17 เม.ย. 2021 เวลา 03:56 • การศึกษา
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม กับปัญหาสังคม
กระแสธารแห่งกาลเวลา นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงของทุกสรรพสิ่ง "ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน" สังคมและวัฒนธรรม ก็เช่นกัน ฉันใดก็ฉันนั้น
สังคม คือ คนจำนวนหนึ่ง มาอยู่รวมกัน ณ. สถานที่หนึ่ง มีการกระทำร่วมกัน
วัฒนธรรม คือ อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนในสังคมกระทำ หรือ ดำเนินชีวิตไปในทิศทางที่สังคมมุ่งหวัง
ความมุ่งหวังของสังคม จะเป็นในทิศทางที่สังคมมุ่งหวังได้ จำเป็นต้องมีการวางข้อกำหนดให้ชัดเจน ในเบื้องต้นมี 3 ประการ คือ วิถีประชา จารีต กฎหมาย รวมกันเรียกว่า "บรรทัดฐานทางสังคม"
ดังที่กล่าวในตอนต้นแล้วว่า กระแสธารแห่งกาลเวลา ย่อมเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ทำให้ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมไม่เคยหยุดนิ่งเช่นกัน
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม หมายความว่า การเปลี่ยนแปลงในเรื่องโครงสร้างความสัมพันธ์ของคนในสังคม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมทางวัตถุหรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้น และวนเป็นวัฏจักรไปตามกาลเวลา
2
ดังที่ ผศ.ดร.ศรายุทธ ยหะการ ได้กล่าวยกตัวอย่าง "ทฤษฎีความล้าทางวัฒนธรรม" ในการสอนเสริมวิชา สังคมมนุษย์ ว่า วัฒนธรรมทางวัตถุเจริญก้าวล้ำไปข้างหน้า แต่ความเจริญทางจิตใจมนุษย์กลับก้าวตามไม่ทัน หรือล้าหลังลง เช่น นวัตกรรมรถยนต์เจริญรุดหน้าไปมาก มารยาทในการขับรถของคนไทยกลับล้าหลัง ส่งผลให้คนไทยเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 2 ของโลกตามรายงานของ WHO องค์การอนามัยโลก เป็นต้น
ในที่สุดส่งผลให้ปัญหาสังคมที่มีอยู่คู่กับสังคมมนุษย์มาโดยตลอด ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จนส่งผลให้คนส่วนมากในสังคมไม่มีความปกติสุข ปัญหาทางสังคม มีหลายประการ เช่น ปัญหาความยากจน ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการจราจร ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาคอรัปชั่น เป็นต้น ดังนั้นสมาชิกในสังคมต้องร่วมกันหาทางออกและกระทำร่วมกัน เพื่อให้เกิดความปกติสุขในสังคม
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ควรเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดปัญหามากมายที่เกิดขึ้นในสังคม
โฆษณา