ่านจบแล้วทำให้อยากตามไปดูหนังเรื่องนี้อีกนั้นแหล่ะ ก็ได้ดูจนจบ รู้สึกสงสารทั้งพี่ชายและน้องชายมากๆ ทั้งๆที่ดูเป็นคนที่มีจิตใจดี
หนังเรื่องที่สร้างมาจากนิยายเรื่อง จดหมาย Tegami ของอาจารย์ Higashino Keigo
ฉากสุดท้ายสุดพีคของเรื่องที่น้องชายได้ไปแสดงที่เรือนจำที่พี่ชายอยู่ แต่พี่ชายได้แต่ก้มหน้าร้องไห้และพึมพำขอโทษทั้งอย่างนั้น
คอมเม้นต์บางส่วนจากชาวญี่ปุ่นหลังจากดูหนังเรื่องนี้
泣きました。
(ดูแล้ว)ร้องไห้
素敵な映画でした
เป็นหนังที่ยอดเยี่ยม
ありがとうございます
ขอบคุณ (ที่นำหนังเรื่องนี้มาให้ดู)
最後、お兄さんが手を合わせて泣いている姿に、涙が止まらなかった。
สุดท้าย ร้องไห้ไม่หยุดตอนที่เห็นฉากที่พี่ชายกำลังพนมมือร้องไห้อยู่
最後の兄の帰る後姿が非常に感動的でした。このシーンがすべてを物語ってるような気がします。とにかく素晴らしい映画でした
ฉากสุดท้ายที่พี่ชายกลับมาประทับใจอย่างมาก ฉากนี้น่ะรู้สึกว่าได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดเอาไว้แล้ว ยังไงก็เป็นหนังที่สุดยอด
โฆษณา